Tối 25/11, UBND tỉnh Sơn La tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khu dân cư năm 2023 phối hợp nhiều lực lượng tại Tổ 11, Tổ 12 (phường Chiềng Lề, TP Sơn La).

dien tap pccc son la.jpg
Với vai trò nòng cốt, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Sơn La đã huy động tối đa lực lượng

Cuộc diễn tập huy động hơn 700 người thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh, lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp, chuyên ngành, dân phòng, cơ sở và đông đảo quần chúng nhân dân; hơn 40 phương tiện các loại, trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động tổng lực các phương tiện chữa cháy cơ giới hiện đại. 

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: Vận hành cơ chế chỉ huy và diễn tập thực hành. Trong phần 1, các đại biểu xem phim về diễn tập quy trình vận hành cơ chế chỉ huy, điều hành khi xảy ra tình huống. Phần hai là diễn tập thực hành với tình huống giả định.

son la.jpg
Hình ảnh diễn tập PCCC ở Sơn La

Tình huống đặt ra, vào hồi 23h, xảy ra chập điện tại 1 ki-ốt kinh doanh hàng đồ khô, vàng mã của chợ trung tâm TP Sơn La. Với khối lượng chất, hàng dễ cháy nhiều, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát mạnh. Đám cháy có cường độ bức xạ nhiệt lớn và tỏa ra lượng lớn khói khí độc kèm theo sản phẩm cháy có nhiệt độ cao; do đó đám cháy nhanh chóng phát triển ra các khu vực xung quanh theo phương ngang và hệ thống đường dây dẫn điện gây cháy lan toàn bộ dãy ki-ốt của chợ, lan sang một số hộ gia đình xung quanh chợ và tầng 1 của nhà nghỉ Hàng Không. Đồng thời cùng lúc này, tại một số ngôi nhà trên đường Chu Văn Thịnh cũng xảy ra cháy do sự cố thiết bị điện tại 1 hộ gia đình làm phát sinh tia lửa bén vào vải vóc gây cháy lan.

Ngay sau khi phát hiện xảy ra cháy, các lực lượng PCCC cơ sở thường trực tại chỗ của chợ trung tâm, nhà nghỉ Hàng Không nhanh chóng cắt điện khu vực cháy, hô hoán báo động, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy. Các lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy. 

dien tap son la.jpg
Các lực lượng đánh giá kết quả diễn tập PCCC tại Sơn La

Sau gần 1 giờ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát  sao của Ban chỉ đạo, Ban Chỉ huy, Ban tham mưu chữa cháy, các lực lượng đã tổ chức khống chế, dập tắt đám cháy tại khu vực dân cư tổ 11, 12 phường Chiềng Lề, ngăn chặn không cho đám cháy phát triển lan rộng, hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người, cứu được 150 người và nhiều tài sản có giá trị của nhân dân.

Cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng cho các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở trọng điểm có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao và đặc biệt là các khu dân cư tập trung trên địa bàn toàn tỉnh nghiên cứu, vận dụng để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp xảy ra.

Đình Thành và nhóm PV, BTV