21 năm trước, Thanh Hằng vẫn còn là cô gái đen nhẻm, sống ở xóm lao động nghèo tại Sài Gòn. Không ai nghĩ rằng, cô gái ấy lại đăng quang Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2002.

Giây phút đăng quang, Thanh Hằng - năm đó 19 tuổi - lúng túng khi được đội lên đầu chiếc vương miện. Chính cô cũng không hay biết, đó sẽ là bước ngoặt thay đổi cuộc đời mình.

Thanh Hằng xuất thân từ vận động viên thể dục dụng cụ, trở thành hoa hậu ảnh và rồi bước chân vào nghề người mẫu. Sau 21 năm, cô vẫn đang đội "chiếc vương miện" của riêng mình. Danh xưng "đệ nhất vedette" của Thanh Hằng dường như vẫn chưa có ai đủ tầm thay thế...

Showbiz 8 - Thanh Hằng kể chuyện nghề, hé lộ tình bạn với Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn (Thực hiện: Nhóm PV).

"Tôi không chìm đắm trong sự hơn thua"

 Ở tuổi 40, Thanh Hằng vẫn bận rộn, đắt show làm vedette trong các chương trình. Động lực nào để chị duy trì năng lượng và sự cống hiến?

- Với tôi, cuộc sống là hành trình luôn bước tới phía trước để đón nhận những điều tích cực nhất, năng lượng tươi sáng nhất. Tất nhiên, hành trình đó sẽ có nhiều thứ tác động, những lời ra tiếng vào và cũng có rất nhiều cảm xúc khác nhau.

Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn luôn lao về phía trước với những gì mình đã lựa chọn bằng tinh thần chiến đấu của một chiến binh.

Người ta "nể" Thanh Hằng vì sau 21 năm theo nghề, phong độ của chị vẫn bền bỉ. Còn chị nghĩ sao?

- Nếu nhắc lại khoảng thời gian mà tôi đã hoạt động thì nghe lâu thật. Từ giây phút tôi đoạt giải hoa hậu tới hôm nay là đã bước sang năm thứ 22. Nghe con số... giật mình luôn đó! (cười).

Tôi ít khi để ý mình đã vào nghề bao lâu. Tôi giữ tâm thế mình là người mới và những điều mình làm, những thành quả mình có thật sự chưa đủ nên luôn muốn cống hiến nhiều hơn nữa.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 1
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 2

Từ lúc đăng quang hoa hậu, Thanh Hằng đã nổi tiếng với đôi chân dài 1m12 rồi. Chân dài là lợi thế nhưng có khi nào trở thành bất lợi cho chị trong cuộc sống đời thường?

- Bây giờ, có những em chân dài hơn tôi nhiều. Chân dài thì tất nhiên tốt cho nghề người mẫu nhưng đôi khi cũng có bất lợi. Như khi tôi ra đường, cho dù bịt khẩu trang, đội mũ, đeo mắt kính và yên tâm rằng "ừ, không ai nhận ra mình đâu". Nhưng không! Vì đôi chân này, dù tôi che kín cỡ nào, người ta vẫn biết: "À, đó là cô Thanh Hằng".

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng đùa rằng nếu Thanh Hằng là số 1 thì sẽ không có số 2, phải tính từ người… thứ 3 trở đi. Chị nghĩ sao về sự ưu ái này?

- Tôi nghe và vui, nhưng cũng không vui quá. Tôi biết đó là sự ưu ái mà mọi người dành cho mình. Thế nào là "ngọn núi cao nhất" ư? Tôi không định nghĩa và cũng không giới hạn nó.

Tôi không biết bao giờ sẽ tới điểm cao nhất của mình. Mình càng đi tới thì sẽ càng khám phá nhiều điều. Không có "Thanh Hằng tốt nhất" mà chỉ có "Thanh Hằng tốt hơn từng ngày".

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 3

Thanh Hằng quá khiêm tốn rồi! Khán giả vẫn thường nói "âm nhạc có Mỹ Tâm, thời trang có Thanh Hằng". Chị nghĩ sao?

- Chắc chắn là rất áp lực, nhưng đó cũng là động lực. Cuộc sống không thể nào thiếu được những áp lực như vậy.

Thí dụ hôm nay, chúng ta có một show diễn rất thành công, chúng ta hạnh phúc với điều đó. Nhưng nếu chúng ta ôm ấp mãi niềm vui đó thì chúng ta sẽ không có những niềm vui tiếp theo. 

Bên cạnh những lời khen, tôi cũng cần có những góp ý của khán giả để mình phát triển xa hơn, bền vững hơn. Tôi nghĩ mình cần phải được tiếp nhận thông tin 2 chiều, để không chìm đắm trong những mỹ từ như vậy.  

