Theo số liệu từ hội nghị của Bộ Giáo dục, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc, khoảng 11,58 triệu sinh viên từ các trường đại học và cao đẳng dự kiến sẽ tốt nghiệp vào năm tới, cao hơn 820.000 người so với năm nay.

Biểu đồ tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc (đường màu đỏ là tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ, màu đen là tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc)

Những năm vừa qua, thị trường việc làm trở nên khó khăn đối với những người trẻ tuổi khi nền kinh tế thứ 2 thế giới chịu sự tác động của đại dịch Covid-19.

Theo kết quả khảo sát ở những người trong độ tuổi 16-24 của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao kỷ lục, đạt 19,9% trong tháng 7 và 17,9% trong tháng 10. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước là 5,5% trong tháng 9.

Một trong những nguyên nhân là những năm gần đây, các trường đại học và cao đẳng Trung Quốc đã đào tạo ra hàng triệu sinh viên tốt nghiệp với số lượng gấp khoảng 10 lần so với vài thập kỷ trước. 

Một số lượng không nhỏ sinh viên được đào tạo để làm văn phòng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tinh giản công việc này ở những thành phố lớn.

Xu hướng mới

Theo ChinaDaily, trường Cao đẳng Kỹ thuật giao thông và xây dựng tại Đại học Thâm Quyến mới đây đã khảo sát sinh viên sắp tốt nghiệp vào năm tới và thấy rằng 186/268 (hơn 69,4%) trong số họ có ý định theo học sau đại học. Trước năm 2015, con số này là dưới 40%.

Theo ước tính của một số cơ quan giáo dục Trung Quốc, khoảng 5,2 triệu sinh viên dự kiến sẽ đăng ký tham gia kỳ thi quốc gia tuyển sinh sau đại học năm 2023, nhiều hơn 630.000 người đăng ký so với 2022. 

Xu hướng này lý giải là các nhà tuyển dụng ngày nay ưu tiên những ứng viên có bằng cấp cao từ các trường đại học nổi tiếng.

Kế hoạch 10 nghìn doanh nghiệp đến với trường học

Năm vừa rồi, Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng cải thiện thị trường lao động bằng một loạt biện pháp, bao gồm khuyến khích doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự, đồng thời cam kết hỗ trợ tài chính và giảm thuế cho những công ty khởi nghiệp.

Ảnh: Reuters

Để giữ tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc dưới mức 5,5%, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị trong năm nay.

Trên thực tế, nước này đã tạo ra 8,98 triệu việc làm trong 8 tháng đầu năm, theo dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia. Tuy vậy, từ tháng 9, cơ quan này đã ngừng cung cấp số liệu hàng tháng.

Bởi vậy, hội nghị liên bộ Giáo dục và Nhân lực kêu gọi các bên liên quan nhằm “kiên quyết gánh vác trách nhiệm chính trị” và “nỗ lực hết mình” để thúc đẩy cơ hội việc làm, hỗ trợ tinh thần kinh doanh của sinh viên sắp tốt nghiệp.

“Tất cả các trường cao đẳng và đại học ở mọi vùng miền trên đất nước nên thực hiện các kế hoạch chuyên sâu, ví dụ như ban giám hiệu trường đại học đến thăm các doanh nghiệp để thúc đẩy, mở rộng hợp tác, thực hiện kế hoạch '10 nghìn doanh nghiệp đến với trường học'. Cần thúc đẩy việc sử dụng toàn diện các nền tảng dịch vụ việc làm cho sinh viên và phát huy hết khả năng để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ". 

Bảo Huy