- Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, sự cố võng, nứt mái, dầm tại đập dâng Lạc Tiến ảnh hưởng đến sự an toàn, chất lượng công trình. Mặc dù Sở yêu cầu xử lý để đảm bảo an toàn trước ngày 15/5, nhưng đến nay phương án khắc phục vẫn chưa được phê duyệt.

Hình ảnh khó tin tại đập dâng 1.000 tỷ mới sử dụng

Mặc dù mới đưa vào vận hành, khai thác sử dụng từ tháng 2/2015 nhưng công trình đập dâng 1.000 tỷ đã có biểu hiện xuống cấp.

Đấu thầu bất thường tại dự án ngàn tỷ

Không những vượt quyền Chính phủ để cho DN nước ngoài thuê đất thời hạn 70 năm, Hà Tĩnh còn tiến hành chỉ định thầu một số dự án khá quan trọng, vi phạm Luật đấu thầu.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho hay, những thông tin mà VietNamNet phản ánh đã được Thanh tra Sở phát hiện đầu tiên và đang chỉ đạo có giải pháp xử lý sự cố.

Họ đã đưa ra phương án xử lý nhưng không đạt yêu cầu nên chúng tôi đã trả về. Khi nào đạt mới cho họ sửa”, ông Tiến nói.

{keywords}

Đập dâng Lạc Tiến mới đưa vào sử dụng 4 tháng nhưng đã xuất hiện sự cố lớn và biểu hiện xuống cấp tại nhiều hạng mục. (Ảnh: Duy Tuấn)

Ông Trần Hậu Thành, Phó GĐ Sở cũng nói thêm: "Những thông tin báo viết là đúng. Hôm trước họ có gửi phương án lên mà chúng tôi chưa chấp thuận vì chưa phù hợp".

Ông Thành cho rằng: "Phương án họ đưa ra là làm bê tống cốt thép nhưng chúng tôi bảo không được, phải làm tổ hợp kết cấu thép chống đỡ dưới mái, dầm bị võng.

Hôm trước vào kiểm tra ngoài sự cố lớn (võng, nứt mái dầm) thì những thông tin bê tông bong tróc, xuống cấp chúng tôi cũng đã phát hiện ra".

Được biết, dự án này, thiết kế chi tiết là chủ đầu tư thẩm định, các sở ngành tỉnh chỉ tham gia thẩm định thiết kế cơ sở. Chủ đầu tư tự bỏ tiền làm nên giờ cơ bản là tìm hướng khắc phục cho việc vận hành an toàn, sử dụng lâu dài.

Ông Thành cho biết, hiện chưa có kết luận về vụ việc. Giờ phải kiểm tra và gia cố lại. Đơn vị tư vấn đang nghiên cứu phương án hợp lý. Quá trình làm, nhà thầu (Cty Nga Sơn) đã làm theo thiết kế, tuy nhiên cũng phải có trách nhiệm phát hiện sai sót trong thiết kế. Nhưng sai sót này đã không được phát hiện ra.

{keywords}
Cận cảnh 1 vết nứt trụ dưới mái nhà điều hành, bê tông bong tróc.

Được biết, quá trình thi công công trình này, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cũng có vào kiểm tra nhiều lần, tuy nhiên Thanh tra Sở đã không phát hiện ra sai sót trong thiết kế công trình này. Chỉ đến lúc xảy ra sự cố thì Thanh tra mới phát hiện ra.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 8/5, Sở Xây dựng có nêu: Đối với hạng mục dầm cầu trục, dầm thả phai công trình đập dâng Lạc Tiến, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện công tác chống đỡ tạm thời các dầm bị võng, nứt.

“Việc điều chỉnh thiết kế, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế phương án gia cố, đảm bảo an toàn cho hệ thống dầm, sàn mái nhưng chưa thực hiện việc thẩm định, phê duyệt. Đây là nội dung quan trọng ảnh hưởng đến an toàn, chất lượng công trình", văn bản Sở Xây dựng khẳng định.

{keywords}
Cảnh chắp vá nham nhở xuất hiện khắp công trình.

Sở đã đề nghị UBND tỉnh: Yêu cầu chủ đầu tư Cty CP ĐT&PT Vũng Áng có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo triển khai ngay biện pháp khắc phục, gia cố, chống đỡ tạm thời đối với các dầm sàn mái có xuất hiện vết nứt, võng đã nêu tại thông báo số 467 ngày 13/4 của Sở XD.

“Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức ngay việc thực hiện phương án khắc phục, gia cố cho hệ dầm, sàn mái và các kết cấu khác thuộc hạng mục dầm cầu trục, dầm thả phai công trình đập dâng Lạc Tiến. Bảo đảm vận hành đập an toàn, thời gian thực hiện yêu cầu xong trước ngày 15/5/2015”, trích văn bản.

Dự án hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng với tổng mức đầu tư 4.415,38 tỷ đồng, do Cty CP ĐT&PT Vũng Áng (Cty con Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư. Dự án này bao gồm các hạng mục quan trọng: Hồ chứa nước Rào Trổ; đập dâng Lạc Tiến và hệ thống Tuy nen, kênh dẫn chuyển nước từ hồ Rào Trổ sang hồ Thượng sông Trí….

Dự án này được hỗ trợ vốn ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó hơn 800 tỷ tiền chuyển cho Hội đồng đền bù GPMB, còn khoảng 400 tỷ đồng hỗ trợ xây lắp.

Duy Tuấn - Hoàng Sang

Sự cố lớn tại đập 1.000 tỷ vừa sử dụng

Mặc dù mới đưa vào vận hành chưa đầy 4 tháng nhưng công trình đập dâng Lạc Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã gặp sự cố khi toàn bộ hệ thống mái nhà điều hành, dầm bị võng và nứt nẻ.