Tiết mục dự thi của Mai Tường Vân và Diệu Linh ở Siêu trí tuệ Việt Nam:

Ở tập 10 của Siêu trí tuệ Việt Nam, cao thủ trí nhớ Mai Tường Vân đã có chiến thắng đầy thuyết phục trước đối thủ Diệu Linh. Bên cạnh đó, những chia sẻ về biến cố gia đình khiến cô phải rời khỏi Việt Nam cũng mang đến nhiều xúc động cho khán giả.

Đánh giá cao thí sinh Huy Hoàng

- Sau khi về Việt Nam, Tường Vân đã liên tiếp bị bệnh, điều này có ảnh hưởng đến phần thi của bạn ?

Rất may tôi chỉ bệnh ngay sát ngày quay hình, chứ không phải trong ngày quay nên cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

{keywords}
Mai Tường Vân cùng đối thủ Diệu Linh ở vòng Tuyên chiến.

- Mai Tường Vân là một trong những thí sinh rất được khán giả yêu thích và đặt nhiều kỳ vọng tại Siêu trí tuệ, điều này mang đến cho bạn những khó khăn và thuận lợi gì?

Tôi là một người hay sống vì người khác và sợ bị mọi người chê trách nên khá áp lực khi mọi người đặt kỳ vọng ở tôi. Khi đi thi, tôi không sợ thất bại, chỉ sợ mọi người thất vọng vì thất bại của tôi.

- Đối thủ của bạn là Diệu Linh đã tăng cường luyện tập để thi đấu, nhưng vì sao Tường Vân không áp dụng phương pháp luyện tập nào?

Tôi đã đi làm nên có khá nhiều vướng bận về mặt thời gian và sự chuyên tâm để dành cho việc luyện tập. Nguyên tắc của tôi là trước thi đấu 1 tuần sẽ không luyện tập để đầu óc thảnh thơi. Do đó tôi vẫn không luyện tập gì thêm.

-Tường Vân chỉ mất 3 tháng để luyện tập và đến nay chưa từng luyện gì thêm, bạn không sợ khả năng của mình sẽ bị mai một sao?

Cuộc sống và công việc của tôi cũng không sử dụng gì nhiều đến ghi nhớ nên tôi cảm thấy tạm thời cứ biết như vậy. Khi nào công việc cần phải thay đổi mà yêu cầu cao hơn thì có thể tôi sẽ luyện tập lại.

{keywords}
Cô từng gây sốt ở vòng 1 với thử thách Bưu kiện thần tốc ghi nhớ 2200 con số trong 2 giờ.

- Trong quá khứ, Tường Vân đã sử dụng những phương pháp luyện tập nào cho não bộ của mình?

Tôi đã sử dụng các phương pháp: tưởng tượng, liên kết, mã hoá, cung điện ký ức. Và tuỳ từng dạng thông tin để xác định áp dụng thêm hay bớt việc kết hợp các phương pháp với nhau.

- Nói về vòng 2, với một phương pháp ghi nhớ cực kỳ phức tạp, làm cách nào để Vân áp dụng được nó trong thời gian ngắn?

Cách đây 3 năm tôi đã luyện tập thì ít nhiều não đã quen với sự phản xạ, xử lý, kết hợp các phương pháp rồi. Nhiều phương pháp nhưng linh hoạt và tập trung thì não sẽ xử lý nhanh.

- Bạn đánh giá thế nào về đối thủ Diệu Linh?

Bản lĩnh sân khấu của Linh rất tốt, đây là điều mà tất cả các tuyển thủ khi thi đấu rất cần nhưng không phải ai cũng có. Linh cũng có tiềm năng và nếu giữ vững tốc độ luyện tập thì Linh sẽ tiến xa hơn nữa.

- Trên thế giới vẫn có nhiều cao thủ sở hữu năng lực ghi nhớ đỉnh cao, Tường Vân cảm thấy mình có đủ khả năng để chiến thắng các đối thủ đó?

Trên thế giới quả thực có rất nhiều cao thủ ghi nhớ, họ đều là lão làng và cũng đã luyện tập trong thời gian rất lâu rồi nên tôi cần học hỏi thêm từ họ.

- Trong số các tuyển thủ cùng Vân đi thi đấu quốc tế, bạn đánh giá cao thí sinh nào? 

Các tuyển thủ còn lại trong Siêu trí tuệ đều rất giỏi và tôi đánh giá cao họ. Tuy nhiên, Huy Hoàng có một điểm mà tôi khá thích đó là sự tập trung cao độ cho dù ngay trước đó em ấy rất áp lực và cảm tưởng như việc đứng trên sân khấu khá khó nhưng một khi vào trận thì tập trung hoàn toàn.

