Với nền tảng là ngành học CNTT, sau khi tốt nghiệp đại học, liệu bạn đã có thể tự tin bước vào đời bằng chuyên môn của mình? Bạn đã có ý thức gì về việc chủ động cho lộ trình học tập? Hay tìm hiểu nhu cầu thị trường nhân lực để trở thành chuyên gia của những lĩnh vực đang “khát người” như Thương mại điện tử, Truyền thông đa phương tiện…? 

Những chủ đề trên được đặt ra tại Hội thảo hướng nghiệp “Khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình” vừa được Đại học Phương Đông và tổ chức giáo dục Mindchain Academy tổ chức.

Hội thảo dành cho sinh viên các nhóm ngành CNTT, Truyền thông đa phương tiện, Thương mại điện tử.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Dân, Trưởng khoa CNTT&TT, Đại học Phương Đông cho biết, mục đích của hội thảo chính là muốn các sinh viên có được sự định hướng rõ ràng, xuyên suốt quá trình từ học cho tới khi tốt nghiệp và đi làm, gia nhập thị trường lao động chất lượng cao. 

Công nghệ là ngành có tốc độ phát triển rất nhanh, dừng lại tức là tụt hậu. Cùng đó, ngành học nào cũng đòi hỏi các em phải có nhiều thực hành, va chạm với các tình huống thực tế để ứng dụng kiến thức và phát triển nhận thức, từ đó mới có cơ hội trở thành những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể”, ông Nguyễn Minh Dân chia sẻ.  

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, chuyên gia kiểm thử đến từ Tinhvan Group.

Từ thực tiễn công việc, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, chuyên gia kiểm thử đến từ Tinhvan Group, một cựu sinh viên Đại học Phương Đông mang đến câu chuyện về nghề Kiểm thử phần mềm (Tester): “Để gắn bó với nghề, bạn không chỉ cần giỏi chuyên môn, mà còn có các tố chất phù hợp. Đó là nghề của những người cực kỳ kiên nhẫn và tỉ mỉ, với sự tưởng thưởng không chỉ là đãi ngộ từ doanh nghiệp mà còn là niềm phấn khích, sự tự hào khi “bắt” được lỗi code”

Đồng quan điểm, chuyên gia Trần Mạnh Trường, đến từ Viện CNTT thuộc Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho rằng các sinh viên nên sớm tham gia vào các dự án thực tế để vừa thực hành vừa nâng cao trình độ trong quá trình làm việc với những người giỏi hơn, có kinh nghiệm hơn. 

Chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, bà Nguyễn Thanh Trà.

Chi sẻ về ngành truyền thông đa phương tiện, bà Nguyễn Thanh Trà, Giám đốc truyền thông Công ty Chứng khoán DNSE, Trưởng phòng PR & Sáng tạo nội dung Vinhomes đặc biệt lưu ý các bạn trẻ rằng năng lực sáng tạo chính là một tố chất không thể thiếu với những người làm ngành truyền thông đa phương tiện.

“Dù bạn làm với doanh nghiệp ở quy mô nào, trong lĩnh vực nào, công việc này luôn có những thách thức mới mà bạn cần chinh phục bằng sự sáng tạo và những kỹ năng chuyên môn luôn cập nhật theo thời đại. Đổi lại, tại hầu hết các đơn vị tuyển dụng, chế độ đãi ngộ, môi trường để phát triển bản thân cho các nhà sáng tạo, các nhà phát triển nội dung đa phương tiện đều khá tốt… so với mặt bằng chung”, bà Trà chia sẻ. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, ngành thương mại điện tử cũng là một ngành nghề nhiều tiềm năng, được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai. Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Admin cộng đồng người bán Shopee với 320.000 thành viên, để được tuyển dụng, nếu chỉ có kiến thức CNTT và thương mại điện tử là chưa đủ, các nhân sự còn cần có sự nhiệt huyết và năng động. 

Các chuyên gia cũng có chung nhận định rằng, dù các bạn trẻ chọn ngành học nào, việc có định hướng rõ ràng, chuyên tâm học tập và trau dồi những kiến thức thực tế một cách có lộ trình chính là cách để họ sẵn sàng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.