Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi chia sẻ, dịp Tết đến xuân về, những người xa xứ càng có mong muốn trở về. Khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện cộng đồng trong chuyến thăm Liên bang Nga cách đây hai tuần, cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm triển khai những chuyến bay thương mại bình thường để bà con có dịp trở về quê hương, đất nước. Chủ tịch nước đã ghi nhận và cũng giao cho các bộ, ngành nghiên cứu về vấn đề này. 

Có khoảng 60.000-80.000 bà con Việt kiều tại Nga mong muốn sớm được về quê ăn Tết, nhất là sau hai năm gặp khó khăn đi lại vì đại dịch Covid-19. 

Đại sứ Việt Nam tại Nga cho hay, hiện tình hình dịch bệnh trong nước đã kiểm soát tốt, tỉ lệ tiêm vắc xin Covid-19 đã tăng lên, các chuyến bay giải cứu hầu như không còn triển khai.

Hiện tại, có một số "chuyến bay combo" - kết hợp bay và khách sạn để cách ly. Tuy nhiên, chuyến bay combo không định kỳ, không thường xuyên nên giá vé rất cao và nhiều bà con không thể đủ điều kiện mua vé cho những chuyến bay dạng này. 

{keywords}
Đại sứ Đặng Minh Khôi. Ảnh: Phạm Hải

Về đề xuất mở đường bay thương mại, Đại sứ Đặng Minh Khôi lưu ý, đề xuất này đã được Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện kiến nghị từ lâu. Trong bối cảnh dịch bệnh kiểm soát tốt trong nước, tỉ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam cao, việc sớm mở lại chuyến bay thương mại là đáp ứng được tình hình bình thường mới, tránh cách ly lãng phí nguồn lực lớn cho xã hội, doanh nghiệp và người dân.

Ông cũng lưu ý về tình hình dịch Covid-19 hiện nay, người nước ngoài trở về mắc bệnh là rất ít.

"Như vậy, rõ ràng người từ bên ngoài trở về không phải nguồn lây bệnh trong nước. Quan trọng, chúng ta phải yêu cầu bà con test PCR, tiêm 2 mũi vắc xin, theo dõi ở nhà, test ngay tại sân bay để đảm bảo thông thương như bình thường để phát triển kinh tế", Đại sứ Việt Nam tại Nga nói. 

Về nhu cầu vào Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho hay, rất nhiều doanh nghiệp của Nga muốn vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, do quy định của Việt Nam hết sức chặt chẽ, ví dụ duyệt danh sách đơn vị tiếp đón, cách ly...  khiến các doanh nghiệp không đủ thời gian. 

Đại sứ nhận định: "Kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi, nếu chúng ta không kịp thời đón, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang các nước thuận tiện hơn, như vậy chúng ta lại lỡ nhịp để khôi phục phát triển kinh tế".

Còn Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết nhu cầu mong muốn Việt Nam mở cửa trở lại cũng rất cao, nhất là các doanh nghiệp đa quốc gia. Trước đây chưa có dịch bệnh giữa Việt Nam và Singapore duy trì 20 chuyến bay/ngày với khoảng 3.000 khách/ngày. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong 2 năm vừa qua.

Hiện nay, “quốc đảo sư tử” đã mở đường bay thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Họ không muốn đối tác chiến lược và nhiều tiềm năng như Việt Nam trở thành nước cuối cùng trong ASEAN mở cửa với Singapore, các doanh nghiệp đang rất háo hức.

{keywords}
Đại sứ Mai Phước Dũng. Ảnh: Phạm Hải

Singapore đã đề nghị Việt Nam mở "làn xanh vắc xin", trong đó điểm quan trọng nhất là công dân Singapore tiêm đủ liều vắc xin và xét nghiệm âm tính nCoV trước khi bay sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh Việt Nam. Họ sẽ xét nghiệm trong ngày đầu tiên ở Việt Nam và được đi lại tự do nếu âm tính.

Đại sứ Dũng cho biết: “Khi nghe thông tin, ngày 1/1 tới, nước ta có thể mở đường bay thương mại quốc tế, người Việt ở Singapore rất mừng và mong chờ vì đối với 3.000 người Singapore đã đăng ký về nước, nếu không có chính sách mới, họ sẽ không thể về được trong dịp Tết này".

Đại sứ mong muốn Chính phủ cụ thể hóa các thủ tục cách ly, giám sát y tế với người nhập cảnh sau khi Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, để sớm mở sớm chuyến bay thương mại từ 1/1.

Chính phủ đã đồng ý thí điểm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở hành khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao.

Cụ thể, trong giai đoạn đầu sẽ mở cửa các đường bay: Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Mỹ). 

Nhiều công dân Việt Nam đang bị mắc kẹt tại một số nước sau gần hai năm vì dịch Covid-19 cũng như những người đang chờ xuất cảnh rất vui mừng.

Trần Thường

Ấn tượng về sự dung dị trong thông điệp 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư

Ấn tượng về sự dung dị trong thông điệp 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 60 phút tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đi thông điệp quyết tâm xây dựng trường phái ngoại giao "cây tre Việt Nam".