"Người châu Âu không hiểu điều đó", Son Heung Min lên tiếng khi được hỏi về hành trình trở thành một nhân vật bóng đá của anh. Khi bị đánh giá thấp, anh không tranh cãi mà chứng minh bản thân trên sân cỏ. Mới nhất là chiếc giày vàng - tượng trưng cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League, với 23 bàn thắng (chia sẻ danh hiệu cùng Mohamed Salah của Liverpool).

Thành tích của anh gồm 11 bàn chân trái, về lý thuyết là chân thuận của anh, cùng 12 bàn chân phải. "Không ai, kể cả bản thân Son, biết anh ấy thuận chân trái hay chân phải", các đồng đội trong môi trường Tottenham giải thích.

Son Heung Min là người châu Á đầu tiên giành Vua phá lưới Premier League

Và, để hiểu hơn về Son, phải tua lại thời thơ ấu của anh.

Hành trình của Son Heung Min

Quả thực, đối với tâm lý phương Tây, rất khó để hiểu được mẫu cầu thủ và kỷ luật mà Son được rèn giũa, cầu thủ châu Á đầu tiên giành Vua phá lưới Premier League.

Hàn Quốc nuôi dưỡng một nền văn hóa thể thao rất đặc biệt, ủng hộ việc lặp lại các cử chỉ. Điều này thể hiện rõ nhất trong môn bắn cung, một phương thức mà họ áp đảo bảng huy chương Olympic.

Các huấn luyện viên phương Tây đến ngâm mình tại trường học Hàn Quốc đã phát hiện ra có biết bao đứa trẻ trải qua hàng tháng trời mà không bắn một mũi tên nào, hầu như không định hình được các quá trình và hành động của cơ thể.

Son Heung Min bắt đầu tập luyện từ năm 5 tuổi, nhưng không tham gia bất kỳ đội bóng nào cho đến khi anh lên 14 tuổi. Vài tháng sau, anh được Hamburg tuyển mộ và chuyển sang Đức, vùng đất mà Cha Bum Kun đi tiên phong từ cuối thập niên 1970, trở thành người Hàn Quốc đầu tiên chơi bóng ở châu Âu.

Son Woong Jung là một tiền đạo có bề dày thành tích nhất định vào thời điểm đó tại Hàn Quốc. Một chấn thương khiến ông buộc phải rút lui trước tuổi 30 và sau đó tự rèn luyện hai người con trai của mình (người con cả không vượt qua các giải hạng dưới của Đức), trong một quá trình ám ảnh được đánh bóng bằng hàng trăm lần lặp lại các động tác kỹ thuật.

Khóa huấn luyện bao gồm khả năng rê bóng ở bất kỳ góc độ nào nhờ kỹ năng xử lý đồng đều của cả hai chân, cũng như khâu dứt diểm. 23 bàn thắng của Son ở Premier League gần nhất gắn liền với nền tảng đó. Anh chỉ cần 86 lần sút để đạt được con số ấy. Mohamed Salah, người chia sẻ danh hiệu với anh, dứt điểm đến 133 lần.

Một chi tiết khác làm nổi bật sự khác biệt giữa họ: tiền đạo người Ai Cập đã ghi được 5 bàn từ phạt đền. Son không đá penalty vì khía cạnh đó ở Tottenham do Harry Kane đảm nhận.

Chinh phục Tottenham

Bàn thắng cuối cùng của Son Heung Min trong mùa giải vừa kết thúc đến từ một cú sút chéo góc bằng chân phải, điều mà anh tập luyện hàng trăm lần trong màu áo Tottenham. Anh lột xác sau mùa giải đầu tiên đáng thất vọng, với 4 bàn ở Premier League 2015-16 và 8 bàn trên mọi mặt trận.

Son Heung Min là đặc thù của thể thao Hàn Quốc

Spurs để mắt đến Son khi anh còn ở Hamburg, nhưng họ đã để tuột mục tiêu của mình vào tay Leverkusen, nơi cầu thủ sinh năm 1992 thi đấu 2 mùa giải.

Tottenham cân nhắc việc ký hợp đồng với anh và chấp nhận thực hiện thương vụ đầy mạo hiểm. Vào năm 2013, Son có giá 9,5 triệu euro. Sau hai năm, anh đến London với giá 30 triệu euro trong một động thái gây sửng sốt nhất định ở bóng đá Anh.

