Sáng nay, phiên tòa xét xử vụ thâu tóm "đất vàng" ở Bình Dương tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Thục Anh là Chủ tịch HĐTV Công ty Phát Triển, nắm giữ 51% vốn điều lệ. Bị cáo Trần Đình Như Ý là Thành viên HĐTV Công ty Phát Triển, nắm giữ 49% vốn điều lệ. 

Theo cáo buộc, năm 2011, ông Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SX-XNK Bình Dương) trao đổi với con gái Thục Anh và ông Võ Hồng Cường (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Vượng) trao đổi với vợ là bị cáo Như Ý về việc đưa Công ty Phát Triển vào liên doanh để thực hiện dự án trên khu đất 145ha thay thế 2 doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Ông Nguyễn Văn Minh thống nhất sẽ sử dụng nguồn tài chính của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án, đồng thời sẽ tiếp tục kế thừa giá trị khu đất 145ha như khi liên doanh thực hiện dự án với 2 doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2007.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Nhận thấy được “ưu ái” tạo điều kiện và sẽ hưởng lợi từ giá trị khu đất 145ha tăng lên hàng năm theo giá thị trường, nên ái nữ của ông Minh đồng ý sử dụng pháp nhân Công ty Phát Triển tham gia liên doanh, thực hiện dự án trên khu đất 145ha theo định hướng của cha.

Năm 2018, với mục đích có nguồn tiền xử lý dư nợ tạm ứng tại Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương, ông Nguyễn Văn Minh chỉ đạo con gái và bị cáo Như Ý chuyển nhượng 15% vốn điều lệ cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương - Công ty cổ phần. 

Thông qua việc chuyển nhượng 15% vốn điều lệ này, Thục Anh và Như ý đã giúp sức cho Nguyễn Văn Minh chiếm đoạt hơn 643 tỷ đồng.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thục Anh và Trần Đình Như Ý chuyển 251 tỷ đồng cho ông Minh để hoàn ứng cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương - Công ty cổ phần.

Hành vi nêu trên của bà Thục Anh và Như Ý bị coi là đã phạm vào tội Tham ô tài sản. CQĐT xác định, ông Minh chiếm hưởng hơn 154 tỷ đồng, trong khi đó Thục Anh chiếm hưởng hơn 209 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ái nữ của đại gia Nguyễn Văn Minh trình bày việc bị cáo sở hữu cổ phần của Công ty Phát Triển là đứng tên thay cha và không được thông báo hay trao đổi về việc chuyển nhượng cổ phần. 

Bị cáo không tham gia vào việc sắp xếp nguồn tài chính, kinh doanh, việc này đều do cha của bị cáo làm. Ngay cả việc vay tiền ngân hàng, bị cáo cũng chỉ là người đứng tên, người giao dịch chủ yếu là cha của bị cáo.

“Bị cáo không hưởng lợi 1 đồng nào trong việc chuyển nhượng này. Thông tin trong cáo trạng mong được HĐXX xem xét lại. Bị cáo không được biết về số tiền 251 tỉ đồng”, bị cáo Thục Anh khai.

Vẫn theo lời khai của bà Thục Anh, quá trình điều tra, bị cáo nhận thức được việc đứng tên thay đã góp phần vào sai phạm ngày hôm nay. Bị cáo xin nhận trách nhiệm và chỉ mong được xem xét lại vai trò của mình.

“Nếu thật sự biết được bản chất vấn đề của việc chuyển nhượng cổ phần thì chắc chắn bị cáo sẽ không bao giờ thực hiện. Và cha của bị cáo nếu biết việc này là sai cũng sẽ không bao giờ yêu cầu con gái của mình làm như vậy... Bị cáo tin rằng, nếu biết việc ký tên đó cấu thành tội Tham ô tài sản, ba của bị cáo không bao giờ yêu cầu bị cáo làm như thế, không có người cha nào hại con như thế”, lời khai của bị cáo Thục Anh.

Tại tòa, bị cáo Như Ý khai, chồng đưa gì cho ký thì bị cáo ký. Bị cáo tin tưởng nên không đọc. Bản thân bị cáo chỉ là một người phụ nữ ở nhà, công việc hàng ngày là đưa con đi học, không biết gì về các công việc ở công ty nên khi bị khởi tố, điều tra, bị cáo rất hốt hoảng.

“Bị cáo tôn trọng bản cáo trạng và mong HĐXX xem xét cho bị cáo. Bản thân bị cáo không có trình độ để nhận định được bản cáo trạng đúng hay sai. Bị cáo chỉ là người phụ nữ ở nhà đưa con đi học, không biết gì về vấn đề ở công ty”, bà Như Ý khai.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thục Anh có nhiều thành tích tham gia phòng chống đại dịch Covid-19 tại địa phương, được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Số tiền chiếm đoạt từ hành vi tham ô tài sản đã được khắc phục toàn bộ. Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, được VKS coi là các tình tiết giảm nhẹ.