Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cho biết, lâm nghiệp là một lĩnh vực có tính chất đa dạng, phức tạp, và liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau, từ chế biến và thương mại lâm sản đến quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng. Vì vậy, việc quản lý và giám sát các hoạt động trong lâm nghiệp đòi hỏi một hệ thống thông tin toàn diện, nhanh chóng, chính xác và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, lâm nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: biến đổi khí hậu, rừng bị chặt phá, mất rừng, đặc biệt là rừng bị cháy lan nhanh chóng trong mùa khô. Do đó, việc sử dụng công nghệ số trong lâm nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, quản lý và khai thác rừng bền vững.

Kiểm lâm Thanh Hóa đang điều khiển flycam giám sát khu rừng. Ảnh KL

Sử dụng Flycam (thiết bị bay không người lái) để giám sát diện tích rừng, phát hiện vùng cháy rừng tại Vườn quốc gia (VQG) Bến En đang mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng.

Theo ông Cường, các thiết bị bay không người lái là một công nghệ mới trong lĩnh vực giám sát rừng. Chúng được trang bị các cảm biến và hệ thống GPS, cho phép thu thập dữ liệu liên tục về rừng, giúp phân tích và đưa ra các quyết định quản lý rừng hiệu quả hơn.

Thông qua việc sử dụng Flycam, có thể thu thập dữ liệu về độ cao, độ đa dạng của rừng và các dữ liệu khác nhau để xác định tình trạng của rừng và phát hiện sớm các dấu hiệu của cháy rừng. Công nghệ này giúp giảm thiểu nhân lực, tiết kiệm thời gian so với các phương pháp giám sát rừng truyền thống.

Lực lượng kiểm lâm đi tuần tra, bảo vệ tại VQG Bến En. Ảnh KL

Hiện việc áp dụng Flycam giám sát rừng tại VQG Bến En đã mang lại hiệu quả đáng kể cho quá trình quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Khi thiết bị này có thể bay xuyên qua các khu rừng, di chuyển tới các vị trí con người khó tiếp cận để thu thập dữ liệu và hình ảnh, giúp cho các nhà quản lý rừng có thể thu thập được dữ liệu chính xác. Từ đó, họ có thể có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Theo ông Cao Văn Cường, việc áp dụng Flycam trong giám sát rừng là một bước đột phá trong việc quản lý và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như việc lựa chọn và sử dụng thiết bị phù hợp với mục đích giám sát rừng.

Cụ thể, các thiết bị bay này phải có kích thước phù hợp, dễ mang theo, khả năng bay trong thời gian dài, camera độ phân giải cao để đảm bảo dữ liệu đầu ra. Tiếp theo là điều kiện thời tiết phải thuận lợi, bởi vì các điều kiện thời tiết xấu như mưa, gió lớn, tuyết, sương mù, sẽ ảnh hưởng đến khả năng bay của Flycam, chất lượng hình ảnh và hiệu suất giám sát…