Trao đổi với báo chí chiều 16/12, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão Rai đang mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

{keywords}
Dự báo hướng đi của siêu bão Rai. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Lúc 16h, vị trí tâm siêu bão trên vùng biển miền Trung và miền Nam Philippines. Đây là cơn bão rất mạnh, có bán kính gió mạnh trên cấp 6, khoảng 300km. Toàn bộ hoàn lưu bão đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung và miền Nam Philippines.

Theo ông Năng, khoảng chiều tối đến tối mai, siêu bão suy yếu và đi vào Biển Đông. Khi đi vào Biển Đông, bão Rai giảm khoảng 2 cấp so với hiện tại, là cấp 14. 

“Mặc dù bão có quá trình giảm cấp khi đi qua Philippines do ma sát với địa hình, nhưng vào Biển Đông vẫn là cơn bão rất mạnh, điều hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây”, ông Năng nói.

Vùng ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão là phía Đông khu vực giữa Biển Đông, trong đó có vùng biển phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa. Toàn bộ tàu thuyền ở khu vực này 24-48h tới sẽ chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Về việc xuất hiện siêu bão cuối năm, ông Năng cho hay, trong khoảng 50 năm trở lại đây, thống kê có 8 cơn siêu bão xuất hiện trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Năm 2016 có cơn siêu bão mặc dù vào Biển Đông suy yếu còn cấp 10, 11, trước đó trên vùng biển Philippines cũng đạt cấp siêu bão vào thời điểm tháng 12. 

Ông Năng nhấn mạnh, đây là trường hợp hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên trong bối cảnh khí hậu, những thiên tai dị thường hoặc lớn có thể xuất hiện nhiều hơn và phải tập trung ứng phó.

Theo tính toán mới nhất, dự báo siêu bão Rai sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc trong khoảng 24-48h đầu, khi vào đến kinh tuyến 110, 111 bắt đầu có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc, hướng về quần đảo Hoàng Sa và sau đó về phía Trung Quốc.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết nhận định, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp vùng biển phía Nam từ Bình Thuận trở vào chưa cao, nhưng trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều kịch bản xảy ra. Kịch bản lớn nhất hiện nay dự báo sẽ đi lên phía Bắc, nếu có tình hình mới thì Trung tâm sẽ có thông tin mới nhất.

Tiếp tục nhấn mạnh đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, ông Năng lưu ý các tàu thuyền trong vùng nguy hiểm cần tránh trú ngay và có biện pháp bảo đảm an toàn.

Hương Quỳnh

Bão Rai giật cấp 17 đang tiến về Biển Đông, Đà Nẵng cấm tàu thuyền ra khơi

Bão Rai giật cấp 17 đang tiến về Biển Đông, Đà Nẵng cấm tàu thuyền ra khơi

Chiều 16/12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng phát công điện ứng phó với bão Rai gần Biển Đông.