Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh khẩn trương gia cố các khu vực sạt lở nguy hiểm, xung yếu, bảo vệ các cơ sở kinh tế ven biển, nhà cửa, tài sản của người dân.

Kết luận cuộc họp tại BCĐ tiền phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc chủ động ứng phó với bão số 9 của các địa phương dự báo bão số 9 sẽ vào như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt cùng với nhân dân ứng phó hiệu quả với thiên tai.

Tuy nhiên đây là 1 trong 2 cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây hướng vào miền Trung, vì vậy không được phép chủ quan, triển khai có hiệu quả biện pháp ứng phó với mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như của nhà nước.

{keywords}
Phó Thủ tướng kiểm tra khu neo đậu tránh trú Thọ Quang (Đà Nẵng).

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động, khẩn trương triển khai phòng chống bão số 9 và mưa lũ sau bão với phương châm “4 tại chỗ” với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ ngành, địa phương cần phải bảo đảm an toàn trên biển. Rà soát tất cả các tàu thuyền trên biển ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc đưa về nơi tránh trú an toàn; tổ chức neo đậu an toàn để hạn chế các tàu va vào nhau, gây hư hỏng, chìm tàu khi bão vào.

{keywords}
 

Phải tập trung bảo đảm an toàn trên đất liền khi bão đổ bộ, chú trọng triển khai sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không an toàn; bảo đảm an toàn tại các công trình, tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, bệnh viện, trường học, công sở, các biển quảng cáo...; bảo vệ các công trình hạ tầng trọng điểm như đường dây 500 kV, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, khách sạn, nhà hàng....

Bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều. Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng cùng với các địa phương phải rà soát tất cả các hồ, đập để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố nếu có; đồng thời quản lý, vận hành an toàn hồ đập, đặc biệt là quy trình vận hành các hồ thủy điện.

Chủ động triển khai biện pháp ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất ở miền núi sau bão số 9. Các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên khẩn trương rà soát các hộ dân còn ở các khu vực có nguy cơ mất an toàn phải di dời ngay.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại BCĐ tiền phương.

Các địa phương bộ trí lực lượng, sẵn sàng cơ động với phương châm “4 tại chỗ”; các bộ, ngành phải huy động lực lượng hỗ trợ các địa phương ứng phó với bão và mưa lũ sau khi bão đi qua, chủ lực là các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông, Ủy ban Quốc gia về ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Quân khu.

Nhất mạnh cơn bão số 9 là cơn bão lớn, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó, giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người và tài sản của người dân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều khẳng định đã chuẩn bị các phương án ứng phó khẩn trương, nỗ lực tối đa bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Theo báo cáo, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên dự kiến sơ tán 448.067 người trong khu vực nguy hiểm; thời gian hoàn thành vào 17-19h chiều 27/10.

Cụ thể, Quảng Nam: 129.194 người dự kiến xong trước 17h/27/10; đã hoàn thành sơ tán 42.950 người. Quảng Ngãi: 94.269 người, dự kiến xong trước 17h/27/10. Bình Định: 96.513 người, dự kiến xong trước 19h/27/10.

Chiều nay, Đoàn công tác Trung ương do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra tình hình sạt lở ở bờ biển Cửa Đại, rồi đến thăm hỏi, động viên người dân đang tiến hành sơ tán đi tránh bão tại phường Cửa Đại (TP Hội An).

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, khu vực bờ biển Cửa Đại hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài tầm 7km.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại tỉnh Quảng Nam
{keywords}
Phó Thủ tướngyêu cầu phải đảm bảo đủ lương thực cho dân tránh bão

Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã dành nhiều nguồn lực để gia cố đê kè nhưng tình trạng xói lở ở Cửa Đại vẫn diễn tiến mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định, bão số 9 là cơn bão rất mạnh nên tình hình rất khẩn cấp. Do đó, các lực lượng chức năng cần phải tập trung để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

“Phải sơ tán dân một cách triệt để ra khỏi khu vực nguy hiểm tại khu vực ven biển, nơi nước ngập sâu và tại những công trình không an toàn. Phải tập trung bảo vệ tài sản của người dân.

