Theo thông tin từ UBND tỉnh Sơn La, trong năm 2023, tỉnh được giao trên 274 tỷ đồng trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn năm 2022 chuyển nguồn sang năm 2023 trên 158 tỷ đồng; vốn năm 2023 là 116 tỷ đồng. 

Đến nay, Sơn La đã có 59/188 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh đạt 9,92 tiêu chí/xã; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 1 bản biên giới đạt chuẩn nông thôn mới; 13 bản đạt chuẩn nông thôn mới; 6 bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Huyện Quỳnh Nhai đạt 4/9 tiêu chí, 19/36 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

W-anh-chup-man-hinh-2023-12-05-luc-173428-1.png
Sơn La đã có 59/188 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Được biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, rà soát, đánh giá lại toàn bộ các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn trước.

Song song đó, tỉnh cũng tổ chức các đoàn công tác đi thẩm định các tiêu chí; qua đó, giúp các địa phương thấy rõ những chỉ tiêu, tiêu chí còn thiếu, yếu và có hướng khắc phục cụ thể.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm; huy động tối đa các nguồn lực; lồng ghép, bố trí và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được phân cấp theo quy định; tập trung xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt để sớm đưa các xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Hiện tại, tỉnh đã hoàn thành phân bổ nguồn vốn được giao cho các chương trình, dự án theo quy định để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với tổng kinh phí trên 206 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 159 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 47 tỷ đồng.

Tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai hiệu quả các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình năm 2023; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã, nhất là ở những xã nghèo, đặc biệt khó khăn.

Địa phương cũng tập trung hỗ trợ triển khai xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản ở các xã dưới 10 tiêu chí. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.