Đặt quạt ở khu vực thông thoáng

Vị trí đặt quạt hơi nước khi sử dụng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng quạt. Khi sử dụng quạt hơi nước, nên đặt ở các phòng có độ thông thoáng, ưu tiên nơi gần cửa chính, cửa sổ hoặc những nơi có luồng gió lưu thông tốt nhằm tránh tình trạng hơi ẩm trong phòng quá cao, gây bí bách. Nên đóng cửa phòng một lúc khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn quá nhiều so với nhiệt độ phòng.

Nếu đặt quạt hơi nước ở trong phòng kín thì không nên đặt quá sát tường. Hãy để lưng quạt được cách tường khoảng chừng 40cm. Với khoảng cách này, khả năng hút gió của quạt sẽ được đảm bảo, làm tăng khả năng làm mát nhanh chóng quạt, đồng thời sẽ giúp tiết kiệm điện khi không mất quá nhiều công sức để làm mát hơi nước. 

Đặt quạt hơi nước ở khu vực thông thoáng

Chọn tốc độ phù hợp

Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng quạt hơi nước, nên chọn tốc độ của quạt ở mức phù hợp với điều kiện thời tiết, bởi tốc độ gió càng mạnh thì điện năng tiêu thụ càng nhiều. Hơn nữa, bật quạt hơi nước để làm mát từ từ cũng là cách làm mát tốt cho sức khỏe.

Châm nước vừa đủ cho quạt hơi nước

Thùng chứa nước của quạt hơi nước thường có dung tích từ 2-10 lít. Bạn chỉ cần lấy thùng chứa nước ra và cho vào thùng chứa nước một lượng nước vừa đủ khoảng 1/2 bình trở lên. Không nên châm nước quá đầy, nước sẽ bị tràn ra ngoài khi di chuyển quạt hay khi quạt hoạt động.

Nên thay nước trong bình chứa thường xuyên. Định kỳ sục rửa và vệ sinh sạch bình chứa để tránh bị ô nhiễm dễ gây bệnh cho người dùng. 

Cho thêm đá lạnh để làm mát nhanh hơn

Nguyên tắc hoạt động của quạt hơi nước chính là chuyển hóa nước trở thành dạng hơi có mang theo nhiệt độ. Nước có nhiệt độ càng thấp thì hơi nước khi phun ra ngoài càng lạnh, khả năng làm mát cũng sẽ sâu hơn. Do đó, khi sử dụng quạt hơi nước, bạn có thể bỏ thêm đá lạnh, đá khô hoặc nước đá để hiệu quả làm mát của quạt được tốt hơn. Cách làm này vô cùng hiệu quả và đặc biệt phù hợp cho những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ cao.

Tránh làm đổ quạt

Hạn chế làm đổ, làm ngạt quạt vì nếu khi quạt đang hoạt động mà gặp các va chạm mạnh sẽ rất dễ bị chập điện, gây nên tình trạng cháy nổ. 

Vệ sinh quạt hơi nước thường xuyên

Tương tự các thiết bị điện tử khác, sau một thời gian dài hoạt động, những bộ phận bên trong quạt hơi nước sẽ bị bụi bẩn bám lên rất nhiều. Điều này vô tình khiến cho hiệu suất làm mát bị giảm. Vì vậy, để đạt được mức độ làm mát, bạn phải thường xuyên vệ sinh bụi bẩn, tra dầu nhớt cho động cơ quạt hơi nước.

Với dàn lạnh, bạn có thể dùng vòi nước và xịt trực tiếp lên để làm sạch. Với những bộ phận khác ví dụ như bình chứa nước hay vỏ quạt thì bạn có thể dùng khăn lau hoặc dùng loại vòi bơm lốp xe máy để thổi bay các loại bụi bẩn. Tuyệt đối không sử dụng nước để vệ sinh các bộ phận này, vì nếu bị vào nước chúng có thể gây nên tình trạng chập điện, rất nguy hiểm cho người dùng. 

Vệ sinh quạt hơi nước thường xuyên

Nếu bạn muốn tra dầu máy thì nên mang quạt đến các trung tâm bảo hành hoặc tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Không biết cách thực hiện, bạn có thể sẽ làm hỏng các bộ phận máy móc ở bên trong.

Khi thấy quạt hơi nước tạo ra tiếng ồn lớn, động cơ chạy liên tục nhưng sức gió yếu thì có nghĩa quạt có trục trặc hoặc đã cũ, bạn nên đem quạt đến tiệm sửa chữa hoặc mua quạt mới vì nếu tiếp tục sử dụng sẽ rất hao phí điện mà lại không làm mát hiệu quả.

Các chuyên gia khuyên, trung bình 6 tháng nên vệ sinh và làm sạch quạt hơi nước một lần. Quạt hơi nước được vận hành êm ái không những giúp làm mát tốt hơn mà còn là cách để tiết kiệm điện năng.

Tắt khi không sử dụng

Nhiều người khi không ngồi trong phòng hoặc đi ra ngoài nhưng quên không tắt quạt thì sẽ thật lãng phí. Quạt quay quá thời gian không chỉ gây tốn điện mà còn khiến quạt làm việc quá công suất, động cơ quá nóng dễ gây hỏng động cơ của quạt. Không nên để quạt hoạt động suốt đêm mà nên chọn quạt hơi nước có chức năng hẹn giờ khi ngủ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Cách chọn mua và sử dụng máy sấy quần áo tốt, tiết kiệm điện

Máy sấy quần áo là thiết bị gia dụng cần thiết, nhất là khi vào mùa mưa hoặc thời tiết ẩm ướt. Nhưng cách chọn mua và sử dụng máy sấy quần áo sao cho hiệu quả, tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.