Sách được biên soạn theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, có thể sử dụng chung cho người dùng ở tất cả các bộ sách giáo khoa (SGK) đang lưu hành.

Anh sach Ki nang VNN (1).jpg
"Phát triển kĩ năng đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Ngữ văn 9" do nhóm thầy cô giáo gồm Thạc sĩ Nguyễn Thanh Huy, Lê Minh Tân (đồng chủ biên), Vương Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Phương thực hiện, NXB Đại học Quốc gia TPHCM ấn hành vào tháng 9/2024. Sau ấn phẩm này, nhóm biên soạn còn thực hiện thêm một số đầu sách tương tự về Ngữ văn để giúp các em học tốt môn Văn.

“Cuốn sách ra đời nhằm mục đích giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu các thể loại, kiểu văn bản cũng như phần Thực hành tiếng Việt trong chương trình Ngữ văn lớp 9”, Thạc sĩ Thanh Huy nói với VietNamNet. 

Đối với phần kỹ năng Đọc hiểu, để giúp học sinh có thể nắm vững, củng cố và nâng cao tri thức về các thể loại, kiểu văn bản, nhóm tác giả đã biên soạn phần Tri thức thể loại được đặt ngay đầu mỗi bài, trước khi đến với bộ đề ôn luyện phía sau. 

“Phần Tri thức thể loại này được chúng tôi biên soạn theo hướng tham khảo nội dung của phần Tri thức Ngữ văn trong ba bộ SGK hiện hành, đồng thời bổ sung thêm một số kiến thức mang tính chuyên sâu nhằm phục vụ cho đối tượng học sinh khá, giỏi... có nhu cầu bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngôn ngữ và văn học”, Thạc sĩ Huy chia sẻ.

Đối với phần Thực hành tiếng Việt, các câu hỏi được nhóm tác giả biên soạn dựa trên các đơn vị kiến thức tiếng Việt trong các bài học ở ba bộ SGK. 

Ngoài ra, trong tất cả các đề, nhóm tác giả sách đã thiết kế một câu hỏi hoặc yêu cầu mang tính liên hệ thực tế cuộc sống nhằm giúp bạn đọc có thể chia sẻ quan điểm, ý kiến cá nhân về những vấn đề nhân sinh được đặt ra trong văn bản, cũng như khơi gợi sự kết nối học sinh với hơi thở của cuộc sống đương đại.