Tất cả lo lắng hay bất kỳ vấn đề gì cũng không làm em ấy bận tâm chút gì nữa. Cảm giác như trời sắp sập thì em ấy vẫn cứ tập trung làm xong việc của mình đã. Điều này làm tôi có cảm giác rất yên tâm khi Huy Hoàng đấu với quốc tế.

Chỉ mong muốn được bình yên trong tâm

- Đối với một người sở hữu tài năng như bạn, vì sao lại không lựa chọn công việc có thể thể hiện tài năng của mình?

Tôi thật sự rất muốn được làm một công việc mình yêu thích, nhưng vấn đề là tôi không biết mình thích làm gì. Do đó tôi chọn một công việc bình thường để ít nhất những áp lực và buồn phiền của tôi không tăng lên nữa.

{keywords}
Mai Tường Vân nằm trong số 6 tuyển thủ được chọn lựa thi đấu ở quốc tế.

- Mai Tường Vân dường như có vẻ rất e dè khi nói về cuộc sống của mình, những biến cố trong quá khứ đã tác động như thế nào đối với bạn?

Tôi của ngày trước có khá nhiều ước mơ và mục tiêu phấn đấu. Lúc nào cũng nghĩ mình phải làm một việc gì đó thật lớn lao, thật ý nghĩa. Còn bây giờ tôi không còn ước mơ gì cả, cũng không có hứng thú với bất kỳ thứ gì nữa chỉ duy nhất một điều mong muốn là được bình yên trong tâm như lời anh Trấn Thành đã nói.

- Vì sao khi biến cố xảy ra, Tường Vân lại lựa chọn trốn chạy thay vì đối mặt với nó?

Cùng một năm mà nhiều biến cố liên tiếp xảy ra, điều này ngoài sức tưởng tượng và sự chịu đựng của tôi. Trốn chạy là cách duy nhất để cứu lấy bản thân tôi lúc bấy giờ mà tôi nghĩ tôi có thể làm.

- Sau Siêu trí tuệ Việt Nam, có rất nhiều người dành sự quan tâm và yêu thương cho Vân, điều này tác động thế nào đến mặt cảm xúc của bạn?

Tôi rất trân quý sự quan tâm của mọi người dành cho mình. Tôi tưởng tượng như khi tôi quý mến và quan tâm một người nào đó, dù là không thân thiết, đó là cảm giác luôn mong muốn những điều tốt đẹp đến với người đó. Nên nếu như ai đó cũng quan tâm và yêu thương mình như vậy thì thật sự họ đang dành thời gian và ý niệm của họ cho mình. Tuy nhiên, tôi lại sợ một khi nào đó làm họ thất vọng.

- Trong tương lai tới, Vân muốn sử dụng năng lực ghi nhớ của mình cho mục đích nào?

Nếu có thể, tôi sẽ sử dụng một chút khả năng của mình cho việc học hỏi thêm 1 lĩnh vực nào đó.

Mai Tường Vân (sinh năm 1991, Thanh Hoá) tốt nghiệp trường Đại học Mở Hà Nội, đang sinh sống và làm việc tại Phillipines. Năm 2016, sau khi xem chương trình 'Supper brain' (Siêu trí não), Tường Vân nhận ra bộ não của con người là vô hạn vì vậy cô muốn khám phá bản thân qua cuộc thi trí nhớ. Chỉ sau 3 tháng luyện tập, cô tham gia giải Vô địch trí nhớ thế giới lần thứ 25 và là cô gái Việt Nam duy nhất ở cuộc thi.
Sau giải Vô địch trí nhớ lần thứ 25, nhiều biến cố liên tiếp xảy đến gia đình cô. Cũng trong giai đoạn đó, cô chứng kiến toàn bộ tai nạn cướp đi người dì thân thiết. Không chịu nổi áp lực nên Mai Tường Vân đã rời khỏi Việt Nam và chuyển đến sinh sống tại Philippines.

Trần Mặc

Nghẹt thở xem 2 thí sinh Siêu trí tuệ thi Toán, thắng thua chưa đầy 1 giây

Nghẹt thở xem 2 thí sinh Siêu trí tuệ thi Toán, thắng thua chưa đầy 1 giây

 - Từng là hai thí sinh đạt giải cao trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Huy Hoàng và Việt Hoàng một lần nữa khiến khán giả phải căng não dõi theo màn tái đấu của mình.