Hàng loạt doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM vừa bị sửa đổi số điện thoại trên Google Map. Sự việc bị phát giác cuối tuần qua khiến các đơn vị lữ hành tức giận, vì họ không ngờ công sức bao năm trong việc thu hút khách đã bị công ty khác âm thầm cướp tay trên.

Bị đánh sập Facebook vì tố giác gian dối

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông (TP.HCM) chia sẻ, tối muộn thứ sáu tuần trước (16/12), khi lên Facebook cá nhân, ông nhận được cảnh báo của lãnh đạo công ty lữ hành Kỷ Nguyên, rằng rất nhiều công ty du lịch đã bị sửa địa chỉ website, số điện thoại trên bản đồ tìm kiếm của Google (Google Map).

Ngay lập tức, ông vào kiểm tra thì phát hiện số điện thoại công ty du lịch Ngọc Viễn Đông bị đổi từ 08.38 38 94 26 thành 08.22600007.

Địa chỉ, điện thoại của hàng loạt công ty du lịch lớn nhỏ khác nhau tại TP.HCM như: Saigontourist; Vietravel; Fidi tour; VYC. YTC, Du lịch Thanh Thanh; Vietin Travel; Kỷ Nguyên Tour, Du lịch Hải Đăng, VN Tours, Saco Tour; Saigon Star; Intertour,... cũng bị trỏ sang số điện thoại của Công ty Du lịch Á Châu. Thậm chí, có công ty lữ hành lớn còn bị sửa cả số điện thoại ở các chi nhánh.

{keywords}
Các doanh nghiệp lữ hành bị đổi số điện thoại, địa chỉ website (ảnh chụp màn hình làm bằng chứng)

“Khi đó đã 11-12h đêm, rất nhiều hãng lữ hành khác vào kiểm tra cũng bị đổi số điện thoại, chuyển hết sang số liên lạc của công ty này. Ai nấy đều sôi sục, chụp lại màn hình và cập nhật lại số điện thoại của mình. Tôi gọi thử đến mấy số điện thoại của bên Á Châu, tối hôm trước vẫn rung chuông, nhưng sáng hôm sau đã tắt máy hết. Anh Minh bên lữ hành Kỷ Nguyên và một số chị em bức xúc quá đến thẳng văn phòng Á Châu để làm việc với giám đốc”.

Ông Hải kể rằng, sau khi đưa thông tin lên Facebook cá nhân để cảnh báo, rất nhiều người vào chia sẻ và bình luận về hiện tượng làm ăn gian dối trên. “Thông tin lan tỏa đến nỗi, tối chủ nhật 18/12, Facebook của tôi bị đánh sập, đến tối hôm sau mới lấy lại được”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, thống kê đến thời điểm này, có khoảng 17-18 đơn vị lữ hành mà số điện thoại tổng đài bị chuyển về số máy của Công ty Du lịch Á Châu; một số bị sửa cả đường link website về trang web của công ty này.

Tuy nhiên, theo một thông tin đang thảo luận, chưa được kiểm chứng từ nhóm Google Map Maker Việt Nam thì con số có thể lớn hơn nhiều. Và, "đây là hoạt động này có tổ chức, và mục đích rõ ràng, và rằng họ không thể không biết hành động của họ là vi phạm đạo đức trong kinh doanh”.

Cướp tay trên khách của đơn vị khác

Sau khi thành lập, các công ty đều đăng kí thông tin trên Google Map như số điện thoại, website, địa chỉ để tiện cho khách hàng tra cứu và chỉ đường.

Việc Công ty Du lịch Á Châu tự ý sửa đổi số điện thoại của các công ty du lịch khác thành số điện thoại của mình, theo ông Hải, vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

{keywords}
Việc làm trên không khác gì cướp tay trên nguồn khách của đơn vị lữ hành khác

Bởi hiện đang vào cao điểm là Tết, phần lớn khách hàng ít nhớ số điện thoại nên sẽ tra cứu trên Google. Khách sẽ theo số điện thoại đó xin tư vấn và đặt tour. Vì thế, rất có thể các công ty trên đã bị cướp tay trên nguồn khách (cả khách lẻ và khách đoàn), vì họ sẽ tìm cách hạ giá thành so với thương hiệu kia.

Qua tìm hiểu, được biết Công ty du lịch Á Châu này chỉ thành lập và báo cáo thuế từ tháng 6/2016 do ông Lê Hồng Sơn làm giám đốc. Ông Sơn nguyên là lãnh đạo một công ty con về CNTT của một thương hiệu lớn.

Công ty này có địa chỉ 266/14 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM. Là một công ty mới khởi nghiệp, ông Hải cho rằng, việc làm thế nào để có khách cần sự nỗ lực của lãnh đạo cũng như nhân viên toàn công ty, rồi cần chiến lược kinh doanh, quảng bá,... Họ không thể nẫng tay trên khách của các đơn vị lữ hành đã mất bao nhiêu công sức, bao nhiêu năm gầy dựng mới thu hút được lượng khách như hiện nay.

Còn ông Nguyễn Tuấn Quyền, từng là lãnh đạo kinh doanh lữ hành nhiều năm, cảnh báo, qua đây cũng lưu ý các DN cần đăng ký chính thức địa chỉ, số điện thoại trên Google Map, khi đó họ sẽ được cấp tài khoản để quản lý mà không ai được phép sửa đổi thông tin của mình. Ông Quyền cho rằng, chính cơn sốt Pokemon Go mấy tháng trước ở Việt Nam đã tạo ra quá nhiều địa chỉ ảo khiến Google Map không thể kiểm tra chặt chẽ thông tin, khiến một số công ty làm ăn vô đạo đức lợi dụng sự nhập nhèm này "thừa nước đục thả câu" để trục lợi.

Hiện các đơn vị lữ hành bị thay đổi số điện thoại trên Google Map đã có văn bản kiến nghị Hiệp hội Du lịch TP.HCM cảnh báo hiện tượng trên, đồng thời yêu cầu các sở, ban ngành đề nghị có biện pháp xử lý, loại bỏ kiểu làm ăn gian dối, chụp giật.

Theo một nguồn tin, hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang thanh tra Sở Du lịch TP.HCM.

Ngọc Hà