Khách tham quan dường như phát hiện ra đôi giày thể thao thời hiện đại của Nike trong một bức chân dung thế kỷ 17. Bức chân dung của hoạ sĩ người Hà Lan Ferdinand Bol, tại Phòng trưng bày Quốc gia, London (Anh) mô tả một cậu bé 8 tuổi đang trầm ngâm cầm một chiếc cốc đặt trên bàn, theo Daily mail.

Bức chân dung cậu bé 8 tuổi của hoạ sĩ người Hà Lan Ferdinand Bol

Bức tranh "Portrait of a Boy" (tạm dịch: Chân dung cậu bé) của họa sĩ bậc thầy người Ferdinand Bol vẽ vào thế kỷ 17. Cậu bé mặc áo khoác và áo choàng màu đen, áo sơ mi trắng có tay áo xếp nếp, đi tất màu nâu vàng và giày đen.

Fiona Foskett, 57 tuổi, và con gái Holly 23 tuổi phát hiện ra một chi tiết dường như là bằng chứng về du hành xuyên thời gian trên bức tranh.

Đôi giày của cậu bé dường như có logo Nike màu trắng ở một bên. Tuy nhiên, điều đáng nói là bức tranh được vẽ vào khoảng thời gian cách xa thời điểm thương hiệu này thành lập vào năm 1964.

Bà Fiona, đến từ Isle of Wight, cho biết: "Tôi nói với con gái mình rằng khoan đã, cậu bé có đang đi một đôi giày thể thao của Nike không nhỉ. Nhìn vào niên đại của bức tranh, chắc hẳn cậu bé đã có đôi giày thể thao Nike đầu tiên được sản xuất. Hay cậu bé thực sự là một nhà du hành xuyên thời gian?".

Logo giày Nike màu trắng trong bức tranh từ thế kỷ 17

Cậu bé trong bức tranh có thể là Frederick Sluysken, em họ thứ 2 của vợ họa sĩ Ferdinand Bol.

Người phát ngôn của Phòng trưng bày Quốc gia cho biết: "Chúng tôi rất vui vì bức tranh này đã gây ấn tượng mạnh với khách tham quan. Điều đó đã gây được tiếng vang với những người theo dõi khi chúng tôi đăng bài viết trên Twiiter thử thách mọi người. Chúng tôi muốn xem mọi người có thể phát hiện ra chi tiết 'hiện đại' trong tranh hay không, bằng cách xem xét kỹ đôi giày của cậu bé 8 tuổi trong bức tranh chân dung".

Đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện một đồ vật hiện đại trong tác phẩm nghệ thuật cổ. Trước đó, những người đam mê nghệ thuật đã phát hiện ra đồ vật giống một chiếc iPhone trong bức tranh được vẽ gần 90 năm trước.

Họa sĩ Umberto Romano đã vẽ bức tranh "Mr Pynchon And The Settling Of Springfield" (tạm dịch: Ông Pynchon và khu định cư Springfield), khắc họa cảnh thương gia bán lông thú người Anh William Pynchon bị thổ dân da đỏ vây quanh sau khi đến châu Mỹ. Trong đó, một thổ dân da đỏ Mỹ dường như đang nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại thông minh.

Bức tranh được vẽ vào năm 1937. Trong khi đó, phiên bản đầu tiên của điện thoại thông minh iPhone do hãng Apple phát hành năm 2007, khoảng 7 thập kỷ sau khi hoạ sĩ Umberto vẽ bức tranh.

Và đến năm 1982, họa sĩ Romano qua đời. Do đó, sẽ không bao giờ biết được đồ vật trên tay người thổ dân trong bức tranh chính xác là gì.