Trong thế giới xe sang, rất ít thương hiệu có được danh tiếng và di sản như Rolls-Royce đã xây dựng từ khi hãng xe được thành lập vào năm 1906.

Suốt chiều dài lịch sử, Rolls-Royce luôn tiếp tục đưa ra những chuẩn mực mới về sự xa xỉ, với mỗi thiết kế mang trong mình sự độc đáo không mẫu xe nào so bì được. Cho dù đó là một phiên bản thương mại hay một mẫu xe hàng thửa độc bản, biểu tượng “Spirit of Ecstasy” trên nắp capo luôn dễ nhận biết mỗi khi một chiếc Rolls-Royce lướt qua.

Sweptail là mẫu xe mở ra thời kỳ hiện đại của nghệ thuật Coachbuild thất truyền của Rolls-Royce.

Điều đặc biệt hay nói đúng hơn bí mật của sự xa xỉ trên mỗi chiếc Rolls-Royce đều hình thành từ bộ phận Coachbuild của thương hiệu này. Với khẩu hiệu 'The Pinnacle of Bespoke' (Đỉnh cao của nghệ thuật Bespoke), các nghệ nhân tại Coachbuild làm việc chặt chẽ với những chủ sở hữu để tạo ra một chiếc Rolls-Royce độc nhất vô nhị.

Một trong những mẫu xe Rolls-Royce Coachbuild nổi tiếng nhất hiện nay là chiếc Sweptail, mang một biểu tượng tuyệt đẹp của sự lịch lãm và xa xỉ.

Rolls-Royce Sweptail ra mắt năm 2017 là một trong những chiếc xe đặc biệt nhất từng được sản xuất, nhưng đây không phải là chiếc Rolls-Royce duy nhất được tạo ra với những chi tiết tinh tế đến mức không thể tưởng tượng được.

Quay ngược về quá khứ vào những năm 1920, kỹ nghệ Coachbuild của Rolls-Royce vốn đã nổi tiếng với mẫu Phantom I Brougham De Ville đời 1926. Tương tự kiến trúc của cung điện Versailles, chiếc xe này đã đặt ra chuẩn mực cho những gì Rolls-Royce sẽ đạt được sau này, là một minh chứng đưa Rolls-Royce vào danh sách các thương hiệu vĩ đại nhất mọi thời đại.

Hơn 80 năm sau, Rolls-Royce Sweptail chính là sự hồi sinh của tinh thần siêu nghệ thuật Coachbuild. Cách duy trì tư duy làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu, chiếc Sweptail nhắc nhở chúng ta rằng Rolls-Royce vẫn là cái tên đứng đầu trong phân khúc xe siêu sang.

Kể từ khi công bố chiếc Sweptail, đã có nhiều mẫu xe Rolls-Royce Coachbuild khác như Droptail và Boat Tail được ra mắt, nhưng Sweptail là cái tên mở ra một thời kỳ mới cho những chiếc xe siêu sang có khả năng cá nhân hóa đẳng cấp nhất thế giới.

Nhiều chi tiết của Sweptail được lấy cảm hứng từ những mẫu xe và du thuyền cổ điển.

Những thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ du thuyền cổ điển và hiện đại của chiếc Rolls-Royce Sweptail khiến người xem phải trầm trồ, như phần mui toàn cảnh bằng kính liền mạch, vốn là một yêu cầu từ chủ sở hữu, nội thất gỗ Ebony và da Dark Spice, tủ làm mát rượu được chế tác thủ công,...

Một trong những yếu tố không thể đụng hàng trên chiếc Sweptail, đó là cảm hứng từ thời kỳ cổ điển đầu thế kỷ 20 với một chút hiện đại có thể thấy trong nội thất và ngoại thất của chiếc Sweptail, với những chi tiết trang trí mạ chrom mạnh mẽ kết hợp với màu xanh và hoàn thiện hoàn hảo với nội thất màu tan.

Bên cạnh đó, những đường cong mượt mà trên bề mặt ngoại thất đều dẫn đến góc nghiêng ở đuôi xe, vốn mô phỏng lại thiết kế boong phía đuôi thuyền, tạo nên hiệu ứng quan sát độc đáo chưa từng có. Vì vậy, cái tên 'Sweptail' xuất phát từ khía cạnh quyết định này của chiếc xe, tạo ra một sự hiện diện độc đáo, đẹp mắt và hoàn toàn mới lạ trong phong cách đặc trưng của Rolls-Royce.

