Trong video mới nhất ngày 3/2 mà IS tung lên Internet, một phi công quân sự Jordan dường như bị tổ chức khủng bố này thiêu sống trong lồng sắt.

TIN BÀI KHÁC:

Trước kia, IS từng đăng tải hình ảnh các vụ hành quyết con tin, nhưng clip mới nhất khác biệt hoàn toàn ở mọi khía cạnh, với tính chất tàn ác mà phần lớn con người không thể tưởng tượng được.

{keywords}
Phi công người Jordan khi bị IS bắt. (Ảnh: Reuters)

"Thực sự là khiếp đảm khi bạn xem video và bạn thấy chúng thực sự thích thú với việc gây đau đớn cho người khác, và phơi bày sự đau đớn ấy cho cả thế giới", chuyên gia Karima Bennoune bình luận với hãng tin CNN.

Đoạn băng dài 22 phút được thực hiện rất công phu, với hình ảnh từ nhiều góc quay khác nhau. Phi công Moath al-Kasasbeh bị buộc phải sắm một vai trong vụ hành quyết nhằm vào chính bản thân anh.

Hình ảnh cho thấy Moath al-Kasasbeh bước đi và ngồi xuống cạnh một cái bàn, nói chuyện, trước khi anh bị nhốt vào lồng. Một thành viên IS châm một dây cháy dài dẫn tới chỗ al-Kasasbeh. Lửa bủa vây con tin và anh quỵ xuống. Một chiếc xe ủi đất xuất hiện và chôn lấp nạn nhân, với hai bàn tay anh chìa ra từ đống tro tàn.

"IS đang thực hiện việc tuyên truyền và khủng bố là cách thể hiện kịch bản. Và theo nhiều cách, tôi nghĩ chúng đang đánh cược vào sự chú ý và sự tàn ác mà chúng thể hiện", CNN dẫn lời bình luận của Juan Zarate, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Zarate nhận định thêm, IS có thể đang cố gắng gửi thông điệp tới các thành viên Ảrập trong liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại IS, rằng "họ sẽ bị đối xử tàn ác, và thực tế có thể còn dã man hơn so với các thành viên khác của liên quân".

Các video trước kia của IS đều là cảnh giết hại các con tin phương Tây. Một đoạn băng tung ra tuần trước là về cái chết của nhà báo Nhật Kenji Goto. Điều khiến trường hợp của phi công Jordan khác biệt, là anh tới từ một đất nước Trung Đông tham gia liên minh chống IS.

Al-Kasasbeh còn là người Hồi giáo, cũng như rất nhiều người đã chết trong tay tổ chức cực đoan này.

Bản chất vụ hành quyết cũng khác biệt. Trong các video trước, con tin bị chặt đầu. Người đàn ông bịt mặt nói giọng Anh, được gọi là "Thánh chiến binh John" đã xuất hiện trong ít nhất 6 video, đứng gần các con tin. Nhưng hắn không xuất hiện trong video thiêu sống trung úy Al-Kasasbeh.

Ở đoạn cuối, IS nên tên và địa chỉ của những người mà chúng cho là các phi công Jordan. Một phần thưởng được rao để lấy mạng họ. 

Thanh Hảo