Video con trâu có cặp sừng chỉ địa độc lạ tại tỉnh Long An. 

Hướng mặt về phía cánh đồng hoang mênh mông cỏ tươi, ông Trần Văn Trung (SN 1964, huyện Đức Hòa, Long An) gọi lớn: “Cui! Cui! Lại đây”. Ông vừa dứt lời, từ phía xa, con trâu đang đầm mình trong vũng nước bật dậy.

Nó xô ngã những bụi cỏ cao rồi tiến về phía phát ra tiếng gọi. Khi đầu con trâu vượt khỏi đám cỏ rậm, người xem ồ lên vì ngạc nhiên. Không giống như nhiều con trâu khác, Cui có cặp sừng vô cùng độc đáo.

Cặp sừng của con trâu này không uốn cong, mọc hướng ra phía sau đầu một cách hùng dũng như bình thường. Thay vào đó, chúng mọc dài, thẳng, hướng xuống đất. Từ xa, cặp sừng của Cui trông như chữ V úp ngược, còn được gọi là sừng chỉ địa.

Ông Trung khẳng định, con trâu của gia đình có cặp sừng độc nhất vô nhị. Bởi, ông chưa từng gặp con thứ hai như vậy tại địa phương, thậm chí khắp các tỉnh miền Tây.

W-trau-doc-la-3.jpg
Con trâu có cặp sừng đặc biệt này được ông Trung mua lại khoảng 20 năm trước.

Ông chia sẻ: “Từ nhỏ đến bây giờ, tôi chỉ thấy trâu có sừng cong vút, mọc hướng lên trên. Tôi chưa bao giờ thấy con trâu nào mọc sừng như con Cui nhà tôi.

Tôi tìm hiểu khắp tỉnh, thậm chí mấy tỉnh miền Tây cũng chưa thấy có con trâu nào như vậy. Do đó, tôi tạm xem con trâu này là con trâu có cặp sừng độc nhất vô nhị ở tỉnh Long An”.

Cui được ông Trung mua lại từ chủ cũ cách đây khoảng 20 năm. Năm đó, ông đã lập gia đình, ra ở riêng. Dẫu vậy, ông còn rất khó khăn, phải ở nhà tranh, vách lá.

Sinh sống bằng nghề nông, ông muốn mua con trâu để làm việc đồng áng và xem đó như của để dành. Tuy nhiên thời điểm ấy, giá trâu trưởng thành rất đắt, ông chưa đủ điều kiện để mua.

Sau đó, có người tên Út Kiệt thường xuyên đem đàn trâu của mình đến thả gần nhà ông Trung. Biết ông Út Kiệt có ý định bán trâu, ông Trung đến hỏi giá.

Tuy nhiên, những con trâu đẹp, to lớn, khỏe mạnh đều có người hỏi mua hoặc được bán với giá từ 30 triệu đồng trở lên. Số tiền trên vượt quá khả năng của ông Trung.

W-trau-doc-la-4.jpg
Cặp sừng của Cui trông như chữ V úp ngược, còn được gọi là sừng chỉ địa.

Đang lúc chán nản, ông bất ngờ nhìn thấy con trâu cái già, có cặp sừng kỳ lạ. Ông hỏi thăm và được biết, con trâu này bị nhiều người chê xấu, thậm chí xem là con vật xui xẻo vì có cặp sừng kỳ dị nên không ai chịu xuống tiền.

Ông Trung nhớ lại: “Lúc đó, nó được ông Út Kiệt cột chung với những con trâu khác ở ruộng gần nhà nên tôi chú ý rất kỹ. Ngoài cặp sừng kỳ lạ tôi chưa từng thấy, con trâu này rất hiền lành.

Dù chưa quen biết nhưng khi đến gần, tôi có thể dễ dàng vuốt ve nó. Mỗi khi như vậy, nó đều cúi đầu, đưa mõm về phía tôi. Tôi hỏi thì được ông Út Kiệt đồng ý bán lại với giá 13,5 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với những con trâu cùng kích thước khác”.

