Hà Tĩnh những ngày này trời rét buốt, nhưng hàng trăm người dân ở các xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc... (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) kéo nhau ra bờ biển trải dài nhiều km ở xã Thịnh Lộc để vớt sò lông. Bà con cho biết, biển động, sóng lớn, hàng tấn sò lông bị sóng đánh dạt vào bờ. Nhiều khu vực sò lông chất thành đống. 

Mỗi ngày chăm chỉ ra biển, ngư dân có thể đút túi từ 1 đến 6 triệu đồng. Mấy ngày biển động, sò dạt vào rất nhiều, người dân mang theo vợt, giỏ nhựa, bì tải... Mỗi gia đình khoảng 3 người ra biển cào sò, nhặt bỏ vào bì tải chở về. Bình thường, mỗi kg sò lông bán ra với giá 30.000 đồng. Nhưng khi sò nhiều, giá lại giảm, chỉ từ 3.000-10.000 đồng/kg, trung bình khoảng 6.000 đồng/kg.

"Ngày hôm qua, gia đình tôi 3 người, cào được 2 tấn sò bán được với giá 6 triệu đồng. Mặc dù trời rét buốt, nhưng thấy sò nhiều như lộc của trời nên chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng", ông Phan Thanh Đức (trú xã Thịnh Lộc) cho hay.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, hiện tượng sò dạt bờ biển xảy ra khoảng 3 ngày trở lại đây. Theo ông Phong, biến động mạnh, sóng đánh khiến hàng tấn sò lông dạt bờ. 

"Người dân địa phương kéo nhau ra biển đánh bắt được rất nhiều sò lông. Không chỉ là người dân xã Thịnh Lộc, mà tại các xã Thạch Kim, Thạch Bằng,... cả làng cũng kéo nhau ra biển vớt lộc. Thời điểm này được giá, mỗi kg sò bán 30.000 đồng, nhưng nếu nhiều quá thì giá bán rẻ hơn", ông Phong nói.

Người dân các xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc... chở nhau trên xe máy, mang theo giỏ nhựa, bao tải ra biển vớt sò lông
Bà Nguyễn Thị Huệ (45 tuổi, trú xã Thạch Kim) cho biết, sò lông sống ngoài khơi. Do mấy hôm nay biển động, sóng đánh dạt vào bờ. Mỗi ngày, các gia đình gồm 3 người có thể vớt được vài tấn sò.
Mặc dù trời rét buốt, nhưng bà con vẫn đổ xô ra biển kiếm thêm thu nhập
Người dân dùng vợt sắt dài 1,7m, gắn lưới dài 2m ra vùng biển gần bờ để cào sò. Cứ khoảng 10 phút, họ kéo lên một mẻ
Sau khi đưa sò lên bờ, họ đổ ra bãi cát, phân loại sò bán cho các thương lái
Sau khi phân loại sò, họ rửa sạch cát
Một số gia đình dùng xe bò để chở sò sau khi vợt được từ biển
Sò phân loại, chất thành từng bao tải đưa lên xe bò chở đi bán. Nhiều gia đình đông thành viên có thể đánh bắt được hàng tấn sò mỗi ngày
Người dân mặc thêm áo mưa để tránh rét khi xuống biển vớt lộc trời
Hàng trăm người dân dừng xe máy ở dọc các bãi cát, hùa nhau xuống biển vớt lộc trời sau những ngày biển động, sóng lớn