Trứng vịt đang trong quá trình chuyển từ tươi sang ung, hoặc thức ăn của gia cầm có thành phần lạ là hai nguyên nhân khiến lòng trắng trứng chuyển màu.

Ông Trương Chí Thiện, giám đốc công ty Vĩnh Thành Đạt (TP HCM), đơn vị cung cấp trứng gia cầm sạch hàng đầu Việt Nam, cho biết hiện tượng đổi màu lòng trắng chỉ xảy ra với trứng vịt, chưa từng xuất hiện trên trứng gà.

Màu sắc có thể hơi hồng hoặc hồng đậm, hiếm có trường hợp có màu đỏ. Công ty này cũng đã nhiều lần mang các mẫu trứng có lòng trắng chuyển màu hồng đi xét nghiệm, nhưng không phát hiện hóa chất độc hại nào.

Theo ông Thiện, có hai nguyên nhân dẫn tới việc lòng trắng trứng vịt chuyển màu.

Một là quả trứng đang trong giải đoạn chuyển từ trứng tươi sang trứng ung, màu hồng hoặc đỏ sẽ xuất hiện trước khi lòng trắng trứng chuyển hoàn toàn thành màu đen.

{keywords}

Quả trứng vịt lộn có màu đỏ khi luộc lên khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Nguồn: Báo Nghệ An

Trong quá trình này, quả trứng sẽ xuất hiện khí hidrosunfua mùi hôi sốc. Nếu luộc trứng không vỡ, bóc ra sẽ vẫn còn mùi.

Nguyên nhân thứ hai là do người dân nuôi vịt không theo phương pháp công nghiệp mà để vịt chạy đồng, ăn thức ăn tự nhiên.

"Một số thành phần có trong thức ăn sẽ tác động lên việc hình thành quả trứng, đây là hiện tượng thừa hay thiếu chất. Do đó, lòng trắng trứng có thể chuyển màu hồng, lòng đỏ nguyên vẹn và trứng không có mùi bất thường".

Ông Thiện cũng đánh giá, việc làm giả trứng hoặc tiêm hóa chất vào trứng khó có thể xảy ra, do người bán không có động cơ về kinh tế để thực hiện hành vi trên.

"Giá của một quả trứng không cao, trong khi đó, trứng có màu lạ không có giá trị kinh tế cao hơn trứng thường. Để có thể cho hóa chất vào trong trứng rất tốn kém, người bán sẽ hầu như không thu được giá trị kinh tế nào".

Với kinh nghiệm nuôi và bán trứng gia cầm hơn 10 năm, chị Chu, một tiểu thương tại Thái Bình cho biết, chị từng gặp chuyện tương tự về trứng vịt có lòng trắng khác thường.

Theo chị Chu, thông thường, những quả trứng này sẽ có lòng trắng hơi chuyển màu hồng.

"Nếu nhìn từ bên ngoài, thậm chí sử dụng phương pháp truyền thống là soi dưới ánh đèn cũng không thể phát hiện ra những quả trứng có lòng trắng bất thường như vậy.

Đây có thể là trứng để lâu ngày trong môi trường ẩm ướt, yếm khí, có thể bị chuyển màu lòng trắng, trong khi lòng đỏ vẫn còn được giữ nguyên".

Trước đó, ngày 17/04, chị N. T. Đ. trú tại khối Quyết Thắng, Phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa, Nghệ An có mua tại chợ Hiếu 10 quả trứng vịt lộn để phục vụ bữa ăn cho gia đình.

Tuy nhiên sau khi luộc lên chị phát hiện một số quả trứng có màu lạ, khi bóc ra thì thấy một màu hồng đỏ và một mùi hôi thối nồng nặc.

(Theo VTC)