"Hái ra tiền"

Mua được con trâu khỏe mạnh lại “vừa túi tiền”, ông Trung vui lắm. Vì công việc đồng áng đều được thực hiện bằng máy móc hiện đại, ông chỉ nuôi con trâu có cặp sừng chỉ địa với mục đích lấy nghé bán.

Mỗi ngày, ông dắt trâu ra cánh đồng hoang gần nhà rồi cột nó ở đó. Đến bãi cỏ, con trâu có dáng đi lầm lũi chỉ lui cui gặm cỏ nên ông đặt tên cho nó là Cui.

Từ ngày về với chủ mới, Cui không chỉ hiền lành mà còn rất biết nghe lời chủ. Cui chỉ gặm cỏ quanh khu vực được phép, không bao giờ xâm phạm ruộng lúa, hoa màu của người dân.

W-trau-doc-la-2.jpg
Ông Trung khẳng định, Cui là con trâu có cặp sừng độc nhất vô nhị tại địa phương mình sinh sống.

Cui ngoan hiền, khỏe mạnh đến nỗi, ông Trung gần như không phải chăm sóc, tốn kém bất cứ khoản chi phí nào. Con trâu này không cần chuồng trại cũng chưa bao giờ nhiễm bệnh.

Từ lúc mua đến bây giờ, sáng sáng ông Trung chỉ việc dắt nó ra đồng hoang gặm cỏ. Chiều, ông lại dắt Cui về đìa nước gần nhà để nó trầm mình xuống ngủ tránh muỗi xuyên đêm.

Gần như không phải chăm sóc gì nhưng Cui rất mắn đẻ. Trung bình, cứ 2 năm Cui lại đẻ 1 con nghé cho chủ. Đặc biệt, dù sở hữu cặp sừng kỳ lạ, không giống đồng loại nhưng nghé của Cui lại rất đẹp, khỏe mạnh.

Đa số nghé do Cui sinh ra vừa dứt sữa đã có người hỏi mua. Ông Trung chia sẻ: “Tôi không nghĩ con trâu này đem lại xui xẻo. Ngược lại, từ lúc mua đến bây giờ, nó chỉ đem lại kinh tế cho gia đình dù tôi không hề tốn kém gì.

Đến nay, nó đã sinh hơn 10 con nghé. Nghé của nó đều khỏe, đẹp. Tôi chỉ nuôi từ 5- -6 tháng là có người đến hỏi mua. Bán nghé của con trâu này giúp gia đình tôi có một khoản thu nhập tốt dù gần như không tốn chi phí đầu tư, chăm sóc”.

W-trau-doc-la-1.jpg
Gắn bó với nhau khoảng 20 năm nay, ông Trung xem Cui như thành viên trong gia đình.

Cũng theo ông Trung, ngoài việc sở hữu cặp sừng độc đáo, Cui được nhận định có tuổi đời thuộc hàng “lão làng” so với đồng loại. Bởi, trước khi được ông Trung mua lại cách đây khoảng 20 năm, Cui đã trải qua 2 đời chủ với những thời gian ngắn dài khác nhau.

Do đó, ông Trung phỏng đoán Cui đã gần 30 tuổi. Con số này vượt xa tuổi thọ trung bình của loài trâu chỉ khoảng 20-22 năm. Điều này càng khiến con trâu có cặp sừng chỉ địa thêm đặc biệt.

Sau gần 20 năm nuôi dưỡng, ông Trung gắn bó và xem con trâu đặc biệt này như một thành viên trong gia đình. Thế nên dù được nhiều người đến hỏi mua lại với giá cao, ông đều không bán.

Ông tâm sự: “Tôi xem nó như thành viên của gia đình. Bởi, tôi mua được nó từ lúc mình còn nghèo khó. Từ ngày mua về đến bây giờ, tôi chưa bao giờ la mắng hay đánh nó một roi nào.

Không chỉ giúp gia đình tạo ra thu nhập, gắn bó lâu, tôi cảm nhận được nó cũng có tình cảm với mình. Thế nên tôi không có ý định bán nó dù có người đến hỏi mua với giá cao”.