Sonadezi Châu Đức tăng trưởng mạnh

CTCP Sonadezi Châu Đức vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với mức doanh thu gần 148 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 144 tỷ đồng là đến từ cho thuê đất và phí quản lý. Lợi nhuận sau thế đạt hơn 68 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với quý IV/2020. Như vậy, tính cả năm 2021, Sonadezi Châu Đức đạt 713 tỷ đồng doanh thu, tăng 65%. Đây cũng là mức cao nhất kể từ khi thành lập và vượt 22% kế hoạch doanh thu năm. Lãi ròng là hơn 323 tỷ đồng, tăng 74% so với 2020.

{keywords}
KCN Sonadezi Châu Đức

Sonadezi sở hữu quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, đồng thời là thành viên của Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp (KCN) Sonadezi - được mệnh danh là “ông trùm” KCN tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Doanh thu chủ yếu đến từ cho thuê đất, phí quản lý, thuê xưởng, phí quản lý xưởng, xử lý chất thải,…

Kể từ năm 2019 đến nay, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh mẽ, Sonadezi Châu Đức liên tục tăng trưởng với mức lợi nhuận cao. Giai đoạn 2019 - 2020, mức lãi ròng của doanh nghiệp lần lượt đạt 134 - 186 tỷ đồng. Cuối năm 2021, tổng tài sản của Sonadezi Châu Đức là 5.616 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm. Cùng đó, công ty có hơn 408 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, 52 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển và 5 tỷ thặng dư vốn cổ phần.

Hiện tại, Sonadezi Châu Đức đang là điểm đến thu hút các nhóm khách thuê chủ yếu sản xuất công nghệ cao, dệt may, dầu khí, chế biến thực phẩm và hậu cần. Trong năm 2022, doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ tiếp tục đột phá doanh thu và lợi nhuận khi nhu cầu thuê nhà xưởng, thuê đất ngày càng tăng mạnh.

BĐS ven khu công nghiệp hưởng lợi

Xu hướng đầu tư BĐS công nghiệp và BĐS ven các KCN đang nở rộ trong vài năm trở lại đây khi làn sóng dịch chuyển công nghiệp diễn ra mạnh mẽ. Cùng với sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn, các nhà đầu tư BĐS theo sóng thị trường cũng tìm về các khu vực tập trung nhiều KCN và có tiềm năng phát triển cao.

Sonadezi Châu Đức là cụm KCN lớn bậc nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 2.287ha. Trong năm 2022, KCN này dự kiến sẽ là nơi tập trung làm việc của từ 18.000 - 20.000 chuyên gia, nhân công lao động, đạt tỷ lệ lấp đầy 80%.

Việc Sonadezi Châu Đức báo lãi và có doanh thu kỷ lục đã có những tác động mạnh tới thị trường BĐS Châu Đức nói riêng và Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. Bên cạnh BĐS công nghiệp cho thuê, BĐS liền kề KCN như đất nền cũng trở thành mục tiêu gia tăng giá trị tài sản của nhiều nhà đầu tư.

Theo ghi nhận, giá đất nền ven các KCN tại Châu Đức 2 năm trở lại đây đã có sự tăng trưởng mạnh, từ 7 - 9 triệu/m2 lên đến 13 - 15 triệu/m2. Đất nền sát các KCN lớn có giá trên 15 triệu/m2 và quỹ đất còn rất ít. Cùng làn sóng thị trường đang nóng bỏng và tiềm năng còn rất lớn từ KCN Sonadezi Châu Đức, nhu cầu tìm kiếm đất nền đầu tư xung quanh KCN này tăng mạnh, đặc biệt là trong dịp cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Lệ Thanh