Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 27/4 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận ít nhất 2.988.947 ca dương tính với virus corona chủng mới và 206.728 trường hợp tử vong. Song, 876.494 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị.

Thêm nhiều bang Mỹ bắt đầu dỡ phong tỏa

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự tấn công của virus corona chủng mới, với tổng số ca nhiễm (985.062 người) và số trường hợp tử vong (55.357 người) tính đến sáng 27/4 đều cao nhất thế giới. Chỉ trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận hơn 24.000 ca nhiễm mới Covid-19 cùng 1.101 trường hợp tử vong vì dịch. Tuy nhiên, tỉ lệ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm đã giảm đáng kể ở nhiều "điểm nóng" về dịch, kể cả tâm chấn New York.

{keywords}
Nhà thờ King Lutheran ở bang Montana, Mỹ tái mở cửa hôm 26/4. Ảnh: AP

Hơn 90% dân số Mỹ từng phải tuân thủ các biện pháp phong tỏa bắt buộc cùng lúc để dập dịch. Song, một số bang đã bắt đầu dỡ bỏ các sắc lệnh trên từ cuối tuần trước. Theo AP, các bang Georgia, Oklahoma, Alaska và Nam Carolina đã cho phép một số doanh nghiệp tái mở cửa.

Tại bang Montana, các nhà thờ bắt đầu khôi phục hoạt động từ ngày 26/4, trong khi các nhà hàng và trường học dự kiến sẽ tái mở cửa vào ngày 7/5. Thống đốc bang Colorado thông báo, các xe bán lẻ ven đường có thể hoạt động trở lại từ đầu tuần này, nhưng các tiệm cắt tóc, quán xăm sẽ tái mở cửa muộn hơn vào ngày 1/5.

Bang Tennessee cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại vào ngày 27/4, cùng thời điểm lệnh phong tỏa bắt buộc ở bangMississippi hết hiệu lực.

Tuy nhiên, các bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch New York và Michigan tuyên bố sẽ duy trì sắc lệnh yêu cầu người dân ở nhà để phòng chống Covid-19 tới ít nhất giữa tháng 5.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên nhóm đặc trách Covid-19 của Nhà Trắng cho biết, chính phủ sẽ duy trì khuyến cáo người dân tiếp tục thực thi giãn cách xã hội trong suốt mùa hè để đảm bảo công tác dập dịch thành công.

Châu Âu dè dặt nới lỏng các biện pháp hạn chế

Dịch Covd-19 có dấu hiệu chững lại ở châu Âu khi một số nước từng là "điểm nóng" chứng kiến số ca nhiễm mới Covid-19 giảm mạnh.

Italia ghi nhận 260 ca tử vong vì virus corona chủng mới trong vòng 24 giờ qua, mức tăng thấp nhất trong ngày kể từ giữa tháng 3, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc tính đến sáng 27/4 lên 26.644 người trong tổng số gần 198.000 ca nhiễm Covid-19.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã công bố lộ trình khôi phục nền kinh tế đất nước sau 7 tuần áp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Cụ thể, các nhà máy, công trường xây dựng và các doanh nghiệp bán buôn có thể hoạt động trở lại ngay sau khi triển khai các biện pháp an toàn phòng chống Covid-19. Từ ngày 4/5, các công viên và vườn quốc gia sẽ tái mở cửa, các đám tang được phép tổ chức, các vận động viện được phép khôi phục hoạt động và người dân có thể đi thăm họ hàng sống trong cùng một vùng.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, các bảo tàng và cửa hàng sẽ khôi phục hoạt động từ ngày 18/5, còn các nhà hàng, quán cà phê và salon làm đẹp từ ngày 1/6.

Tuy nhiên, ông Conte cảnh báo, nếu người dân ra đường không đeo khẩu trang và tuân thủ các biện pháp giãn cách cộng đồng, dịch Covid-19 có thể tái trỗi dậy lần thứ hai và gây tổn hại khôn lường.

{keywords}
Trẻ em Tây Ban Nha hôm 26/4 lần đầu tiên được ra ngoài tập thể dục kể từ giữa tháng 3. Ảnh: Reuters

Tại Tây Ban Nha, "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới sau Mỹ với 226.629 ca nhiễm và 23.190 trường hợp tử vong vì Covid-19, các quan chức y tế đã công bố các kế hoạch hành động hướng tới "trạng thái bình thường mới" khi số người thiệt mạng vì dịch của nước này trong 24 giờ qua lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 300 người sau nhiều tuần.

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 26/4 đã cho phép trẻ dưới 14 tuổi lần đầu tiên được ra ngoài tập thể dục kể từ giữa tháng 3. Thủ tướng Pedro Sánchez cho biết, người lớn cũng sẽ được phép ra ngoài tập thể dục từ cuối tuần này.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã trở lại làm việc tại trụ sở chính phủ ở Phố Downing tối 26/4 sau khi thoát khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra và hồi phục sức khỏe. Hai tờ báo lớn ở đảo quốc sương mù đưa tin, ông Johnson có thể sớm công bố nới lỏng các biện pháp phong tỏa đất nước.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hàng đầu Anh như giáo sư John Edmunds, thành viên nhóm chuyên gia ứng phó với dịch Covid-19 của Chính phủ cảnh báo, số các trường hợp nhiễm virus vẫn cao không cho phép nước này sớm dỡ bỏ hay nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Tính đến sáng 27/4, Anh đã có gần 153.000 người dương tính với virus corona chủng mới và 20.732 người thiệt mạng.

