Sợ bị phạt, chủ xe đổ xô đi đăng kiểm ngay sau khi nới lỏng giãn cách

Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, rất nhiều ô tô ở Hà Nội bị trôi đăng kiểm đến vài tháng. Vậy nên ngay sau khi được nới lỏng, nhiều người đã tính ngay đến chuyện phải đi đăng kiểm trước tiên, tránh bị phạt nặng.

Dồn lại sau 2 tháng “đắp chiếu”

Mặc dù trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tâm lý ngại ra đường mùa dịch, cộng với sợ bị xử phạt bởi đi đăng kiểm ô tô không phải là lý do thiết yếu khiến nhiều chủ xe chờ hết giãn cách mới đưa xe đi kiểm định.

Chính vì lẽ đó, đã rất nhiều ô tô tại Hà Nội sau 2 tháng “ngủ đông” vừa qua đã bị quá thời gian đăng kiểm. Vậy nên khi thành phố được nới lỏng giãn cách, nhiều người vội vàng mang xe đi kiểm định để tiện đi lại.

{keywords}
 Ngay sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, nhiều chủ phương tiện đã lập tức cho xe đi đăng kiểm.

Theo ghi nhận của PV VietNamnet, từ ngày 17/8 đến nay, nhiều trung tâm đăng kiểm thuộc các quận, huyện “vùng xanh” của TP. Hà Nội đã đón tiếp lượng khách tăng vọt.

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S có địa chỉ trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), xe đến kiểm định xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Dù trung tâm này đã mở cả hai dây chuyền (line) nhưng những nhân viên ở đây vẫn luôn tay luôn chân, khác hẳn bối cảnh cách đây vài hôm.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S Nguyễn Minh Hải cho hay, trong hai ngày 17 và 18/9, lượng ô tô đến đăng kiểm tại trung tâm này tăng vọt, trung bình khoảng 150 xe/ngày. Trong khi trước đó, trong thời gian giãn cách xã hội, mỗi ngày cơ sở này chỉ tiếp nhận trên dưới 30 xe.

{keywords}
Trung tâm đăng kiểm 29-21D tại An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vào ngày 17/9. (Ảnh: Quang Luân)

Theo quan sát tại các điểm đăng kiểm, không ít xe đã bị quá hạn, thậm chí có những xe đã quá hạn kiểm định đến 2 tháng.

Anh Đinh Mạnh Thắng (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chiếc Kia Morning của mình đã hết hạn kiểm định từ cuối tháng 7 vì từ đó đến nay, anh chỉ làm việc online và cũng không đi đâu đến xe nên đành chấp nhận để xe trôi đăng kiểm.

“Khi biết tin một số quận đã nới lỏng giãn cách và được di chuyển, tôi phải lập tức đi đăng kiểm ngay cho yên tâm. Thời gian tới, tôi lại phải dùng nhiều đến xe, và nếu xe quá hạn đăng kiểm ra đường thì có thể bị phạt nặng”, anh Thắng chia sẻ.

{keywords}
Nhiều phương tiện bị quá hạn đăng kiểm khá sâu.

Trường hợp của anh Bùi Trung Hiếu (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại hơi khác. Chiếc Toyota Fortuner của anh còn 1 tuần nữa mới hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên đang tiện đi sửa xe vì “đắp chiếu” quá lâu nên anh Hiếu vẫn quyết định mang xe đi “khám” luôn.

“Rất may là ở quận tôi đã cho phép các gara ô tô mở cửa nên tôi tranh thủ đi sửa xe rồi đến trạm gần đó đăng kiểm luôn cho được việc. Tôi đoán mấy hôm nữa sẽ rất đông xe đi đăng kiểm, và bản thân cũng thường có thói quen đăng kiểm trước hạn vài ngày cho chủ động”, anh Hiếu nói.

 

 

Theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. 

Dự báo các trạm đăng kiểm còn đông hơn trong nhiều tuần tới

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ tính đến thời điểm cuối tháng 8, riêng trên địa bàn TP. Hà Nội có hơn 17.400 xe hết hạn đăng kiểm; trong số này có 8.800 xe con; 4.900 xe xe tải - xe đầu kéo và 3.500 xe khách.

Số lượng xe quá đăng kiểm tiếp tục tăng nhanh vào giai đoạn giữa tháng 9, dự tính đang có khoảng 25.000 xe hết hạn kiểm định, trong đó có khoảng 12.000 xe con.

Các chuyên gia dự báo, trong 1 tháng tới, khi Hà Nội dẫn kiểm soát được dịch bệnh và nới lỏng hơn việc đi lại của người dân, hướng tới đi lại giữa các tỉnh thì lượng phương tiện đi đăng kiểm sẽ tăng cao. Do vậy, các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cần chuẩn bị sẵn phương án tiếp nhận vừa khoa học, quy trình nhanh gọn, vừa đảm bảo phòng dịch.

{keywords}
Chủ xe khi đến đăng kiểm vẫn phải thực hiện giãn cách, khai báo y tế theo quy định.

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S Nguyễn Minh Hải cho biết, cơ sở kiểm định này đã có phương án tiếp nhận lên đến 5.000 xe/tháng, công suất gấp 1,5 lần ngày thường.

“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường nhân lực, làm thêm giờ và làm thứ bảy, chủ nhật để đăng kiểm phương tiện một cách nhanh nhất và thuận tiện cho người dân. Ngoài ra, có bố trí trí người đo nhiệt độ, hướng dẫn khai báo y tế và nhắc nhở giãn cách giữa người với người”, ông Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (nằm trên QL32, thuộc địa phận huyện Hoài Đức) cho hay, dù trong 2-3 ngày qua, lượng phương tiện đến đăng kiểm tại cơ sở này tăng khoảng 50% so với những ngày trước đó nhưng vẫn chưa đạt đến công suất như bình thường.

{keywords}
Khu vực chờ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S.

 

Tuy vậy, đơn vị này đã chuẩn bị phương án sẵn sàng tiếp nhận hơn 100% công suất, đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, bộ GTVT và bộ Y tế.

“Người dân trước khi đến kiểm định phương tiện nên gọi điện để đặt lịch trước để các trung tâm đăng kiểm sắp xếp, tránh tập trung vào cùng một thời điểm, sẽ vừa đông và phải chờ đợi lâu”, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-08D chia sẻ.

Các chuyên gia về giao thông cho rằng, việc không đi đăng kiểm đúng thời hạn trong thời gian giãn cách xã hội là trường hợp bất khả kháng của người dân.

Do đó, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông,… cần mềm mỏng hơn đối với những trường hợp xe quá hạn đăng kiểm trong thời gian này. Không xử phạt với xe quá hạn nhưng đang trên đường đi đăng kiểm để tránh hoang mang, bất an cho người dân.

Trước đó, từ giữa tháng 8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn gửi lên Bộ GTVT về việc đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải không xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô xếp hàng kín gara sau giờ Hà Nội nới lỏng giãn cách

Ô tô xếp hàng kín gara sau giờ Hà Nội nới lỏng giãn cách

Cùng với nhiều dịch vụ thiết yếu khác, các gara ô tô, cửa hàng sửa chữa xe máy,… tại 19 quận, huyện của Hà Nội đã được mở cửa trở lại từ 12h trưa ngày 16/9 sau nhiều tháng phải "cửa đóng then cài". 

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.