Hải quân Singapore và Mỹ đã tham gia cuộc tập trận Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển (CARAT) lần thứ 18 ở Biển Đông từ 17-27/7.


Tàu hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Các lực lượng không quân Singapore, không quân Mỹ, lực lượng phòng vệ bờ biển và thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc diễn tập năm nay.

Hoạt động này sẽ tập trung vào việc tăng cường các khả năng hàng hải thông thường như tác chiến trên không, trên biển và chống tàu ngầm... Khoảng 1.400 binh lính hai nước tham gia diễn tập năm nay.

Phía Singapore có 7 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 1 trực thăng hải quân và 7 máy bay tham dự. Phía Mỹ có 1 tàu ngầm, 3 trực thăng hải quân và 6 máy bay.

Hoạt động diễn tập hàng hải song phương giữa Mỹ và Singapore trong khuôn khổ CARAT bắt đầu từ năm 1995, nhằm tăng cường khả năng tương tác và hợp tác chuyến nghiệp.

Hồi đầu tháng 7, hải quân Mỹ và Philippines cũng đã có hoạt động diễn tập trong khuôn khổ CARAT hàng năm kéo dài 9 ngày. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines leo thang ở Biển Đông. Tuy nhiên, quan chức Mỹ tuyên bố, các hoạt động diễn tập hải quân không liên quan gì tới tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra trong vùng biển này.

Thái An (theo todayonline)