Theo cáo trạng, Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước.

Do vậy toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. 

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại Doanh nghiệp, Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành các quy định để quản lý. Đồng thời cùng UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo toàn vốn, tài sản, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, các bị cáo đã có những hành vi sai phạm dẫn đến nhà nước bị thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

Trong vụ thâu tóm “đất vàng” ở Bình Dương, tháng 4/2020, Công an tỉnh Bình Dương có quyết định tạm giữ đồ vật tài liệu đối với 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khu đất 43ha) của Công ty Tân Phú.

Ngày 31/12/2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn về việc đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43ha và 145ha theo 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Trong phần xét hỏi ngày 17/8, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, 2 khu đất trên nằm ở vị trí cửa ngõ, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương.

Đến giờ này Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại. Hành vi sai phạm của các cá nhân gây ra sẽ được các cơ quan tố tụng phán quyết, còn trách nhiệm của tỉnh Bình Dương là tìm mọi cách để làm đúng pháp luật.

Liên quan đến khu đất 145ha, giữa Tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng Tỉnh ủy, Công ty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn có văn bản thống nhất sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy và Tỉnh ủy hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn.

Liên quan đến khu đất 43ha, nếu tòa tuyên hủy các hợp đồng để trả lại khu đất cho tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy phải cho đấu giá khu đất đó, nếu không sẽ gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Đại diện Công ty Tân Thành cho hay, họ tôn trọng quyết định của tòa và giữ nguyên quan điểm trả lại dự án cho Tỉnh ủy và mong muốn HĐXX xem xét đến quyền lợi của cổ đông trên giá trị hiện tại của Công ty Tân Thành. 

Theo đại diện Công ty Tân Thành, cơ cấu cổ đông gồm Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương sở hữu 30% vốn, Công ty Hưng Vượng sở hữu 38% và Công ty Phát triển sở hữu 31%. 

Khu đất trên có 2 hạng mục gồm sân golf và khu thương mại dịch vụ. Hiện sân gofl đã đưa vào khai thác. Công ty Tân Thành đầu tư hơn 400 tỷ đồng vào khu đất trên. 

Ngoài ra, công ty đã thế chấp 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng BIDV. Cho đến nay, tổng dư nợ vay là hơn 200 tỷ đồng. Công ty đề nghị tòa xem xét quyền lợi của các cổ đông hiện tại và các bên liên quan cũng như quyền lợi của các hội viên đầu tư vào sân golf.

Theo đại diện Ngân hàng BIDV, hiện khoản tín dụng trung – dài hạn của Công ty Tân Thành đã quá hạn. Do đó, ngân hàng đề nghị tòa căn cứ vào các quy định pháp luật xác nhận bên nhận thế chấp là bên thứ ba ngay tình. 

Tại tòa, đại diện Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương với tư cách là cổ đông sở hữu 30% cổ phần của Công ty Tân Thành cho hay, họ đồng ý theo phán quyết của tòa.

Quá trình điều tra, Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương đã nộp lại hơn 125,6 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha. 

Năm 2021, Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương nộp hơn 200 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước để bổ sung tiền sử dụng 2 khu đất trên.