Số liệu GfK tháng 11 cho thấy thị phần điện thoại Vsmart bất ngờ tăng kỷ lục chưa từng có trước đây. Hãng điện thoại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt tới 6% thị phần smartphone tại Việt Nam, tương đương thị phần của Apple vài tháng gần đây nhất.
Lý giải việc này, một nguồn của ICTnews cho hay do trong tháng 11, Vinsmart cho giảm giá hai mẫu điện thoại Live xuống một nửa khiến cung không đủ cầu. Chuỗi Thế Giới Di Động cho biết “cháy hàng” hai mẫu Vsmart.
Vsmart Live giảm giá một nửa góp phần lớn vào tăng trưởng thị phần của Vsmart. |
Ra mắt hồi tháng 8/2019, sau 3 tháng, từ mức 6,99 triệu đồng, giá của hai phiên bản Vsmart Live tại Thế Giới Di Động lần lượt chỉ còn 3,49 triệu đồng đối với phiên bản 4GB RAM và 3,79 triệu đồng cho phiên bản 6GB RAM.
Live cháy hàng cộng với một số mẫu máy khác của Vinsmart bán tốt khiến thị phần hãng này đang từ khoảng 2-3% các tháng trước đột ngột tăng gấp đôi lên 6%.
Mặc dù thị phần tăng mạnh nhưng Vinsmart hơi thiếu một chút may mắn. Ở vài tháng trước, với thị phần 6%, hãng này có thể đứng thứ 4 thị trường smartphone Việt Nam. Tuy nhiên, tháng 11/201 khá đặc biệt khi một số hãng “chiếu dưới” cũng tăng trưởng và cạnh tranh mạnh mẽ với nhau, khiến thương hiệu Vsmart đứng vị trí thứ 6.
Tháng 11, thị phần Apple tại Việt Nam cũng tăng mạnh, lên 9,6%. Việc này khá dễ hiểu do các dòng iPhone 11 mới ra mắt của hãng táo chính thức bán tại Việt Nam từ thời điểm đó.
Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2019, Apple lao dốc thảm hại. Hãng này có thị phần lần lượt 6,4%, 6,3%, 5,6%, 6,1% - tức ngang với thị phần của Vinsmart vừa đạt được tháng này. Với việc tăng lên gần 10%, Apple lấy lại ngôi vị số 3 của hãng, đẩy Xiaomi xuống vị trí thứ 4.
Vivo cũng bất ngờ tăng trưởng lên 7,6% - cao nhất trong vòng 12 tháng gần đây, có lẽ là thị phần tốt nhất của hãng từ trước đến nay. Với kết quả này, Vivo đứng thứ 5 các hãng smartphone tại Việt Nam tháng 11.
Thị phần Samsung và Oppo giảm nhẹ nhưng vẫn lần lượt giữ hai ngôi vị cao nhất ở thị trường smartphone Việt.