Thế hệ người trẻ “nghiện” thức khuya

Vài năm trở lại đây, việc ngủ đúng giờ trở thành điều xa xỉ với nhiều người trẻ. Áp lực công việc, cuộc sống, tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, “nghiện” mạng xã hội hoặc chỉ đơn giản là thích thức khuya là những nguyên nhân phổ biến khiến người trẻ thường lên giường lúc 2, 3 giờ sáng.

Tuy nhiên, hậu đại dịch Covid-19, giới trẻ dần quan tâm đến sức khỏe của bản thân, xem việc ngủ đủ giấc là thứ cần được ưu tiên hàng đầu. Điều đó thể hiện qua châm ngôn sống được nhiều bạn trẻ hưởng ứng gần đây: “Ngủ ra ngủ, chơi ra chơi”.

Là sinh viên năm cuối ngành Khoa học máy tính, Trần Đại Nghĩa (22 tuổi) thường xuyên thức đến 3 giờ sáng để làm đồ án cuối khóa. 

“Ngày trước, mình thích học vào đêm muộn vì không gian yên tĩnh, dễ tập trung hơn. Có hôm ban ngày mình đến trường, chiều tối làm thêm và sau đó về phòng làm đồ án tới gần sáng”, Đại Nghĩa chia sẻ.

Tương tự, Kim Anh (25 tuổi) hiện đang là nhân viên phòng cũng luôn ngủ muộn trong nhiều năm liền. “Cả ngày bận rộn với công việc, tối đến mình thức khuya xem phim, lướt mạng xã hội để giải trí bù. Thú thật là nếu ngủ sớm, mình cảm thấy một ngày như ngắn lại và bản thân đang bỏ lỡ thứ gì đó. Dù không làm gì mình vẫn cố thức, coi như tận hưởng chút thời gian rảnh rỗi hiếm hoi”.

Không riêng giới trẻ Việt Nam, lối sống “ngủ ngày cày đêm” đã “thịnh hành” tại nhiều đô thị lớn trên thế giới. Lối sống này gây ra những hệ lụy khôn lường về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Sau một thời gian dài thiếu ngủ, Đại Nghĩa cho biết: “Ngủ muộn lâu ngày khiến mình trở nên uể oải, dễ cáu gắt, nhớ nhớ quên quên, xuất hiện suy nghĩ tiêu cực. Đỉnh điểm là mình phải nhập viện vì đau bao tử do thức khuya, dậy muộn, ăn uống không đúng bữa”.

Còn Kim Anh, cô bị tăng cân mất kiểm soát, da thường xuyên nổi mụn và sa sút trong công việc. 

“Đặc thù công việc kế toán cần sự chính xác, tỉ mỉ. Thức khuya nhiều làm mình kém tập trung, dẫn đến sai sót khi làm việc, điều mà trước đây mình chưa từng gặp phải”, Kim Anh chia sẻ.

 Vua Nệm - Thương hiệu truyền cảm hứng trân trọng giấc ngủ

Không hẹn mà gặp, cả Đại Nghĩa và Kim Anh đều được truyền cảm hứng trân trọng giấc ngủ từ Vua Nệm, thông qua các chiến dịch truyền thông và những trải nghiệm thực tế tại cửa hàng của thương hiệu này. Nhờ đó, cả hai đều bắt đầu thay đổi thói quen ngủ muộn của mình. 

“Trong một lần đến Vua Nệm, mình được đo áp lực cơ thể bằng máy Reveal By Xsensor, được nằm thử nệm và nghe nhân viên tư vấn, lúc đấy mình mới chợt nhận ra mình thật sự đang gặp rất nhiều vấn đề về giấc ngủ và nó khá nguy hại cho thể chất và tinh thần của mình. Nhờ đó mà mình biết sợ và quyết tâm thay đổi. Hiện tại, thay vì thức khuya học bài, làm đồ án, mình chọn đi ngủ sớm rồi sáng dậy sớm để làm. Từ một người hay cáu gắt, tiêu cực, mình cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn vào mỗi sáng”, Đại Nghĩa cho biết.

Đối với Kim Anh, cô chia sẻ: “Khi đang lướt Facebook giữa khuya, mình vô tình xem được đoạn clip về ngày 8/3 của Vua Nệm. Hình ảnh người vợ tiều tụy vì áp lực gia đình, luôn khao khát một giấc ngủ trọn vẹn đã khiến mình hiểu ra nhiều điều. Trong lúc nhiều người chỉ mơ ước được ngủ đúng giờ, đủ giấc thì mình lại không biết quý trọng điều đó. Kể từ đó, mình tự chỉnh đốn “ngủ ra ngủ, chơi ra chơi”. 

Từ những thay đổi trong thói quen sinh hoạt và đặc biệt là việc ngủ đủ giấc mình không còn mệt mỏi, làm việc hiệu quả và đạt được những thành quả nhất định trong công việc giúp cho việc thăng tiến trong sự nghiệp được thuận lợi hơn. Nếu không xem được clip của Vua Nệm, có lẽ đến giờ mình vẫn thức đến 2 giờ sáng dù chẳng làm gì”.

Bên cạnh đó, Đại Nghĩa và Kim Anh cũng đầu tư hơn vào giấc ngủ bằng cách mua cho bản thân một chiếc nệm êm ái, chất lượng, phù hợp với cơ thể mình. Cả hai đều đến cửa hàng của Vua Nệm để trải nghiệm thực tế và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Vua Nệm là hệ thống bán lẻ nệm và chăn ga phụ kiện hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với sứ mệnh “Mang lại giấc ngủ ngon cho mọi nhà”, thương hiệu này thực hiện hàng loạt chiến dịch truyền thông ấn tượng nhằm truyền cảm hứng chăm sóc giấc ngủ cùng những giá trị tốt đẹp khác cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Vua Nệm cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng hệ thống cửa hàng để mang đến những trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Vua Nệm ứng dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới - Máy đo áp lực cơ thể Reveal By Xsensor vào việc thử nệm

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, Vua Nệm đã góp phần thay đổi nhận thức của người Việt về giấc ngủ, giúp họ biết trân trọng và đầu tư nghiêm túc vào giấc ngủ, sức khỏe của bản thân.

Tố Uyên