Đến ngày 22/12 - một tuần sau khi ký túc xá bị đình chỉ hoạt động - vẫn còn tới 1.300 sinh viên bị kẹt ở đây do không tìm được chỗ trọ mới. Trường ĐH Hải Phòng cũng chưa có phương án tạm trú cho số sinh viên này.

Ông Nguyễn Ngọc Tú - Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng - cho biết thành phố sẽ chỉ đạo Trường ĐH Hải Phòng khắc phục dứt điểm những hạn chế đang mắc phải.

Ký túc xá Trường ĐH Hải Phòng. Ảnh: Hoài Anh

“Trường ĐH Hải Phòng phải chấp hành nghiêm túc yêu cầu đình chỉ hoạt động các tòa nhà ký túc xá của cơ quan công an.

Quy định về phòng cháy, chữa cháy phải được thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho sinh viên” - ông Tú khẳng định.

Đồng thời, theo ông Tú, nhà trường phải nhanh chóng di chuyển sinh viên sang nơi ở mới, có giải pháp sắp xếp hợp lý để đảm bảo sức khoẻ, ổn định tinh thần cho các em trong thời gian trước mắt.

Trong khi đó, ông Phạm Hùng Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) - cho hay đã liên tục yêu cầu Trường ĐH Hải Phòng báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin chính thức.

Bộ GD-ĐT đang đề nghị UBND TP Hải Phòng và yêu cầu nhà trường báo cáo về sự việc. Tinh thần của Bộ là phải có phương án xử lý nhanh, dứt điểm sự việc này để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên Ông Phạm Hùng Anh

“Nếu vì một lý do nào đó khiến ký túc xá không đảm bảo an toàn, việc tạm ngừng cho sinh viên ở để sửa chữa thuộc thẩm quyền của nhà trường.

Tuy nhiên, cách làm như vừa qua của Trường ĐH Hải Phòng chưa ổn, đẩy sinh viên vào tình thế khó khăn. Nhà trường phải có giải pháp hỗ trợ sinh viên” - ông Hùng Anh nói.

Ông Hùng Anh cho hay về phân cấp, Trường ĐH Hải Phòng thuộc UBND TP Hải Phòng quản lý và chịu trách nhiệm toàn diện, cả với sinh viên.

"Bộ GD-ĐT chỉ ban hành cơ chế, chính sách cho sinh viên nói chung, chứ không quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, Bộ cũng đang đề nghị UBND TP Hải Phòng và yêu cầu nhà trường báo cáo về sự việc. Tinh thần của Bộ là phải có phương án xử lý nhanh, dứt điểm sự việc này để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên".

Trao đổi thêm, ông Hùng Anh nói hiện nay không có quy định “cứng” về việc trường học phải có ký túc xá cho sinh viên.

“Đối với sinh viên, nhà nước không bao cấp chỗ ở.

Về ký túc xá, Bộ GD-ĐT không có quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích các trường xây dựng để tạo điều kiện ăn ở cho sinh viên, và nếu có thì ưu tiên cho các đối tượng khó khăn”.