Trong thông báo mới đây của hãng siêu xe Ferrari, có tổng cộng 23.555 chiếc Ferrari bao gồm 430, 612 Scaglietti, California, 488, Roma... và cả những phiên bản giới hạn trị giá hàng triệu USD như F60 America và LaFerrari sẽ cần được triệu hồi để xử lý lỗi phanh. Thời gian bắt đầu triệu hồi là từ ngày 24/9/2022.

Đáng chú ý, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn hôm 21/7 ở Hà Nội cũng nằm trong diện triệu hồi trên. 

Sáng ngày 21/7, siêu xe Ferrari 488 GTB do kỹ thuật viên Volvo Hà Nội cầm lái đã đâm gục cây xanh trên vỉa hè tại khu vực ngõ 45, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội.

Trao đổi với VietNamNet, anh H. chủ chiếc Ferrari 488 GTB cho biết, hiện anh chưa nhận được thông báo từ Ferrari Việt Nam về vấn đề này. Tuy nhiên, khi tra cứu theo số VIN của xe trên trang web của Ferrari, kết quả cho thấy chiếc xe đang nằm trong diện chờ triệu hồi để xử lý vấn đề phanh.

Trước đó, năm 2021, chiếc siêu xe của anh H. là 1 trong 24 chiếc nằm trong chương trình triệu hồi khắc phục lỗi túi khí Takata của Ferrari Việt Nam. Đợt triệu hồi này gồm có các mẫu 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T, F12 Berlinetta.

Anh H. cho hay: "Xe của tôi đã được hãng xử lý xong vấn đề túi khí". 

Túi khí chiếc Ferrari 488 GTB trong vụ tai nạn ở Hà Nội đã bung ngay khi đâm gốc cây, giúp người lái không gặp chấn thương.

Về đợt triệu hồi xe có quy mô lớn nhất này, hãng siêu xe Ý cho biết nguyên nhân là các xe có nguy cơ bị rò rỉ dầu dẫn đến mất khả năng phanh. Hiện tượng này xuất phát từ nắp bình chứa dầu phanh có thể không kín dẫn tới mất trợ lực phanh chân không. 

Ferrari sẽ tiến hành thay thế miễn phí nắp bình chứa dầu phanh mới, đồng thời cài đặt lại phần mềm để cập nhật thông báo cảnh báo dầu phanh thấp của xe.

Các chủ xe Ferrari có thể vào trang web của hãng siêu xe Ý, điền số VIN (một cụm gồm 17 ký tự được dùng để nhận diện, quản lý và tra cứu nguồn gốc, xuất xứ của một chiếc xe ô tô) để kiểm tra thông tin.

Ferrari 488 ra mắt từ năm 2015, được trang bị động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 3,9 lít nhỏ hơn nhưng tạo ra công suất lớn hơn động cơ hút khí tự nhiên của 458 trước đó.

Chính vì vậy, siêu xe Ferrari 488 rất được giới đại gia trẻ tuổi yêu thích khi sở hữu tốc độ tối đa lên tới 330 km/h và chỉ mất khoảng 3 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Riêng phiên bản 488 GTB được tạp chí xe hơi Top Gear vinh danh là "Siêu xe của năm 2015", cũng như trở thành "Xe dành cho người lái tốt nhất" của Motor Trend năm 2017. 

Chiếc Ferrari 488 GTB của chủ xe H. là phiên bản cuối cùng của dòng 488, sản xuất năm 2018. Phiên bản kế nhiệm sau đó là dòng F8 Tributo được ra mắt từ tháng 3/2019. 

Năm 2017, siêu xe Ferrari 488 GTB đã được anh H. trực tiếp đặt mua chính hãng khi đang sống ở Mỹ. Xe được bảo hành 3 năm và bảo dưỡng miễn phí 7 năm trên toàn cầu. Chi phí mua xe là 23 tỷ đồng do cá nhân hoá. Năm 2019, khi Ferrari vào Việt Nam, xe của anh H. đã nằm trong danh sách các khách hàng chính hãng được chăm sóc bằng dịch vụ bảo hành bảo dưỡng.

Ngày 9/7/2022, siêu xe Ferrari 488 GTB của anh H. gặp sự cố đứt dây cu-roa và được giám đốc bán hàng của Ferrari Việt Nam hướng dẫn đưa xe về xưởng Volvo Hà Nội để anh Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ tại đây sửa chữa.

Ngày 21/7, kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh (Volvo Hà Nội) lái thử theo đề nghị của kỹ sư Trường. Xe mất lái đâm vào gốc cây khiến xe hư hỏng nặng.

Đến nay, vụ việc đang có sự tranh cãi căng thẳng giữa chủ xe và 2 công ty Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam. Cả hai công ty đều đưa ra thông tin "không nhận giao dịch sửa xe của anh H". Phía Ferrari Việt Nam cho biết, công ty chỉ bán phụ tùng dây cu-roa. Phía Volvo Hà Nội khẳng định, việc sửa xe là giao kết cá nhân giữa kỹ sư Đoàn Xuân Trường với Ferrari Việt Nam và chủ xe. 

Chủ siêu xe Ferrari 488 GTB là anh H. đã phải gửi thư phản ánh tới Ferrari chính hãng tại Ý (Ferrari Headquarters) cũng như tới Volvo Thụy Điển yêu cầu các bên có trách nhiệm giải quyết và bồi thường.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!