Các công ty fintech Singapore bắt đầu cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau từ vài năm trước nhưng không được quan tâm. Dù vậy, dịch Covid-19 đã thay đổi tất cả.
Khi cửa hàng vật lý đóng cửa, một bộ phận người dân mất việc làm, nhu cầu mua trước, trả sau đã tăng mạnh. Mua trước, trả sau cho phép mọi người mua sắm hàng hóa trong hạn mức được cấp và trả sau theo số kỳ thanh toán đã chọn (như 1, 2, 3 hay 6 kỳ) với lãi suất thấp hoặc không đáng kể.
Theo số liệu, thanh toán mua trước trả sau tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng 20,4% và đạt 198,2 tỷ USD vào năm 2023. Ngành này ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bốn quý vừa qua nhờ tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử ngày càng tăng. Tại Đông Nam Á, mua trước, trả sau tăng trưởng nhanh chóng ở Singapore, Malaysia và Indonesia.
Dù mang đến một số tiện ích thanh toán, có người lo ngại rằng người tiêu dùng có thể sẽ phải trả nhiều nợ hơn do cần nhiều quy định hơn. Một nghiên cứu của Deloitte tiết lộ 68% khách hàng mua trước, trả sau chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trả của họ. Nguyên nhân của điều này là nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau không kiểm tra lý lịch tín dụng của người dùng. Để sử dụng dịch vụ, người dùng chỉ cần có tài khoản ngân hàng hợp lệ và không cần kiểm tra lý lịch tài chính nào khác.
Trước những lo ngại này, một số quốc gia hiện đang nỗ lực quản lý hoạt động mua trước, trả sau để người tiêu dùng không rơi vào bẫy nợ. Tại Singapore, Hiệp hội FinTech Singapore (SFA) và các công ty trong ngành đã thành lập nhóm công tác mua trước trả sau theo hướng dẫn của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS).
Các nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau hiện tại ở Singapore bao gồm Ablr, Atome, Grab, LatitudePay, ShopBack và SeaMoney. Nhóm vừa công bố bộ quy tắc ứng xử mua trước, trả sau (mã BNPL). Bộ quy tắc đã bước vào giai đoạn triển khai tiếp theo, yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau ở Singapore phải tuân thủ quy định từ ngày 1/11/2023 và được công nhận trước ngày 31/3/2024. Bất kỳ công ty nào muốn gia nhập cũng nên tìm cách tuân thủ quy tắc trước khi cung cấp dịch vụ tại đây.
Quy tắc ứng xử mua trước, trả sau
Theo một tuyên bố của SFA, bộ quy tắc ứng xử quy định các biện pháp bảo vệ để giảm thiểu rủi ro nợ quá mức của người tiêu dùng. Các nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau tại Singapore cho đến nay đã đạt được cột mốc mới nhất là Ablr, Atome, Grab, LatitudePay, SeaMoney và ShopBack.
Để buộc các nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau tuân thủ bộ tiêu chuẩn ngành, quy tắc ứng xử sẽ yêu cầu tất cả đáp ứng và tham gia vào các quy tắc sau:
Công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu Experian thành lập một văn phòng tín dụng tư nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chia sẻ thông tin tín dụng. Chia sẻ thông tin tín dụng sẽ cho phép các công ty mua trước, trả sau xem xét (các) số dư chưa thanh toán của khách hàng giữa các nhà cung cấp khi tiến hành đánh giá tín dụng tiếp theo.
Các nhà cung cấp mua trước, trả sau cũng phải trải qua một cuộc kiểm toán do một đánh giá viên độc lập thực hiện để đảm bảo rằng họ tuân thủ quy tắc. Sau đó, SFA sẽ đánh giá trình độ của họ để được công nhận. Nếu được công nhận thành công, họ có thể hiển thị dấu ủy thác, thể hiện họ tuân thủ quy tắc. Ba năm sau, họ phải được công nhận lại.
PwC đã được cả sáu nhà cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau chỉ định làm đơn vị đánh giá độc lập cho đánh giá đầu tiên của họ. Đến ngày 1/4/2024, dấu ủy thác sẽ được trao cho các nhà cung cấp dịch vụ được công nhận và người tiêu dùng có thể tìm dấu ủy thác này trên trang web của nhà cung cấp mua trước, trả sau và các tài sản thế chấp khác.
Một ủy ban giám sát bao gồm các thành viên có trình độ và kinh nghiệm được thành lập để giám sát việc tuân thủ quy tắc. Khi làm như vậy, các tiêu chuẩn cao về tính chuyên nghiệp trong ngành sẽ được thúc đẩy.
Chủ tịch SFA Shadab Taiyabi cho biết bộ quy tắc ứng xử nhằm bảo vệ người tiêu dùng và mong muốn tạo ra môi trường được bảo vệ, đáng tin cậy, tác động tích cực đến ngành. Trong khi đó, Andrew Tan, Giám đốc điều hành bộ phận chính sách Prudential tại MAS, nhấn mạnh dấu ủy thác sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện được doanh nghiệp nào áp dụng quy tắc mua trước, trả sau, giảm thiểu rủi ro tích lũy nợ.
(Theo Tech Wire Asia)