Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn vừa giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với Nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, ngoài các thị trường đã được triển khai trong tháng 1.

Tần suất các đường bay này sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

{keywords}
Khách đi máy bay tăng cao, Hàng không tăng chuyến phục vụ Tết

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không phải báo cáo bộ kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Xung quanh nội dung này, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đã làm việc với Nhà chức trách hàng không Thái Lan. Nước này cũng đã nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay.

Như vậy, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Hàng không, sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ…

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines cho rằng, nếu chậm triển khai Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.

HIện nay, với việc tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao, các nước trên thế giới đã nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát.

Các điểm chính trong chính sách của các quốc gia này là không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế, khách bay chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ.

Theo nhà chức trách hàng không, chỉ đạo của Thủ tướng chậm nhất là 30/3 mở lại các đường bay quốc tế và tinh thần là mở cửa sớm được ngày nào tốt ngày đó.

Thời điểm này phải mở cửa và phát động lại thị trường để các hãng lên kế hoạch, phương án khai thác và có một tháng để bán vé máy bay; hạn chế những vướng mắc, khó khăn về các điều kiện không cần thiết để khách du lịch có thể đến Việt Nam.

Gần 2 năm gián đoạn, 2 chuyến bay thường lệ đầu tiên từ châu Âu đã đến Việt Nam

Gần 2 năm gián đoạn, 2 chuyến bay thường lệ đầu tiên từ châu Âu đã đến Việt Nam

Hai chuyến bay đầu tiên chính thức nối lại các đường bay thường lệ giữa châu Âu và Việt Nam vừa được thực hiện sau gần 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Vũ Điệp