Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao đoàn kiểm tra công vụ thành phố chủ trì phối hợp Văn phòng UBND TP, Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra công vụ đối với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trước đó, UBND TP Hà Nội nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân về việc Sở TN&MT ban hành văn bản tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến tách thửa đất trên địa bàn thành phố.

Hà Nội lập đoàn kiểm tra công vụ Sở TN&MT sau yêu cầu tạm dừng tách thửa đất (Ảnh: Quang Phong)

Trước vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu Sở TN&MT nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Lê Hồng Sơn giao đoàn kiểm tra công vụ thành phố phối hợp Văn phòng UBND TP, Sở Tư pháp kiểm tra công vụ đối với Sở TN&MT trong việc thực hiện các nhiệm vụ; kiểm tra việc tạm dừng thực hiện một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Đoàn kiểm có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết quả kiểm tra công vụ Sở TN&MT trước ngày 30/4, đồng thời kiến nghị biện pháp xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân vi phạm (nếu có).

Trước đó, Bộ Tư pháp đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, xử lý văn bản yêu cầu tạm dừng tách thửa đất của Sở TN&MT vì không có cơ sở pháp lý và sai thẩm quyền.

Theo Bộ Tư pháp, tách thửa là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ các điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Do đó, yêu cầu của Sở TN&MT Hà Nội là không đảm bảo cơ sở pháp lý về nội dung và không thuộc thẩm quyền. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.