Hệ thống điện, hệ thống giao thông và các công trình hồ đập an toàn, vận hành an toàn. Bên cạnh đó, sơ tán người dân ra khỏi khu vực ngập úng, lũ ống, lũ quét”, Phó Thủ tướng nói.

{keywords}
Người dân phường Cửa Đại được di dời đến nơi an toàn
{keywords}
Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng

Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền phường Cửa Đại cũng như TP Hội An cần phải đảm bảo an ninh trật tự tại điểm người dân tránh trú bão, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

“Đặc biệt là đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Bà con cứ yên tâm tránh bão, khi nào bão tan rồi thì về”, Phó Thủ tướng nói.

Hiện TP Hội An đang di dời hơn 2.100 hộ dân với 7.267 người dân ở những vùng sông yếu, cửa biển đến nơi an toàn. Việc di dời người dân sẽ hoàn thành lúc 18h tối 27/10.

Chiều nay, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra ở khu vực Cảng biển Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). 

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác chống bão số 9 tại Quảng Ngãi

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho hay, đến 20h ngày 27/10, tỉnh này sẽ hoàn thành việc sơ tán hơn 119.000 người dân đến nơi trú bão an toàn.

Theo ông Minh, người dân các vùng xung yếu trong tỉnh đã chằng chống nhà cửa để chống bão, tuy nhiên nếu bão mạnh cấp trên cấp 12 khả năng sẽ có nhiều nhà dân bị tốc mái, ngã đổ. Hiện, tất cả các tàu thuyền đã được đưa kêu gọi vào nơi trú bão an toàn.

Phó Thủ tướng cho rằng, Quảng Ngãi được dự báo là tâm bão nên công tác ứng phó phải chủ động và khẩn trương, không còn nhiều thời gian nữa. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ về mọi mặt, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

{keywords}
Đà Nẵng sơ tán người dân đến nơi tránh bão

Theo Phó Thủ tướng, đây là cơn bão rất mạnh nên tình hình rất khẩn cấp. Do đó, phải tập trung để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Nhiệm vụ quan trọng là sơ tán người dân khu vực chịu ảnh hưởng, địa phương phải hoàn thành việc sơ tán dân trước 19h tối nay.

Đồng thời, phải rà soát không để người dân nào ở lại, nếu cần thiết phải cưỡng chế những người dân ko chịu đi, để đảm bạo tính mạng cho nhân dân.

“Đặc biệt, lực lượng quân đội là nòng cốt trong việc ứng phó sự cố, cứu dân ở vùng tâm bão. Đề nghị lực lượng vũ trang Quân khu 5, các đơn vị đóng trên địa bàn phải phối hợp cùng với lực lượng cứu nạn của Bộ Quốc phòng, cùng với Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố tìm kiếm cứu nạn chủ động lực lượng để ứng phó, hỗ trợ về nhân lực, thiết bị, tàu thuyền. Đêm nay không được ngủ, tập trung rà soát công việc”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo ghi nhận vào 19h30 tối 27/10, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu xuất hiện mưa lớn. Riêng tại huyện Bình Sơn, bắt đầu có gió và mưa.

Phú Yên: 27.653 người dự kiến xong trước 17h/27/10. Thừa Thiên Huế: 67.812 người, dự kiến xong trước 15h/27/10. Đà Nẵng: 32.626 người, dự kiến xong trước 15h/27/10.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 27/10.

Hiện tại, một số khu du lịch tập trung đông khách như Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.... chính quyền địa phương đã thông tin cho khách du lịch biết thông tin về bão để chủ động phòng tránh.

Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9:

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng BCĐ TƯ về phòng, chống thiên tai - Chủ tịch UB quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ TƯ về phòng, chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên BCĐ gồm đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ TN&MT, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

BCĐ tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng.


Hồ Giáp - Lê Bằng

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua

Nếu cơn bão số 9 gây ra gió mạnh trong đất liền với cường độ từ cấp 12 trở lên thì đây sẽ là một trong những cơn bão ảnh hưởng trực tiếp mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.