Ông Đức bắt đầu sưu tầm vé số đẹp theo nhiều chủ đề từ năm 2002.

“Báu vật”

Chiều tháng Sáu, anh Lê Tuấn Khanh (32 tuổi, Long An) vác chiếc ba lô nặng cả chục kg chứa những tờ vé số đặc biệt của mình lên Quận 3 (TP.HCM) tìm gặp ông Nguyễn Minh Đức (62 tuổi). Anh muốn giao lưu, trao đổi với người mà anh vẫn gọi vui là "ông chủ đại lý vé số đẹp của miền Nam".

Tại TP.HCM, ông Đức nổi tiếng trong giới sưu tầm vé số bởi sở hữu bộ sưu tập vé số độc đáo với số lượng lên đến vài trăm nghìn tờ.

Đặc biệt, bộ sưu tập của ông có đủ mọi chủ đề như: số đẹp, vé số cổ, vé số xuân, vé phát hành để kỷ niệm sự kiện lịch sử, ngày lễ trong năm, vé số gắn với một cột mốc lịch sử…

Ông Đức bắt đầu thú chơi sưu tầm vé số từ năm 2002. Năm đó, ông vô tình thấy các tờ vé số in hình cầu thủ bóng đá nên rất thích. Ông mua, giữ lại những tờ vé số này và hình thành bộ sưu tập vé số với chủ đề bóng đá.

Ông bắt đầu thú chơi bằng việc sưu tầm những tờ vé số in hình cầu thủ bóng đá.

Sau đó, ông chuyển qua sưu tầm vé số xuân bởi mê hoặc cách trang trí, vẻ đẹp của loại vé số có khổ to, màu sắc bắt này. Sức hút của thú chơi dẫn ông đến với những tờ vé số có dãy số độc đáo, hiếm gặp như: 00000, ngũ quý, lục quý, số cặp đôi, thần tài, sảnh tiến, sảnh lùi…

Khi gần như có đủ các loại vé số có dãy số đẹp, ông tiếp tục mở rộng bộ sưu tập của mình với nhiều chủ đề khác. Ông tìm, sưu tập những tờ vé số được phát hành để kỷ niệm một sự kiện mang ý nghĩa toàn quốc, in tranh dân gian, thắng cảnh đất nước…

Ngoài ra, ông sở hữu bộ sưu tập vé số trúng giải vô cùng đặc biệt. Sau khi mua, trúng giải ông thường không đổi mà để sưu tầm. Các vé này được ông lưu giữ trong cuốn album dày nhiều trăm trang.

Sau đó, ông dần mở rộng bộ sưu tập bằng các lốc vé số có dãy số hiếm gặp, số đẹp.

Trong bộ sưu tập này , ông sở hữu vé số kiến thiết quốc gia trúng giải trong kỳ quay cuối cùng. Một số vé khác là những lần ông trúng giải đầy hy hữu. Đó là những tờ vé số trùng ngày, cùng một đài, cùng trúng một giải thưởng nhưng lại được phát hành vào những năm khác nhau.

Ông chia sẻ: “Lúc mới chơi, vé số đẹp hiếm có, khó tìm lắm. Người bán ít khi nhận các vé này đi bán bởi người mua thường có tâm lý vé có dãy số trùng nhau, sảnh tiến, số taxi (số cặp)... sẽ không trúng giải.

Thế nên, lâu lâu tôi mới gặp 1 tờ hoặc phải đến đại lý dặn người bán chừa lại, săn tìm cho mình. Sau nhiều năm sưu tầm, hiện tôi có khoảng vài trăm nghìn tờ vé số gần như đủ mọi chủ đề. Tôi xem các tờ vé số của mình như báu vật”.

Bộ sưu tập vé số có dãy số bắt đầu từ 000000 đến 000009 của ông Đức.

“Nửa đời không dám bật điều hòa”

Ông Đức có đam mê tột bậc với thú chơi sưu tầm vé số đẹp. Ngày còn kinh doanh, mỗi ngày ông đều trích một số tiền nhỏ để tìm mua vé số đẹp. Ông cũng liên hệ các đại lý vé số để nhờ họ tìm kiếm, lưu lại những vé số đẹp, độc đáo cho mình.

Đối với những tờ vé số có dãy số đẹp nhưng chỉ phát hành ở miền Bắc, miền Trung, ông phải bỏ tiền ra nhờ người quen săn lùng giúp… Tính đến nay, số tiền ông bỏ ra để mua, sưu tầm vé số đẹp đã vượt qua con số 1 tỷ đồng.

Ông tâm sự: “Ngày nào, tháng nào mua được một hoặc vài tờ vé số đẹp là tôi vui lắm. Tôi xem đó là thành công mới của mình. Ngược lại, nếu không mua được tờ vé số mình thích, tôi thấy buồn phiền, trong lòng bức bối khó chịu.

Mỗi ngày, nếu không giao lưu với những người cùng thú vui trong hội sưu tầm vé số, tôi cũng lấy bộ sưu tập của mình ra xem. Việc này khiến tôi thư giãn và yêu đời”.

Bộ sưu tập vé số sảnh tiến...

Hiện, căn nhà nhỏ của ông Đức ngập tràn vé số đẹp. Xem những tờ vé số mình sưu tầm được như báu vật, ông Đức nâng niu, trân trọng, bảo quản chúng một cách đặc biệt. Các tờ vé số đều được ông lồng vào túi những túi nilon riêng biệt.

Cuốn album lưu giữ bộ sưu tập vé số trúng giải của ông Đức.

Sau đó, các túi nilon này được ông lồng tiếp vào từng trang trong cuốn album. Các album được ông đóng vào từng thùng giấy có chứa túi chống ẩm, thuốc chống mối mọt. Ông xếp các thùng này chật kín trong căn nhà 2 tầng.

Để đảm bảo các tờ vé số không bị ẩm mốc, phai màu, ông luôn để các thùng chứa bộ sưu tập của mình trong phòng tối, tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Thậm chí, ông chấp nhận chịu cái nóng như thiêu đốt của ngày hè mà không dám bật máy điều hòa.

Ông Đức lưu giữ những tờ vé số của mình trong hàng ngàn cuốn album như trong hình. 

Ông chia sẻ: “Từ lúc chơi vé số đẹp đến giờ, tôi không dám bật điều hòa vì sợ nhiệt độ thấp, độ ẩm cao sẽ làm hỏng chúng. Nửa đời người rồi, dù nóng cách mấy, tôi cũng chỉ dám bật quạt thôi.

Mà đúng ra thì bật quạt là quạt cho những tờ vé số chứ tôi cũng không làm mát cho mình. Quạt như thế để không gian phòng thông thoáng, vé số không bị ẩm. Mỗi ngày, tôi còn phải mở các thùng carton ra kiểm ra, lau chùi để đảm bảo những cuốn album không có dấu hiệu ẩm mốc, mối mọt".