Người yêu thiên văn sắp có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lớn nhất trong năm 2020. “Siêu trăng” là cụm từ được đặt vào năm 1979 bởi các nhà khoa học của NASA. Ông Rick Fienberg, phát ngôn viên của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ cho biết, Mặt trăng sẽ xuất hiện lớn hơn và sáng hơn bình thường vì trăng tròn sẽ diễn ra khi quỹ đạo của Mặt trăng đặt gần Trái đất. Đó là thời điểm người quan sát thấy siêu trăng rõ nhất.

{keywords}

Siêu trăng lớn nhất trong năm 2020 sắp xuất hiện

Như vậy, “siêu trăng hồng” sẽ là siêu trăng thứ 3 xuất hiện trong năm nay. Trước đó, người yêu thiên văn đã có cơ hội chiêm ngưỡng 2 lần siêu trăng khác vào ngày 9/2 và 10/3. Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ xuất hiện vào ngày 7/5.

So với những lần trăng tròn khác trong năm 2020, “siêu trăng hồng” sẽ nằm sát cận điểm nhất, đồng nghĩa Mặt trăng sẽ lớn nhất.

Dự kiến, Mặt trăng sẽ đi qua cận điểm lúc 1h08 và tròn nhất lúc 9h35 ngày 8/4 theo giờ Hà Nội.  

Siêu trăng tháng Tư này lớn hơn 7% và sáng hơn 15% so với mặt trăng tròn bình thường. Tuy nhiên, nó chưa đủ lớn để vượt qua siêu trăng lớn nhất trong lịch sử diễn ra vào tháng 11/2016.

Theo các chuyên gia, để quan sát siêu trăng một cách rõ rằng nhất, mọi người nên chọn một khu vực quang đãng, có tầm nhìn xa. Hãy ngắm mặt trăng ngày từ lúc mới mọc, lúc này mặt trăng to và có màu sắc đẹp hơn cả.

Trường Giang (Theo Fox News)

Siêu trăng tuyết đầu tiên của thập kỷ sẽ xuất hiện vào ngày mai

Siêu trăng tuyết đầu tiên của thập kỷ sẽ xuất hiện vào ngày mai

Rạng sáng ngày mai (9/2) sẽ diễn ra hiện tượng siêu trăng với Mặt trăng giống như một quả cầu tuyết khổng lồ. Theo Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ, năm 2020 sẽ xuất hiện 4 lần hiện tượng siêu trăng như vậy.