Khi quan sát từ bên trong, phần mui toàn cảnh bằng kính bắt đầu từ phần kính chắn gió phía trước và kéo dài xuống tận khoang sau của chiếc xe. Điều này giúp mang đến nguồn ánh sáng tự nhiên, đồng thời tôn vinh không gian đậm chất thơ này.

Việc sử dụng các vật liệu tương phản là điều làm cho nội thất của chiếc xe này đặc biệt, với chất liệu gỗ Macassar Ebony và Paldao hoàn hảo kết hợp với da Moccasin và Dark Spice được sử dụng cho bộ ghế và tựa tay. Một lần nữa, sự lấy cảm hứng từ du thuyền sang trọng được thể hiện hoàn toàn, với một thiết kế theo kiểu tuyến tính cao cấp.

Các chi tiết nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn bên trong Sweptail là các yếu tố độc đáo được thiết kế đặc biệt cho chiếc xe này. Phía sau khoang lái là thiết kế Passarelle (cầu tàu), một sự kết hợp của tất cả các vật liệu tinh xảo tạo hình giọt nước với tổng quan ngoại thất của chiếc xe.

Thay thế cho hàng ghế sau quen thuộc là không gian kệ gỗ với tấm che bằng kính, cung cấp không gian lưu trữ cần thiết cho một chiếc grand tourer mà không cần hy sinh sự thẩm mỹ tại nội thất. Có lẽ điểm đặc biệt nhất của Sweptail là cấu trúc thiết kế của bệ tay trung tâm, vốn sẽ mang đến một chai rượu champagne hấp dẫn được làm lạnh sẵn.

sweptail 10.jpg
Với trang bị động cơ đốt trong V12, Sweptail luôn mãi có chỗ đứng trong lịch sử phát triển của Rolls-Royce.

Được phát triển dựa trên nền tảng mẫu Rolls-Royce Phantom Coupe, Sweptail được trang bị khối động cơ V12 dung tích 6.75L, sản sinh công suất tối đa 460 mã lực và mô-men xoắn cực đại 720 Nm. Đi kèm với động cơ này là hộp số 8 cấp tự động và hệ dẫn động cầu sau. Với khối lượng khoảng 2.560 kg, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong 5,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h.

Rolls-Royce luôn gắn liền với các động cơ V12 trứ danh, tuy nhiên hãng xe đã thông báo rằng họ sẽ hoàn toàn chuyển sang sử dụng động cơ điện vào năm 2030. Do các mẫu xe Rolls-Royce trong tương lai sẽ không sử dụng động cơ V12, vì vậy, Sweptail sẽ chắc chắn trở thành biểu tượng lâu dài trong lịch sử của thương hiệu xe sang nước Anh.

Ngoài ra, việc sử dụng hộp số tự động 8 cấp giống như trên mẫu Phantom, chiếc Sweptail có thể dễ dàng lướt trên bất kỳ con đường nào. Mục đích của chiếc xe độc đáo này là để thể hiện chất lượng thủ công của các nghệ nhân Rolls-Royce. Tuy nhiên, hiệu suất của Sweptail không thể bị xem nhẹ.

Sweptail là một thiết kế Coachbuild độc đáo, nên mức giá “khủng” đi kèm với chiếc Rolls-Royce này không phải là một điều quá ngạc nhiên. Chiếc xe được bán cho chủ sở hữu với giá 13 triệu USD, gấp tới 29 lần so với chiếc Phantom mới nhất, và giá trị của chiếc xe hoàn toàn thể hiện được tầm quan trọng và lịch sử đối với thương hiệu này.

Bên cạnh giá bán, Sweptail còn là sự trở lại của thương hiệu xe Anh quốc, và bộ phận Coachbuild sau một khoảng thời gian dài dừng hoạt động đủ sức để biến Sweptail thành một trong những chiếc xe quan trọng và đáng nhớ nhất trong thập kỷ này.

Rolls-Royce Sweptail cho thấy khả năng phát triển của phân khúc siêu sang trong thời đại hiện đại, không chỉ các thương hiệu khác đang nâng cao tiêu chuẩn để sánh ngang với Rolls-Royce, mà chính Rolls-Royce tiếp tục sản xuất các mẫu xe Coachbuild độc đáo đã đưa ý nghĩa của sự xa xỉ trong xe hơi lên một tầm cao mới.

Nhật Hoàng (Theo Top Speed)