Ấn Độ ghi nhận kỷ lục về số ca nhiễm mới trong ngày

CNN trích dẫn thông cáo của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, nước này có thêm 1.990 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 26/4, mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 26.496 người. Nước đông dân thứ hai trên thế giới hiện ghi nhận 824 trường hợp tử vong vì dịch, trong đó bang miền tây Maharashtra là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Để ứng phó với dịch bệnh hoành hành, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc tới ngày 3/5. Song, nhà chức trách hiện cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế, cho phép người dân thu hoạch mùa màng và một số cửa hàng kinh doanh không thiết yếu mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền thanh quốc gia, Thủ tướng Narendra Modi kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm lệnh phong tỏa vì họ mới "ở giữa cuộc chiến chống Covid-19" và số ca mắc virus vẫn không ngừng tăng lên.

Hội đồng nghiên cứu Y khoa Ấn Độ thống kê, tính đến ngày 26/4, nước này đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tổng cộng 625.309 trường hợp.

Các tin đáng chú ý khác về dịch Covid-19:

- Trung Quốc thông báo trong 24 giờ qua chỉ ghi nhận thêm 11 ca nhiễm Covid-19 và không có thêm ca tử vong, nâng tổng số nhiễm tại đại lục lên 82.827 người và 4.632 trường hợp thiệt mạng vì dịch. Đáng nói, thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát và là tâm chấn của dịch, hiện không còn ca bệnh Covid-19 nào tại các bệnh viện sau khi cho xuất viện 12 bệnh nhân cuối cùng hôm 26/4.

- Chỉ trong vòng vài giờ sau khi tuyên bố sẽ dỡ bỏ các lệnh giới hạn toàn quốc nhằm dập dịch Covid-19 từ ngày 27/4, Chính phủ Sri Lanka đã thu hồi lại quyết định và thông báo sẽ kéo dài những biện pháp trên thêm một tuần, tới ngày 4/5. Lãnh đạo quân đội Sri Lanka cũng ra lệnh cho các quân nhân phải hủy nghỉ phép và quay trở lại làm việc ngay lập tức. Động thái bắt nguồn từ việc số ca nhiễm mới Covid-19 ở nước này tiếp tục tăng mạnh, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên ít nhất 505 người với 7 trường hợp đã tử vong.

- Các quan chức Iran thông báo, trong vòng 24 giờ qua, nước này chỉ có thêm 60 người thiệt mạng vì Covid-19, mức tử vong trong ngày thấp nhất nhiều tuần qua. Tính đến hết ngày 26/4, Iran vẫn là "ổ dịch" lớn nhất Trung Đông với gần 91.000 ca dương tính với virus corona chủng mới và 5.710 bệnh nhân đã tử vong.

- Để thử nghiệm nới lỏng các biện pháp hạn chế chống Covid-19 cũng như vực dậy nền kinh tế đang điêu đứng vì dịch, Israel đã cho phép một số doanh nghiệp tái mở cửa hôm 26/4 và đang cân nhắc cho trẻ em quay trở lại trường học. Song, cùng ngày, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa đối với hai thị trấn còn các ổ dịch lớn. Chính phủ Do Thái cũng thông qua gói cứu trợ 80 tỷ shekel (23 tỷ USD) nhằm giúp nền kinh tế chống chọi với khủng hoảng khi tỷ lệ thất nghiệp đã tăng đến hơn 27%.

- Bộ trưởng Y tế Israel Yaakov Litzman tuyên bố sẽ từ chức trước những lời chỉ trích về cách ông xử lý cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra cũng như việc bản thân ông bị nhiễm mầm bệnh nguy hiểm. Theo báo Guardian, 201 bệnh nhân Covid-19 ở Israel đã tử vong trong tổng số 15.443 ca nhiễm trên toàn quốc.

- Ảrập Xêút hôm 26/4 đã bắt đầu nới lỏng lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 9h - 17h hàng ngày, nhưng vẫn duy trì việc phỏng tỏa suốt 24 giờ đối với thành phố thánh địa Mecca và các khu dân cư đã bị cách ly trước đó nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Quốc gia này hiện ghi nhận 17.522 ca mắc Covid-19 với 139 trường hợp đã tử vong. Riyadh mới đây ký một thỏa thuận trị giá 264 triệu USD với Trung Quốc để thực hiện 9 triệu xét nghiệm Covid-19 cho người dân nước này.

- Chile tuyên bố sẽ không từ bỏ kế hoạch phát hành "chứng nhận miễn dịch" đối với các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị, bất chấp việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, hiện chưa rõ con người liệu có khả năng miễn dịch với virus cororna chủng mới sau khi nhiễm mầm bệnh này hay không.

Tuấn Anh