Ruud Van Nistelrooy, người cùng đá với anh ở Hamburg sau khi rời Real Madrid, đóng vai trò như một người bảo lãnh. "Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Son tập luyện, tôi biết cậu ấy có điều gì đó đặc biệt. Tottenham không sai", tiền đạo người Hà Lan giải thích.

Sau mùa giải đầu tiên không thành công, vào năm 2016, Wolfsburg có ý định đưa Son trở lại Bundesliga. Nhưng Mauricio Pochettino - người trước đây từng muốn ký hợp đồng với anh khi còn dẫn Southampton - yêu cầu sự kiên nhẫn từ BLĐ. Cầu thủ người Hàn Quốc không thể bị bán.

Từ sau sự bảo chứng của Pochettino, Son Heung Min, người có cha đã chuyển đến London để sống với anh, giúp anh tinh chỉnh các định nghĩa về trận đấu trên tất cả mọi mặt, từ chuyển động giữa hai cánh và trung tâm.

Anh trở thành mối lo ngại cho các hậu vệ đối phương, cùng khả năng kết nối ấn tượng với Harry Kane - người ngày càng lùi thấp để tiếp xúc với trái bóng và nổi bật trong vai trò trợ lý: có đến 5 đường chuyền thành bàn cho Son mùa này.

Cha của Son di chuyển giữa London và Chuncheon, nơi ông duy trì một học viện mà trong đó áp dụng các mệnh lệnh giống như với cậu con trai út của mình, bao gồm lời khuyên không nên kết hôn khi đang cống hiến mình cho bóng đá. Và quả thực, người châu Âu không hiểu điều đó.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ châu Á

Son Heung Min là một trong bốn cầu thủ của đội tuyển Hàn Quốc chuẩn bị đấu Brazil (cùng Chile, Paraguay, Ai Cập) hiện đang chơi bóng tại châu Âu. Họ đều trở về từ các giải hàng đầu lục địa già.

Son Heung Min truyền cảm hứng cho U23 châu Á 2022

Danh sách U23 Hàn Quốc chuẩn bị cuộc hành trình bảo vệ danh hiệu U23 châu Á 2022 cũng có 4 người đang thi đấu ở châu Âu.

Thành công của Son khiến các đội bóng lớn từ châu Âu quan tâm nhiều hơn đến tiềm năng châu Á. Hàn Quốc cùng Nhật Bản là hai trong các quốc gia xuất khẩu cầu thủ thành công nhất trong những năm gần đây.

Đồng thời, Son trở thành chuẩn mực mới không chỉ với bóng đá Hàn Quốc, mà ngay đối với cả các thế hệ trẻ châu Á. Tất cả xem ngôi sao 29 tuổi này là mục tiêu để phấn đấu, với hy vọng một ngày được sang châu Âu, trung tâm của bóng đá thế giới.

Sự kiện Son Heung Min giành Vua phá lưới Premier League diễn ra ngay trước VCK U23 châu Á. Điều này càng kích thích các cầu thủ trẻ châu lục thể hiện mình.

Giải U23 châu Á lần thứ 5 trong lịch sử diễn ra vào mùa hè, tại Uzbekistan, khi mùa bóng ở châu Âu vừa chính thức khép lại. Đây cũng là lần đầu tiên có sự thay đổi về thời gian tranh tài, khi 4 kỳ đại hội trước đó đều thi đấu trong tháng Giêng.

Điều này cũng có nghĩa các tuyển trạch viên của các đội bóng châu Âu quan tâm nhiều hơn đến giải đấu, từ đó tạo thêm động lực cho những cầu thủ trẻ thể hiện mình.

Một nền bóng đá mạnh cần có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, đặc biệt là môi trường châu Âu đầy tính chuyên nghiệp. Son Heung Min đang truyền cảm hứng để hy vọng tạo bước nhảy vọt về chất lượng và vị thế cho bóng đá châu Á so với các khu vực khác.

Kim Ngọc

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/6: Tưng bừng FIFA Days, khai màn U23 châu Á

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/6: Tưng bừng FIFA Days, khai màn U23 châu Á

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/6 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá giao hữu Việt Nam vs Afghanistan, VCK U23 châu Á 2022, play-off World Cup 2022 và chung kết U17 châu Âu và Siêu cúp liên tục địa.
Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022 - Cung cấp lịch thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2022 có sự góp mặt của U23 Việt Nam được tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 1-19/6.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á: Đại chiến Thái Lan ngày ra quân

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á: Đại chiến Thái Lan ngày ra quân

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam - Cung cấp lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022, diễn ra tại Uzbekistan, từ ngày 1-19/6/2022.