UBND TP HCM vừa có quyết định 4422 về giải quyết khiếu nại lần thứ 2 của bà Nguyễn Thị Nha Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, quận Bình Tân. 

Theo quyết định của UBND thành phố, căn cứ vào kết quả giải quyết nội dung khiếu nại cho thấy, bà Nguyễn Thị Nha Trang được bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc từ ngày 26/6/2017, thời hạn 5 năm.

Ngày 27/4/2022, Sở GD-ĐT ban hành Kết luận số 1291/KL-SGDĐT về kết luận thanh tra đột xuất Trường THPT Nguyễn Vĩnh Lộc. Theo đó, xác định bà Nguyễn Thị Nha Trang có một số sai phạm trong công tác quản lý, điều hành tại nhà trường (thời điểm phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật).

Theo kết luận thanh tra, vào thời điểm nói trên, trong phần công tác quản lý tài chính, tài sản tại Trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021, nhà trường có thực hiện vận động tài trợ, nhưng kế hoạch vận động tài trợ chưa được Sở GD-ĐT phê duyệt.

Trong năm học 2018-2019, 2019-2020 và năm học 2020-2021, tổng số tiền tồn kỳ trước và thu trong kỳ là hơn 672 triệu đồng, tổng số tiền chi của cả 3 năm học là hơn 332 triệu đồng, số tiền còn tồn tính đến năm học 2020-2021 là hơn 127 triệu đồng. Nhà trường đã sử dụng tài trợ chi cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự, nghỉ trưa, vệ sinh là không đúng quy định tại khoản 2, điều 3 của Thông tư 16 năm 2018 của Bộ GD-ĐT, theo kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT Sở GD-ĐT TPHCM.

Cũng theo kết luận thanh tra, trường sử dụng kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho một số nội dung không phục vụ trực tiếp đến hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh như: Việc bồi dưỡng chức danh bí thư, phó bí thư, mua sổ đoàn viên, bồi dưỡng các bài lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh toán kỷ niệm chương và các khoản chi hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục… là chưa đúng theo quy định tại Thông tư số 55 năm 2011 của Bộ GD-ĐT ban hành về Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.

Thanh tra Sở GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường thu hồi số tiền tài trợ chi chưa đúng với quy định; thu hồi và hoàn trả số tiền chi sai từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từ năm học trong 3 năm học đã nêu. Như vậy, nhà trường phải hoàn trả cho ban đại diện cha mẹ học sinh tổng số tiền là 258.493.900 đồng.

Giáo dục.jpg
Trường THPT Vĩnh Lộc. Ảnh: VD

Sở GD-ĐT tiến hành họp kiểm điểm, thành lập hội đồng kỷ luật, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc.

Sở Giáo dục ban hành quyết định xử lý kỷ luật chậm trễ 

Ngày 6/10/2022 (sau 162 ngày kể từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật), Sở GD-ĐT ban hành Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT về xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang bằng hình thức khiển trách.

Trong Quyết định số 4422 của UBND TPHCM có nêu, căn cứ khoản 1, Điều 5 Nghị định số 112/2020/NĐ-CP, thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.

Như vậy, việc Sở GD-ĐT ban hành Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT xử lý kỷ luật sau 162 ngày kể từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm là chậm trễ, không đảm bảo đúng thời hạn xử lý kỷ luật.

Về việc xác định hành vi vi phạm để xử lý kỷ luật, UBND TPHCM cũng kết luận việc Sở GD-ĐT ban hành quyết định xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang mà không xác định rõ từng hành vi vi phạm để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật là chưa phù hợp quy định.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại cho hiệu trưởng

Cũng theo quyết định của UBND TPHCM, ngày 3/5/2024, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM chủ trì buổi đối thoại, giải quyết đơn với sự tham dự của đại diện Sở GD-ĐT và bà Nguyễn Thị Nha Trang. 

Kết quả, bà Nguyễn Thị Nha Trang với đại diện Sở GD-ĐT đã thống nhất về nội dung có sai sót đối với quy trình xử lý kỷ luật áp dụng đối với công chức, quyết định xử lý kỷ luật là viên chức theo nội dung xác minh của Sở Nội vụ. 

Bà Nguyễn Thị Nha Trang vẫn giữ nguyên yêu cầu khiếu nại lần 2 Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT ngày 6/10/2022 của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc xử lý kỷ luật bà. 

UBND TPHCM đã yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM hủy bỏ Quyết định số 374/QĐ-SGDĐT ngày 23/2/2023 về giải quyết khiếu nại lần đầu, đồng thời thu hồi Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT ngày 6/10/2022 của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc xử lý kỷ luật bà Nguyễn Thị Nha Trang.

UBND TPHCM giao Sở GD-ĐT tổ chức thi hành quyết định, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bà Nguyễn Thị Nha Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, đồng thời báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND thành phố và Thanh tra TPHCM.