ret muot 13.jpg
Trong đợt rét đậm rét hại ba ngày nay, người dân ở thôn Ngải Thầu Thượng (xã A Lù, huyện Bát Xát, Lào Cai), nơi được coi là thôn bản cao nhất Việt Nam, đang tìm cách thích ứng dù đã quen thuộc với thời tiết khắc nghiệt.
ret muot 12.jpg
Thôn Ngải Thầu Thượng ở độ cao 2.300m, có tổng cộng hơn 90 hộ dân sinh sống, phần lớn là đồng bào người Mông. Quanh năm nơi đây mây mù bao phủ, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp dưới 0 độ C mỗi dịp mùa đông. 
ret muot 11.jpg
Nền nhiệt tại Ngải Thầu Thượng ngày 23/1 đo được ở mức -3 độ C, tuy nhiên chưa xuất hiện băng tuyết.
ret muot 10.jpg
Để chống lại giá rét, người dân nơi đây sinh sống trong những ngôi nhà tường đất có độ dày gần 1m. Cả cửa chính và cửa sổ đều khá nhỏ. 
ret muot 9.jpg

Bên trong mỗi gia đình đều có một bếp lửa ở giữa sàn nhà, vừa để phục vụ nấu nướng vừa để sưởi ấm. Hình ảnh tại nhà của anh Sùng A Tùng, quây quần bên bếp lửa khi nhiệt độ bên ngoài dưới 0 độ C . Anh Tùng cho biết, gia đình chủ yếu làm nông, thời tiết khắc nghiệt khiến công việc của anh và vợ bị trì hoãn, không ra ngoài đồng được.

ret muot 8.jpg

Trong căn nhà nhỏ được dựng bằng vách đất, chị Vàng Thị Mơ (bên phải) cùng người thân ngồi may quần áo, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Người phụ nữ cho biết, gia đình không có trâu bò nhưng đã chuẩn bị nhiều củi từ trước để về sưởi ấm.

ret muot 7.jpg
Phía bên ngoài mỗi căn nhà đều được chất sẵn rất nhiều đống củi lớn nhỏ khác nhau để đun nấu và sưởi ấm.

Khi được cảnh báo nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, bà con đã lùa trâu, bò về nhà từ trước, chuẩn bị sẵn thức ăn như rơm, rạ hay nấu cám nóng để chăm sóc  chúng.

ret muot 4.jpg
Chị Thào Thị Tài cho biết, để đối phó với đợt rét lần này, từ 2 ngày trước chị đã cho trâu về chuồng, chuẩn bị sẵn thức ăn. "Nếu nhiệt độ xuống thấp quá cũng có sẵn củi khô để đốt sưởi ấm", chị Tài nói.
ret muot 3.jpg
Một số gia đình do chưa nắm bắt được thông tin về đợt không khí lạnh này nên khi thời tiết trở rét họ mới bắt đầu dắt trâu, bò đi tránh.
ret muot 2.jpg
Củi khô không thể thiếu đối để đối phó với rét đậm, rét hại. Dù trong mỗi gia đình còn nhiều củi dự trữ, hàng ngày người dân vẫn chủ động đi nhặt thêm để phòng đợt rét kéo dài.
ret muot 1.jpg
Một người phụ nữ Mông buộc những bó cỏ vừa cắt bên sườn núi lên xe về làm thức ăn cho gia súc do không thể lùa đàn trâu đi ăn nơi xa.
ret muot 14.jpg
Các em học sinh tại thôn Ngải Thầu Thượng vượt mưa rét tới trường.

Theo Dân Trí