Mặc dù chỉ mới 21 tháng Chạp nhưng chợ cá Sở Thượng (P.Yên Sở, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã tấp nập cảnh mua bán cá chép chuẩn bị cho ngày Tết ông Công, ông Táo.

Có mặt tại chợ cá Sở Thượng chiều ngày 9/2 (tức 21 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), không khí chợ nhộn nhịp hơn bởi hàng chục ô tô chở cá vàng từ các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam… đổ về đây.

Chợ cá làng Sở Thượng là chợ đầu mối lớn nhất tại Hà Nội hiện nay. Mỗi ngày, chợ cá này cung cấp hàng chục tấn cá thịt cho thị trường Thủ đô.

 

{keywords}

Thị trường cá chép chuẩn bị cho Tết ông Công, ông Táo ở chợ Sở Thượng những ngày này rất nhộn nhịp và sẽ tiếp tục sôi động cho đến ngày 23 tháng Chạp


Cận ngày ông Công, ông Táo về trời, tiểu thương tại chợ còn nhập thêm cá vàng phục vụ nhu cầu của người dân. Khắp các gian hàng, ngoài cá thịt ra còn thấy các thùng cá vàng chuẩn bị cho Tết ông Công, ông Táo.

Anh Vương, một tiểu thương tại chợ cá Sở Thượng cho biết, năm nào anh cũng nhập cá đỏ từ huyện Ninh Giang (Hải Dương) về bán buôn cho các tiểu thương khác. “Lợi nhuận không đáng kể so với cá thịt nhưng bán để lấy lộc” – anh Vương chia sẻ.

 

{keywords}

Cá chép là một nét đặc sắc của chợ cá Sở Thượng trong dịp Tết ông Công, ông Táo...


Theo ghi nhận tại chợ, giá đổ buôn chênh lên khoảng 30% so với giá mua từ các xe chở đến. Giá cả tùy theo loại cá đẹp và bình thường. Năm nay, giá loại cá này dao động 70.000 - 110.000 đồng/kg.

 

{keywords}

Tại gian hàng đầu cổng chợ của anh Vương, số cá chép đỏ nhập về từ các tỉnh về lên tới hàng tấn cá.


Trong những ngày này, đối tượng mua cá chép tiễn ông Công, ông Táo chỉ là những thương buôn. Từ chợ cá Sở Thượng, thương buôn chuyển cá, tỏa về các chợ bán lẻ khu vực nội thành Hà Nội. Nhiều thương buôn ở tỉnh khác cũng về đây mua cá.

 

{keywords}

... Với hai loại cá chính là cá chép đỏ và cá chép vàng.


{keywords}

Cá chép vàng được người dân ưa chuộng trong những ngày này là cá khỏe, vẩy không bị bong, màu vàng bóng.

{keywords}

Những ngày này, các thương buôn đã đi mua cá chép về phân phối đi tới các chợ nhỏ khác.

{keywords}

Cá chép đỏ đẹp có giá 90.000 - 110.000 đồng/kg.

{keywords}

Bên cạnh đó, những con cá chép to, vảy rồng đẹp có giá trên dưới 100.000 đồng/con.

{keywords}

Theo ghi nhận, giá cá chép năm nay không biến động nhiều, cá chủ yếu được bán theo cân. Chị Vân, tiểu thương tại chợ cá Yên Sở cho biết, ngày hôm nay gia đình chị bán được hơn 3 tạ. Tuy nhiên, ngày mai chắc chắn sẽ bán được cao hơn.

Ý nghĩa tục lệ thả cá chép ngày 23 tháng Chạp

Ý nghĩa tục lệ thả cá chép ngày 23 tháng Chạp

Theo phong tục cổ truyền, 23 tháng Chạp hằng năm, mọi nhà đều làm lễ cúng ông Công ông Táo lên chầu trời. Ngoài mâm cỗ, các gia đình sẽ chuẩn bị cá chép để thả ra sông, hồ gần nhà...

Lễ cúng Táo Quân theo hướng dẫn của GS Lương Ngọc Huỳnh

Lễ cúng Táo Quân theo hướng dẫn của GS Lương Ngọc Huỳnh

23 tháng Chạp hàng năm là ngày làm cơm tiễn ông Công ông Táo về Trời. GS Lương Ngọc Huỳnh có một số lưu ý cho các gia đình khi chuẩn bị cho lễ cúng Táo quân...

Một số lưu ý khi cúng ông Công ông Táo

Một số lưu ý khi cúng ông Công ông Táo

Để chuẩn bị cho nghi lễ tiễn ông Táo về chầu trời được đầy đủ, chu đáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trịnh Sinh cũng đưa ra một số lưu ý...

Gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 2018

Gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 2018

Ngày 23 tháng Chạp (ngày 23/12 âm lịch) hàng năm, các gia đình người Việt thường làm mâm cơm nhỏ, tiễn Táo quân lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ của gia chủ.

(Theo Trí Thức Trẻ)