Đầu tháng 8/2023, thông tin từ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An (Trung tâm) cho biết, chỉ trong 7 tháng qua, đơn vị đã tiếp nhận hơn 160 nghìn hồ sơ giải quyết liên quan đến 21 đơn vị cấp tỉnh. Tất cả các hồ sơ khi tiếp nhận về Trung tâm đều được số hoá 100% các thủ tục hành chính.

Riêng tháng 7, Trung tâm đã  tiếp nhận và giải quyết 26.511 hồ sơ, trong đó 8.692 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt hơn 40%. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 20.734, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 97,7%. 

Các đơn vị có số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến nhiều gồm: Sở Giao thông Vận tải; Sở Tư pháp; Sở Công thương; Sở kế hoạch và Đầu tư; Sở Y tế, Công an tỉnh… Ngoài ra, một số đơn vị có hồ sơ tiếp nhận ít như: Du lịch; Ngoại vụ; Khoa học và Công nghệ; Điện lực Nghệ An.

Hướng dẫn người dân đến lấy số làm thủ tục hành chính theo thứ tự ở Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy.

Lãnh đạo trung tâm này cho biết, cơ quan thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc kiểm tra, rà soát các dịch vụ công trực tuyến, kịp thời phát hiện các tồn tại trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin TTHC của tỉnh Nghệ An.

“Việc nhận hồ sơ trực tuyến và hồ sơ qua đường bưu chính công ích đã phát huy được ưu điểm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng”, Trung tâm này cho biết.

Ngoài ra, việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được Trung tâm tiếp nhận và phối hợp cùng với các Sở, ngành giải quyết kịp thời qua: Kiến nghị trực tiếp; đường dây nóng; mạng xã hội…

Bất cập ở trung tâm hành chính công

Bên cạnh đó, Trung tâm này cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động như: Các sở, ban, ngành liên quan chưa thực sự chủ động nghiêm túc rà soát, đề xuất, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành danh mục TTHC thực hiện “4 tại chỗ” (Tiếp nhận - Thẩm định – Phê duyệt -Trả kết quả).

“Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân vẫn còn đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC: Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn nhiều, không có phiếu xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC quá hạn”, báo cáo của Trung tâm này chỉ rõ.

Ảnh: Quốc Huy
Người dân chờ làm thủ tục ở Trung tâm. Ảnh: Quốc Huy.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC có thời hạn bị nghẽn. Việc đánh giá, giám sát hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC của Trung tâm đối với các đơn vị, ngành có lúc không kịp thời, thiếu chính xác.

“Tình trạng chèo kéo người dân khi đến thực hiện TTHC trước cổng Trung tâm hoặc Sở, ngành đã làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự của các cơ quan, đơn vị”, lãnh đạo Trung tâm cho biết.

Để giải quyết thực trạng trên, Trung tâm đề xuất, kiến nghị các cơ quan liên quan việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết không đúng quy định để loại bỏ tình trạng chèo kéo người dân trước trung tâm.

"Tiếp tục quan tâm, rà soát, lựa chọn cán bộ, công chức đến làm việc tại trung tâm. Cần thực hiện luân chuyển, cử cán bộ, công chức đáp ứng được năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, có đạo đức, có trình độ công nghệ thông tin, đáp ứng được yêu cầu đề tra. Trong đó, ưu tiên bố trí cán bộ, lãnh đạo cấp phòng, đơn vị để đáp ứng công việc TTHC và tiếp nhận 4 tại chỗ", Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đề xuất.