Sở Kiến trúc - Quy hoạch Hà Nội đưa toàn bộ thủ tục hành chính lên hệ thống Một cửa

Theo đánh giá, quy hoạch kiến trúc là một trong những ngành tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và đạt được nhiều kết quả trong năm 2018.

Theo cổng thông tin Hà Nội, đến nay, việc ứng dụng CNTT trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Sở Quy hoạch-Kiến trúc áp dụng đồng bộ, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Sở cũng đã duy trì và nâng cao hiệu quả triển khai áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào giải quyết thủ tục hành chính; triển khai, ứng dụng nhận và gửi văn bản điện tử có chữ ký điện tử trong giao dịch hành chính và họp trực tuyến.

Trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, từ đầu năm đến nay, Sở đã giải quyết 1.186 hồ sơ. Đáng chú ý, kể từ ngày 17/11, toàn bộ TTHC của Sở được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp của thành phố. Sở đã triển khai chính thức 1 dịch vụ công mức 3 “Cấp giấy phép quy hoạch”; đăng ký, triển khai 2 dịch vụ công mức 3, gồm: Thẩm định nhiệm vụ, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh và thủ tục hành chính chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.

Kết quả, đã triển khai chính thức 1 dịch vụ công mức 3; đăng ký, triển khai 2 dịch vụ công mức 3 trong tổng số 4 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, đạt tỷ lệ 75% trong tổng số 4 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Ngoài ra, Sở Quy hoạch-Kiến trúc còn phối hợp với Sở TT&TT triển khai, đăng tải các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã được phê duyệt lên Cổng thông tin điện tử của thành phố (http://hanoi.gov.vn) gồm: 26 đồ án quy hoạch phân khu đô thị; 14 quy hoạch chung các quận, huyện, thị xã; 11 quy hoạch chung thị trấn; 3 đồ án quy hoạch chung thị trấn sinh thái; 3 đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Quy hoạch-Kiến trúc tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nghiêm quy chế làm việc, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng kế hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách bộ máy và cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tư duy, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TTHC trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.

Hệ thống một cửa dùng chung của thành phố ra mắt hồi cuối tháng 10/2018 sau một thời gian được triển khai thử nghiệm. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thống nhất toàn thành phố, tích hợp chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2018, UBND thành phố đặt mục tiêu 100%  sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được triển khai đồng bộ hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thống nhất toàn thành phố đảm bảo 55% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung của thành phố được triển khai nhằm tiếp tục khai thác có hiệu quả ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước thành phố để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cũng từ đầu tháng 11, nhiều quận, huyện đã bắt đầu triển khai sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung này. Dự kiến trong năm nay hệ thống này sẽ được triển khai đồng bộ tới 100% các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.