Tốc độ phát triển của cuộc sống hiện đại đôi khi khiến con người phải tự hỏi: Để thúc đẩy cho kinh tế và xã hội tăng trưởng, ta có phải đánh đổi bằng sự đi xuống của môi trường sống xung quanh hay không? Đó là câu hỏi khiến cho các nhà kinh tế - xã hội học và những nhà hoạt động môi trường luôn đau đáu.

Ứng dụng mã QR vào sản phẩm trưng bày giúp giảm thiểu tác động đến môi trường

Trong những năm qua, ngành công nghiệp điện tử đã đạt được tốc độ tăng trưởng ngoạn mục: dự đoán tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đến năm 2026 sẽ đạt mức tăng 10.3%, theo GlobeNewswire. Ngược lại, theo Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA) cho biết, lượng chất thải điện tử được xử lý hàng năm trên thế giới đã lên tới 40 triệu tấn, tăng nhanh gấp ba lần so với các loại chất thải khác. Lý do chính cho điều này là sự gia tăng liên tục trong việc sử dụng hàng điện tử.

Vì thế, bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới, các công ty công nghệ cũng hết sức quan tâm đến việc tăng tính bền vững cho các sản phẩm của mình. Chẳng hạn như Samsung, một công ty công nghệ luôn hướng đến kiến tạo tương lai bền vững.

Ba nguyên tắc thiết kế bền vững

Nguyên tắc đầu tiên là quy trình thiết kế sinh thái, được thực hiện trong toàn bộ quá trình lên ý tưởng thiết kế, từ lập kế hoạch đến phát triển kế hoạch. Gần đây, hãng sử dụng lưới đánh cá tái chế để sản xuất vỏ bên trong của bút S Pen cũng như móc khóa của dòng Galaxy cao cấp. 

Ấn phẩm làm từ vật liệu thân thiện môi trường của Samsung trong một showcase tại TP.HCM

Nguyên tắc thứ hai là tạo ra sự cộng hưởng với những người sử dụng sản phẩm. Samsung đã giới thiệu bao bì sinh thái (Eco-Packaging) cho các sản phẩm TV trên toàn cầu. Thay vì dùng nhiều chữ và hình ảnh tốn rất nhiều mực in độc hại, Samsung ra mắt loại bao bì không chứa dập ghim kim loại, giúp đơn giản hơn nữa quá trình tái chế. Đặc biệt hơn nữa, các nhà thiết kế của Samsung đã giúp khách hàng tái sử dụng sản phẩm bằng cách hướng dẫn họ tận dụng thùng đựng TV để làm thành các đồ nội thất nhỏ, đa năng như những chiếc kệ độc lập, bàn TV hoặc thậm chí là nhà dành cho mèo. 

Nguyên tắc cuối cùng là cung cấp cho người tiêu dùng những công cụ cần thiết để thực sự tạo nên lối sống bền vững và bảo vệ môi trường trong chính gia đình họ. Trong khi chiếc điều khiển từ xa SolarCell của TV là một thiết bị giúp tiết kiệm đến 200 triệu viên pin AAA tiêu thụ hàng năm nhờ công nghệ sạc pin mặt trời. 

Tầm nhìn bền vững cho tương lai

Năm 2022, Samsung vẫn tiếp tục hành trình cải tiến nhằm mang công nghệ trở nên gần gũi và thân thiện hơn nữa với môi trường. Tại sự kiện Unbox & Discover, hãng công bố xuất xưởng bao bì sinh thái TV với lượng mực ít hơn 90% đồng thời loại bỏ một số chất liệu trong quá trình sản xuất. Cả hai cải tiến đều giảm thiểu chất thải và giúp các trung tâm tái chế xử lý dễ dàng hơn. 

Thùng đựng TV thân thiện môi trường từng nhận giải thưởng Sáng tạo tại CES 2020


Hãng cũng có nhiều nâng cấp điều khiển từ xa SolarCell, hiệu quả hơn 88% so với các mẫu năm 2020 trước đó. Giờ đây, người dùng hoàn toàn không cần  pin cho điều khiển này, và có thể sạc nhờ năng lượng dự phòng do bộ định tuyến Wi-Fi phát ra. Đáng chú ý, TV 2022 của Samsung, màn hình và điều khiển từ xa đều sử dụng nhựa tái chế. Các màn hình có độ phân giải cao sử dụng nhựa tái chế từ nhựa dưới biển được thu hồi ở các khu vực ven biển có nguy cơ trở thành chất thải nguy hại.

Mới đây TV Samsung Neo QLED 8K và 4K đã vinh dự nhận chứng nhận ‘Giảm thiểu CO2’ từ Carbon Trust, chứng tỏ rằng lượng khí thải carbon từ dòng Neo QLED đang giảm dần qua từng năm.

Tại Việt Nam, Samsung đã thay thế những quyển catalogue và tờ rơi bằng giấy với công nghệ QR để khách hàng có thể truy cập catalogue điện tử, giảm thiểu tối đa việc in ấn, tiết kiệm giấy và mực in. Ngoài ra, Samsung còn đặt các tấm bảng điện tử nhằm nhắc người dùng bảo vệ môi trường. 

Tầm nhìn lớn của Samsung đến năm 2025 là thiết kế sao cho tất cả TV và bộ sạc điện thoại hoạt động với nguồn điện gần như bằng không khi ở chế độ chờ. Đồng nghĩa với việc, khi không hoạt động, các sản phẩm sẽ gần như không tiêu thụ năng lượng.

P.V