Nếu một ngày nào đó có đàn em bước lên, thay thế vị trí của chị, chị đón nhận điều đó như thế nào?

- Chắc chắn ngày đó sẽ xảy ra. Tôi luôn sẵn sàng cho điều đó. 

Mỗi người đều có giá trị của mình. Nếu cứ chăm chăm lo sợ bị thay thế, tại sao không nghĩ rằng "Tôi luôn luôn độc nhất và tôi có thể phát triển ngành nghề của mình xa hơn"?

Vị trí số 1 không phải là mục tiêu của tôi khi bước vào nghề. Tôi chỉ bước đi trên con đường mình chọn và chính con đường đó lại "nở hoa", giúp tôi có vị trí đặc biệt trong ngành thời trang.

Tôi nghĩ nếu mải mê theo đuổi những mục tiêu về hào quang, danh vọng thì nghệ sĩ sẽ đắm chìm trong sự hơn thua. Tôi không lựa chọn con đường đó, tôi lựa chọn sự cống hiến và tự gặt hái thành quả. 

21 năm gắn bó với sàn diễn thời trang, kỷ niệm nào đáng nhớ với Thanh Hằng?

- Khi bước lên sàn catwalk, tôi đặt mình vào tâm thế quên hết mọi thứ xung quanh, chỉ nghĩ tới hiệu quả công việc. Như khi diễn show Đỗ Mạnh Cường tại Úc đợt tháng 4 vừa qua, tôi mặc trang phục rất nặng và cồng kềnh. Khi diễn xong, tôi mới phát hiện chân bị một vết rách, chảy máu mà trước đó không hề để ý. 

Làm nghề là như vậy. Có những giây phút thăng hoa, giúp mình quên hết mọi thứ. Cho dù nó mang cho tôi vết sẹo và sự đau đớn nhưng đều xứng đáng.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 4
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 5

"Tôi từng dè chừng Hương Giang!"

Gần đây, màn xuất hiện của Thanh Hằng trong chương trình "The new mentor" thu hút sự chú ý của khán giả. Vì sao chị trở lại truyền hình thực tế sau 5 năm vắng bóng?

- Đã lâu rồi tôi mới trở lại gameshow. Hương Giang mất khoảng hơn 6 tháng để thuyết phục tôi nhận lời. Khi đó, bạn ấy nhắn tin cho tôi rất nhiều. Hương Giang từng hỏi: "Tại sao ban đầu chị lại có sự dè chừng với em?".

Thực ra là vì trước đó tôi chưa hiểu Giang là người như thế nào. Những chương trình của Giang làm trước đây, bản thân tôi thấy mình chưa phù hợp. Tôi nói rằng nếu mà tôi nhận lời thì chương trình phải có những cái điều chỉnh, bổ sung thêm nhân sự. Đó phải là chương trình có sự đột phá nhiều hơn cho ngành thời trang.

Thậm chí khi Hương Giang đồng ý và dẫn tôi gặp Dược sĩ Tiến, Tiến nói luôn: "Giờ chị mà nhận lời là em chuyển khoản liền cho chị". Nhưng tôi trả lời rằng tôi làm không phải vì tiền bạc mà là tôi muốn hướng tới chất lượng của chương trình.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 6
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 7

Sau quá trình làm việc, chị hiểu thêm được gì về Hương Giang?

- Tôi vẫn đang trên hành trình tìm hiểu Hương Giang, chứ chưa hiểu hết được về bạn ấy. Nhưng tôi thấy Hương Giang là người mong muốn tạo cơ hội cho nhiều người mẫu hoạt động lâu nhưng vẫn chật vật với nghề.

Sự xuất hiện của Hương Giang trong dàn huấn luyện viên nhận về một số ý kiến cho rằng cô ấy không xứng đáng, chưa đủ "tầm" khi đứng ngang hàng với Thanh Hằng và Hồ Ngọc Hà. Chị nghĩ sao?

- Hương Giang có những trải nghiệm nhất định về ngành nghề của bạn ấy. Nếu không có thế mạnh chuyên môn, bạn ấy có thể mời thêm chuyên gia cho đội của mình. Tôi thấy vị trí của Hương Giang rất thú vị.

Nhiều người mẫu phàn nàn về tình trạng hoa hậu, TikToker "đổ bộ" sàn catwalk. Còn Thanh Hằng nghĩ sao về điều này?

