Ngày 26/9, Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) cho biết các nhà mạng Singapore sẽ tắt sóng 3G từ ngày 31/7/2024, thay thế bằng 4G và 5G.

Singapore tắt sóng 3G từ ngày 31/7/2024. (Ảnh: CNA)

IMDA bổ sung, khoảng thời gian một năm chuyển đổi cho phép nhà mạng liên lạc đầy đủ và chuyển số thuê bao 3G còn lại lên các mạng khác trước khi mạng 3G chính thức "nghỉ hưu". Để việc chuyển giao diễn ra suôn sẻ, nhà mạng sẽ cung cấp cho người dùng cá nhân tùy chọn nâng cấp gói cước 4G với điều khoản ngang bằng hoặc có lợi hơn gói cước 3G đang dùng. Ngoài ra, các hãng viễn thông cũng đưa ra nhiều tùy chọn điện thoại 4G/5G để phù hợp với nhiều đối tượng. Với người dùng doanh nghiệp, nhà mạng hỗ trợ họ chuyển đổi lên mạng 4G/5G trong khi giảm thiểu tối đa gián đoạn tới dịch vụ hiện tại.

IMDA cũng thông báo các nhà bán lẻ không được bán điện thoại 3G hoặc điện thoại 4G yêu cầu mạng 3G để gọi thoại, trừ trường hợp xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/2/2024.

Những người bị ảnh hưởng có thể liên hệ với nhà mạng để có thêm thông tin và hỗ trợ.

3G xuất hiện tại Singapore từ gần 20 năm trước. Làn sóng 4G cũng cập bến từ giữa những năm 2010. Từ khi triển khai 5G năm 2022, lượng thuê bao 5G phát triển nhanh chóng, chiếm 15% tổng số thuê bao di động và tiếp tục tăng, theo IMDA.

Nhìn chung, số liệu của IMDA cho thấy gần 99% thuê bao di động Singapore đang dùng 4G hoặc 5G tính đến tháng 4/2023. Số người dùng 3G khoảng 1%, tương đương 109.000 người và trên đà sụt giảm. Khi tắt sóng 3G, nhà mạng có thể tái sử dụng tần số để cải thiện dịch vụ 5G, vốn sở hữu tốc độ nhanh hơn, bảo mật tốt hơn và ổn định hơn.

Theo báo cáo Kinh tế di động APAC 2023 của Hiệp hội GSM, 5G dự kiến phụ trách 41% kết nối di động tại châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2030, tăng từ 4% năm 2023. Khu vực sẽ có khoảng 1,4 tỷ thuê bao 5G đến cuối năm 2030 nhờ giá thiết bị giảm và mở rộng mạng lưới nhanh chóng tại vài thị trường.

Đa dạng chính sách hỗ trợ thuê bao 3G

Trong thông báo chung, ba nhà mạng cho biết triển khai nhiều chương trình ưu đãi để người dùng 3G chuyển lên 4G, 5G. Những tháng tới, họ sẽ áp dụng các biện pháp để thông báo cho khách hàng bị ảnh hưởng và hỗ trợ chuyển mạng. Các thuê bao này bao gồm người đang dùng thiết bị 3G hoặc model 4G đời đầu, người dùng SIM 3G.

Cụ thể, Singtel hướng dẫn người dùng xem biểu tượng mạng ở góc trên bên phải màn hình điện thoại để biết đang dùng mạng 3G hay 4G. Khách hàng đang dùng SIM 3G sẽ nhận được SMS hoặc email trực tiếp từ Singtel để thông báo về việc nâng cấp thẻ SIM. M1 sẽ liên lạc với thuê bao 3G qua email và SMS, còn StarHub dùng SMS.

Sau khi tắt sóng 3G vào ngày 31/7/2024, người dùng đang sử dụng SIM 3G hoặc thiết bị 3G không thể nghe gọi, SMS, dịch vụ dữ liệu.

Người dùng trả sau của Singtel, StarHub và M1 được chuyển sang thiết bị 5G không mất phí. Cả ba nhà mạng đều cho phép khách hàng nâng cấp SIM 4G/5G miễn phí, dù vậy chỉ trong thời gian nhất định.

Không chỉ điện thoại di động, các thiết bị khác chạy trên mạng 3G sẽ bị ảnh hưởng từ việc tắt sóng. Chúng bao gồm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, báo động gia đình, thiết bị cảnh báo y tế, hệ thống điều hướng xe hơi, giải trí. Vì vậy, những người đang sử dụng thiết bị này cũng cần nâng cấp.

(Theo CNA)