Chị Phạm Chuyên (Hải Phòng) yêu thích môn cắt tỉa rau, củ, quả từ khi còn nhỏ. Mỗi lần thấy các cô bác cắt tỉa, chị lại chú tâm theo dõi. Đôi bàn tay khéo léo của những người lớn tuổi khiến chị không chớp mắt, giống như bị thôi miên.

Thế nhưng vì cuộc sống khó khăn, không có điều kiện theo đuổi, đam mê ấy của chị dần trôi vào quên lãng. Khi con cái đã lớn, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, chị bắt đầu tìm lại niềm vui ở việc cắt tỉa rau, củ, quả.

Những tác phẩm hoa được chị Chuyên cắt tỉa tỉ mỉ từ cà rốt, khoai lang, mít.

Khi mạng xã hội phát triển, chị được tham gia vào các hội nhóm nấu ăn, cắt tỉa rau, củ, quả nên càng khơi dậy niềm yêu thích với bộ môn này. Chị dành thời gian học hỏi, mày mò và tỉ mỉ tự làm từng sản phẩm.

Chị cho biết, nhiều người nhìn đĩa hoa quả chị bày biện không nỡ ăn.

“Mình tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Vốn yêu cỏ cây, hoa lá, động vật nên mình lấy ý tưởng từ đó và tạo nên tác phẩm bằng tình yêu của bản thân”, chị Chuyên chia sẻ. 

Không chỉ bày biện hoa quả đẹp mắt, chị còn tỉa hoa, tạo thành bó và tạo hình cho rau ngộ nghĩnh. 

Thời gian đầu, chị làm nhiều sản phẩm không được như ý, có lúc thất bại. Nhưng những thất bại ấy chính là bài học để chị rút ra kinh nghiệm, tạo ra những sản phẩm hoàn thiện hơn.

Theo chị, để cắt tỉa mẫu vật đẹp, điều quan trọng là nguyên liệu phải tươi. Rau củ quả chọn cắt tỉa phải được ngâm qua với nước muối loãng để giữ màu. 

Theo chị, làm công việc này đòi hỏi mỗi người phải có tính kiên trì, nhẫn nại và có đam mê. 

"5,6 năm trước, tôi bắt đầu chuyên tâm vào bộ môn cắt tỉa rau, củ, quả. Ban đầu, tôi hay gặp thất bại nhưng làm nhiều quen tay. Tôi rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Mỗi ngày tay nghề của tôi lại được nâng cao, việc cắt tỉa không còn quá khó khăn nữa và làm cũng nhanh hơn", chị Chuyên nói.

Đối với chị công việc này đòi hỏi người làm phải có tính kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ và quan trọng là phải có đam mê thì mới tạo ra được một tác phẩm đẹp.

“Mỗi tác phẩm sẽ có một thời gian nhất định tùy vào độ khó dễ của chúng. Có sản phẩm tôi chỉ làm trong vòng 5-10 phút. Nhưng cũng có những sản phẩm phải mất hàng giờ”, chị Chuyên chia sẻ.

Nhiều tác phẩm của chị sau khi chia sẻ lên hội nhóm nội trợ nhận được những lời khen ngợi. Chị cảm thấy vui và hạnh phúc vì mình đã có những sản phẩm được cộng đồng mạng đón nhận. 

Dịp lễ, Tết, ngày quan trọng, chị thường làm những sản phẩm theo chủ đề để gửi tặng người thân, bạn bè. 

Hình ảnh quê nhà được chị gửi gắm qua nghệ thuật cắt tỉa rau, củ, quả. 

“Đối với tôi, đây là một bộ môn giải trí. Nó không chỉ mang lại niềm vui mà còn rèn luyện tính kiên nhẫn của tôi rất tốt. Tôi cảm thấy hạnh phúc mỗi khi được trao đi những giá trị tinh thần của mình và nhận được nhiều lời khen ngợi từ mọi người”, chị Chuyên nói. 

Ảnh nhân vật cung cấp