- Sân khấu vốn có màu sắc đa dạng, không thể nào trách người khác không chọn mình. Nhà thiết kế yêu thích ai thì họ mời thôi. Việc chúng ta cần làm là tạo được giá trị của mình.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 8

Đến nay, nhiều người đã quên mất Thanh Hằng cũng từng là hoa hậu. Danh xưng này với chị có ý nghĩa ra sao?

- 19 tuổi đăng quang hoa hậu nhưng tôi không nghĩ sâu xa. Tôi thấy ngôi vị hoa hậu chỉ là một danh hiệu thôi, còn nghề người mẫu mới là cái nghiệp dài hơi, cần đầu tư kỹ lưỡng.

Giải thưởng năm đó là bệ phóng, đòn bẩy để đưa mình đi xa hơn. Nhưng quá trình tôi chứng minh được thực lực của bản thân thì cũng phải nỗ lực rất nhiều.

"Tôi và Hồ Ngọc Hà chưa bao giờ gây gổ với nhau"

Thanh Hằng và Hồ Ngọc Hà có cá tính, phong cách khác nhau nhưng lại có tình bạn hơn 10 năm. Chị và Hồ Ngọc Hà duy trì tình bạn này ra sao giữa guồng quay công việc cực kỳ bận rộn?

- Để thân thiết lâu dài thì cần giữ khoảng cách vừa phải. Chúng tôi trao đổi, hỗ trợ nhau ở mức vừa đủ để cân bằng và giữ được tình bạn kéo dài lâu hơn.

Hà và Hằng đều là những người cá tính mạnh. Hà cũng đã có gia đình bận rộn với "ông chồng đẹp trai" và 3 đứa con. Chúng tôi không gặp mặt thường xuyên nhưng không thấy xa lạ. Ngược lại, chúng tôi luôn thấu hiểu và trân trọng lẫn nhau.

Chị nói gì về tin đồn "bằng mặt không bằng lòng" với Hồ Ngọc Hà?

- Khán giả phỏng đoán như vậy cũng có điểm hợp lý, khi mà mỗi người đều có cách bảo vệ quyền lợi của mình khác nhau. Tôi từng nghe những tin đồn và tự hỏi: "Ủa, sao bạn mình nghĩ như vậy?". Tôi chắc chắn Hồ Ngọc Hà cũng nghe được những thông tin tương tự.

Nhưng với những người trưởng thành như tôi và Hồ Ngọc Hà thì sẽ ngẫm lại sau những tin đồn, suy nghĩ xem "mình hiểu bạn ấy được bao nhiêu?". Từ đó có thể phân tích xem sự việc, tin đồn đó thực hư ra sao. Trên hết, tôi phải tin bạn mình.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 9
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 10

Đã bao giờ Thanh Hằng và Hồ Ngọc Hà vì hiểu lầm mà dẫn đến xích mích?

- Chúng tôi chưa bao giờ gây gổ nhau để mà "nghỉ chơi" nhau cả. Chắc chắn sẽ có những hiểu lầm, nhưng mà mỗi người sẽ im lặng và tự tìm hiểu câu trả lời. Cái hay của người trưởng thành và văn minh là như vậy!

Tham gia cùng một chương trình thực tế, chị và Hà Hồ có nghĩ đến những tình huống như "nghỉ chơi", trở mặt nhau?

- Nếu mà Hồ Ngọc Hà hay tôi cảm thấy lo ngại thì chúng tôi nên ngừng một nhịp để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định nào đó.

Tham gia chương trình thực tế là mình phải giải từng bước làm sao để bảo vệ thành viên trong đội mà vẫn dung hòa được mọi thứ, không mất tình bạn đẹp hoặc mối quan hệ với các đồng nghiệp.

Nhưng tôi nghĩ tôi, Hồ Ngọc Hà hay Hương Giang đều là những người đã trải qua thăng trầm nhất định. Trưởng thành tới mức này thì chúng ta phải hiểu rằng khi đã bước vào cuộc chơi thì phải chấp nhận luật chơi. Chỉ có trẻ con thì mới ăn vạ thôi! 

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 11

"Những người tôi từng yêu đều... đẹp trai!"

Mối quan hệ thân thiết của Thanh Hằng với Hà Anh Tuấn từng làm dấy lên nghi vấn hẹn hò. Chị phản ứng ra sao về điều này?

- Tình bạn này khó diễn giải lắm (cười). Tôi không biết nói như thế nào. Nhưng cách kết bạn lẫn cách giữ gìn mối quan hệ của tôi khác mọi người một chút.

Tôi và Hà Anh Tuấn không thể hiện ra bên ngoài nhiều, cũng không cho khán giả thấy hình ảnh gặp nhau, đi ăn uống vui chơi thân thiết với nhau. Nhưng chúng tôi luôn hỗ trợ, tiếp sức cho sự nghiệp đối phương.

