Trái với những câu chuyện kể dân gian phổ biến lâu nay, các thành viên trong bộ lạc Amazon - một liên minh cổ xưa gồm toàn nữ chiến binh, không phải là dân đồng tính hay căm ghét đàn ông.


{keywords}

Các nữ chiến binh Amazon từng bị đồn thổi là dân đồng tính và căm ghét đàn ông. Ảnh: Corbis

Bộ lạc Amazon trong truyền thuyết luôn được người Hy Lạp kính phục và e sợ về sự thiện chiến của các nữ binh. Theo kết quả một cuộc điều tra lịch sử mới, các thành viên của bộ lạc toàn nữ này cũng hút ma túy chế từ cây gai dầu, xăm cơ thể và tham gia các cuộc chiến ác liệt như đàn ông.

Sử gia Mỹ Adrienne Mayor cho biết: "Giới khảo cổ học hiện đã chứng minh một cách chắc chắn rằng, thực tế có tồn tại những người phụ nữ phù hợp với mô tả của người Hy Lạp về bộ lạc nữ chiến binh Amazon. Họ cũng chiến đấu, săn bắn, cưỡi ngựa và sử dụng cung tên giống như nam giới".

Với mong muốn xác thực những quan niệm lâu nay rằng các nữ chiến binh Amazon chỉ là nhân vật hư cấu, sử gia Mayor đã nghiên cứu vô số bằng chứng khảo cổ học, hội họa và tài liệu ghi chép về họ. Bà phát hiện, bộ lạc Amazon thuộc về một nhóm người du mục, được người Hy Lạp cổ gọi là người Scythia. Nhóm người này du cư khắp các vùng đất ở phía bắc và phía tây Địa Trung Hải.

Các cuộc khai quật hàng ngàn địa điểm chôn cất ở những khu vực trên đã thu được nhiều bộ xương người chôn cùng vũ khí và ngựa chiến. Các bộ xương người này ban đầu được nhận định là của nam giới. Tuy nhiên, công nghệ xét nghiệm ADN hiện đại chứng minh, rất nhiều trong số các bộ xương này trong thực tế là của phụ nữ và chúng mang nhiều vết thương tích chiến tranh như tìm thấy trên di cốt của đàn ông.

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, mỗi bộ xương người Scythia này, gồm cả nam và nữ, được chôn cất cùng các "bộ hút cây gai dầu" và thỉnh thoảng cả các "bộ đồ xăm". Nhà sử học cổ đại Herodotus từng ghi chép về các cuộc tụ họp của người Scythian, trong đó ông mô tả họ đốt cháy một loại cây gai dầu và "say sưa" quanh đống lửa.

Các bằng chứng cũng nhấn mạnh, phụ nữ Scythia thường mang trên mình những hình xăm tuyệt đẹp, chi tiết đáng yêu.

Suốt một thời gian dài, người Amazon được tô vẽ như những kẻ đồng tính nữ hiếu chiến, thô lỗ và căm ghét đàn ông nhiều tới mức họ làm tàn tật và giết hại cả con trai đẻ của mình. Dẫu vậy, theo bà Mayor, không có bằng chứng khảo cổ họ nào ủng hộ quan điểm này.

{keywords}
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khẳng định, họ là những nữ binh thiện chiến, hay giết hại đàn ông nhưng cũng yêu đàn ông. Ảnh minh họa: Alamy

Tên của những người này trong tiếng Hy Lạp cũng từng được tin là hàm chỉ rằng, họ sẽ cắt bỏ một bên vú của mình để có thể sử dụng cung tên tốt hơn. "Bất kỳ ai xem bộ phim 'The Hunger Games' (Trò chơi sinh tử) hay các nữ cung thủ, cũng biết rằng điều đó hoàn toàn là ý tưởng lố bịch về sinh lý học. Trong thực tế, không có tác phẩm mỹ thuật Hy Lạp cổ xưa nào (vốn lên tới hàng ngàn tác phẩm) khắc họa một người phụ nữ với một bầu vú", sử gia Mayor nhấn mạnh.

Theo bà Mayor, truyền thuyết phổ biến rằng các nữ chiến binh Amazon là dân đồng tính, thực tế là một lầm tưởng khác và nó mãi tới thế kỷ 20 mới ra đời. Mặc dù "tình chị em bền chặt" của họ đã được khắc họa trong văn học và hội họa cổ xưa, nhưng người Hy Lạp không ám chỉ họ là người đồng tính.

Bà Mayor giải thích, người Hy Lạp và La Mã cổ khoogn e dè khi thảo luận hoặc có dính líu đến quan hệ đồng tính (nam hoặc nữ), nên nếu người Amazone là dân đồng tính nữ, điều đó chắc chắn đã được đề cập tới. Điều thực sự được người Hy Lạp từng nhắc tới là, các nữ chiến binh Amazon có thể hay giết hại đàn ông, nhưng họ cũng là những kẻ "yêu nam giới".

Các câu chuyên kể dân gian cho rằng, các nữ chiến binh Amazon hầu như kiêng làm "chuyện ấy" với đàn ông và chỉ ân ái với người khác phái mỗi năm một lần. Để thực hiện điều đó, họ sẽ ghé thăm các bộ lạc láng giềng và quan hệ tình dục với nam giới của những bộ lạc đó để dòng giống của họ không bị tuyệt chủng.

Theo truyền thuyết, các con gái sẽ được giữ lại nuôi, nhưng các con trai hoặc sẽ bị làm thương tật, giết hại hoặc gửi trả cho cha của chúng. Việc gửi con trai cho các bộ tộc khác nuôi dưỡng là một tập tục phổ biến, nhưng cũng có thể là một cách "ký kết hiệp ước" và "ngăn chặn sự loạn luân".

Vào thời điểm họ sống, bộ lạc Amazon nhìn chung rất được ngưỡng mộ. "Người Hy Lạp vừa thích thú vừa ghê sợ những phụ nữ độc lập như vậy. Các nữ chiến binh Amazon rất khác với những người vợ và con gái của họ. Và họ đã bị những người phụ nữ này quyến rũ. Các tranh vẽ về người Amazon thường khắc họa họ rất xinh đẹp, năng động, mạnh mẽ, gan dạ và quả cảm", bà Mayors giải thích.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)