Trong thư gửi nhân viên trên website, CEO Spotify cũng thông báo thay đổi chiến lược lớn cho công ty. Theo Ek, tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể và tiền vốn trở nên đắt đỏ hơn. Spotify không miễn nhiễm trước thực tế này.

Vì vậy, Spotify cần thay đổi nhằm hiệu quả hơn, trở lại gốc rễ khởi nghiệp sau đợt tuyển dụng và chi tiêu khổng lồ giúp đạt hàng chục triệu người dùng nhưng không mang lại lợi nhuận ổn định.

5e8e1c203f49c73539d50f47fbf54d6e.jpg
Spotify cần thay đổi chiến lược và trở về gốc rễ khởi nghiệp, theo CEO Daniel Ek.

Ek cho biết công ty đã tranh luận về việc cắt giảm nhân sự quy mô nhỏ hơn vào năm tới và năm 2025. "Tuy nhiên, xem xét khoảng cách giữa tình trạng mục tiêu tài chính và chi phí hoạt động hiện tại của chúng tôi, tôi quyết định rằng một hành động đáng kể để điều chỉnh chi phí là lựa chọn tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu", ông nói thêm. "Nói thẳng ra, nhiều người thông minh, tài năng và chăm chỉ sẽ rời bỏ chúng ta”.

Nhân viên bị ảnh hưởng được thông báo trong cuộc họp trước cuối ngày 5/12 và nhận trung bình 5 tháng trợ cấp thôi việc.

Spotify tuyển dụng hơn 9.000 nhân viên. Tháng 1, công ty sa thải hơn 500 người, gia nhập làn sóng cắt giảm nhân sự của giới công nghệ. Đến tháng 6, hãng tiếp tục cho 200 người nghỉ việc.

Các công ty công nghệ lớn tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch Covid-19 để theo kịp nhu cầu tăng vọt từ các hộ gia đình và doanh nghiệp với các dịch vụ như mua sắm trực tuyến và họp video.

Nhưng kể từ đó, lạm phát và lãi suất tăng đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng, siết chặt nguồn cung nợ và vốn chủ sở hữu, khiến nhiều hãng tuyên bố cắt giảm nhân sự quy mô lớn.

Trong khi Spotify đạt được "tăng trưởng mạnh mẽ" trong năm qua, công ty trở nên "kém hiệu quả hơn" và xa rời "sự tháo vát" của những ngày đầu khởi nghiệp, Ek nói.

Dù có 6 triệu người đăng ký mới từ tháng 6 đến tháng 9, nhiều hơn 2 triệu so với dự báo của công ty, lợi nhuận của Spotify chỉ đạt 32 triệu EUR. Cùng kỳ năm 2022, nền tảng phát nhạc trực tuyến lỗ 228 triệu EUR. Tổng cộng Spotify có 226 triệu thuê bao.

Theo Ek, họ còn nhiều con đường phải đi trước khi trở nên vừa hiệu quả, vừa năng suất. “Đây không phải một bước lùi mà là định hướng lại chiến lược. Việc giảm quy mô nhân sự là cần thiết để thay đổi cách chúng ta làm việc”, ông viết. Spotify sẽ thông tin thêm về điều này trong thời gian tới.

(Theo CNN)