Khi bạn mình cần gì, mình sẽ chia sẻ. Đó là sự tinh tế mà chúng tôi dành cho nhau. Chính vì chúng tôi hiểu nhau, giống nhau nên tình bạn rất bền vững.

Có khi nào chị và Hà Anh Tuấn "trên tình bạn" chưa?

- Ý bạn là "trên tình bạn, dưới tình yêu" đó hả (cười). Tôi không biết nó đang nằm ở đâu nhưng tôi luôn dành một vị trí ổn định và đẹp đẽ cho Tuấn. Và ngược lại, Tuấn cũng sẽ dành vị trí đặc biệt cho tôi. Ngoài đời, Hà Anh Tuấn chưa bao giờ phản bác những gì mà tôi mong muốn.

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 12

Năm ngoái, Thanh Hằng gây tò mò khi hé lộ chị đang yêu và đang hạnh phúc. Hiện tại, chị có nghĩ đến một đám cưới, kết thúc đời độc thân?

- Tôi vẫn đang trong mối quan hệ yêu đương. Mọi thứ thuận lợi, phù hợp, gần như là chín muồi. Tôi không biết đám cưới sẽ diễn ra khi nào, nhưng nếu có, tôi sẽ đích thân công bố với mọi người. Hy vọng ngày đó sớm diễn ra (cười).

Một "chị đại" khó tính, khi có người yêu thì thay đổi ra sao?

- Tình yêu giúp tôi nhìn mọi thứ nó tươi mới hơn, rộng mở hơn. Đó là năng lượng vô hình nhưng bạn bè vẫn nhận ra được. Bạn bè, nhân viên, quản lý thường nói rằng tôi "dễ chịu hơn" khi yêu. 

Là ngôi sao hàng đầu, sở hữu khối tài sản lớn, tiêu chí lựa chọn bạn đời của chị là gì?

Mọi người đừng nghĩ là tôi hay là bất kỳ người nổi tiếng nào có tiêu chuẩn rất cao. Hoàn toàn không phải. Phụ nữ luôn cần người đàn ông một lòng hướng về mình. Để thực hiện được điều đó thì phải là người rất trung thực.

Yếu tố thứ 2 là phải hợp tư duy, quan niệm sống. Trong hành trình đó, tôi sẽ không gọi là "chồng", tôi thích gọi là "bạn đời" hơn. Đó sẽ là người mà tôi có thể chia sẻ, nói chuyện sâu hơn về mọi thứ xung quanh. Tôi thích nâng đỡ cảm xúc của nhau thay vì chạy theo những sự xa hoa khác.

Nhưng không thể phủ nhận rằng kinh tế, vật chất cũng là yếu tố quan trọng khi yêu và kết hôn?

- Với tôi, vấn đề tài chính không quá nặng nề. Tôi có thể tự chủ tài chính của mình. Ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ người đàn ông tốt sẽ không để phụ nữ gồng gánh mọi thứ. 

Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 13
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ về mối quan hệ với Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà - 14

Ở tuổi này, quan niệm của Thanh Hằng về tình yêu thay đổi như thế nào?

- Chúng ta phải đối diện vô vàn vấn đề trong một mối quan hệ yêu đương. Kể cả khi đi ăn cùng nhau, mình cũng phải chú ý xem cách hành xử của đối phương với người xung quanh có ổn không. 

Những người tôi từng yêu đều đẹp trai (cười). Nhưng yêu và kết hôn là 2 chuyện khác nhau. Khi về chung nhà, không chỉ lo chuyện 2 người mà còn phải lo cho gia đình 2 bên. Chuyện của chung - của riêng cũng khá tế nhị. 

Muốn mối quan hệ bền vững thì 2 bên không nên tích tụ quá nhiều sự chịu đựng và ấm ức. Những vấn đề tưởng như "nhạy cảm" thì càng phải trò chuyện thẳng thắn cùng nhau.

Cảm ơn Thanh Hằng vì những chia sẻ!

Thanh Hằng sinh năm 1983, bắt đầu được biết đến khi giành vương miện Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2002.

Sau cuộc thi, cô bước chân vào nghề người mẫu, gây ấn tượng trên sàn diễn thời trang với đôi chân dài 1,12m. Đến nay, Thanh Hằng vẫn đang là siêu mẫu hàng đầu làng mốt, giữ vị trí quan trọng trong nhiều show diễn.

Ngoài ra, Thanh Hằng cũng lấn sân điện ảnh, xuất hiện trong một số phim được chú ý như: Nụ hôn thần chết, Mẹ chồng, Mỹ nhân kế, Chị chị em em...

Theo Dân trí