- Tôi hết sức nghi ngờ và băn khoăn với kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về vụ việc sở có 44/46 lãnh đạo, ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội của QH Lưu Bình Nhưỡng nói với VietNamNet.

Kết luận về việc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương bổ nhiệm 44/46 người làm lãnh đạo, Thanh tra Bộ Nội vụ cho rằng: “Cơ sở pháp lý để thực hiện việc này cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng thực hiện theo quy định. Các công chức được bổ nhiệm cơ bản đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”. Ông có nhận xét gì về kết luận này?

Có thể kết luận đúng đối với tiêu chuẩn, điều kiện của từng trường hợp cụ thể chứ không xem xét trên mặt bằng tổng thể của cả một cơ quan, đơn vị. 

Theo tôi, khi thanh tra vụ việc này phải xét trên một tổng thể xem có thể chấp nhận Sở LĐ-TB-XH Hải Dương có 46 người mà 44 người làm lãnh đạo không.

{keywords}
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Phạm Hải

Dĩ nhiên bất cứ một cán bộ, công chức nào khi được bổ nhiệm đều phải thực hiện đúng quy trình, quy định và tiêu chuẩn phải có đầy đủ. Nhưng nếu nói như kết luận thanh tra thì có hàng triệu người đủ tiêu chuẩn để nhảy vào một vị trí nào đó.

Cho nên vấn đề là quy định của pháp luật phải xem xét sở đó có được bổ nhiệm 44/46 người làm lãnh đạo hay không. Điều đó rất quan trọng.

Thứ hai, phải xem xét có những trường hợp bổ nhiệm rất nhanh chóng, người ta mới về có một thời gian ngắn đã bổ nhiệm thì phải xem xét lại như vậy có đúng với các quy định về bổ nhiệm cán bộ, công chức không.

Thứ ba là phải cân đối với các sở, ban ngành khác trong tỉnh xem việc bổ nhiệm của Sở LĐ-TB-XH đã đảm bảo mặt bằng chung của cả tỉnh không hay đó là trường hợp cá biệt trội hơn.

Tôi chưa cần nói phía sau có những khuất tất gì nhưng khi thanh tra phải soi lại tất cả vấn đề đó, nếu đảm bảo được cả 3 vấn đề như tôi vừa nói thì kết luận của anh mới đúng, còn không đảm bảo thì kết luận ấy là sai.

Dư luận đã không ít lần bức xúc với nhiều kết luận thanh tra, kiểm tra theo kiểu "đúng quy trình", nay lại có thêm kết luận: "phù hợp với quy định”, “cơ bản đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”. Là một ĐBQH theo dõi và đã từng lên tiếng về vụ việc này khi báo chí mới phản ảnh ban đầu, ông thấy kết luận như vậy đã thuyết phục chưa?

Kết luận thanh tra công bố như vậy dư luận băn khoăn là đúng. Bản thân tôi cũng hết sức nghi ngờ và băn khoăn với kết luận này.

Nếu kết luận thanh tra cứ như vậy sẽ hợp thức hóa tất cả những việc làm tương tự. Như vậy sẽ làm mất niềm tin của người dân.

Ông có đề nghị gì trước kết luận này?

Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền, kể cả cấp trên cần phải xem lại kết luận thanh tra này để đảm bảo độ tin cậy, đảm bảo niềm tin của người dân.

Theo tôi là cần phải rà soát lại hết. Đây cũng chỉ là một vụ việc điển hình thôi, không phải duy nhất.

Về mặt nguyên tắc, nếu đã có quy hoạch, xác định vị trí việc làm số lượng phòng ban, số lượng cán bộ công chức, số lượng cấp phó thì đấy là vấn đề chung của tất cả chứ không phải vấn đề của một sở hay một ngành của một tỉnh. Cho nên việc này phải làm cẩn thận để rút kinh nghiệm cho những trường hợp khác.

Bộ Nội vụ: Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm phù hợp quy định

Bộ Nội vụ: Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm phù hợp quy định

Thông báo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ cho rằng việc tuyển dụng; bổ nhiệm ở Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương là phù hợp quy định của pháp luật.

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Thủ tướng vừa ký quyết định thi hành kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ là Nguyễn Duy Thăng và Trần Thị Hà.

Thu Hằng