Bộ Tài chính cho biết từ đầu tháng 4 đến nay, chưa nhận được
hồ sơ xin đăng ký tăng giá bán của doanh nghiệp sữa nào thuộc diện phải đăng ký
giá theo quy định. Nhiều hãng sữa cũng khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá bán
các sản phẩm trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, tại các đại lý, người tiêu
dùng vẫn phải mua sữa với mức giá cao hơn trước.
TIN BÀI KHÁC
Dàn siêu xe caravan của tỷ phú Thái ở Hà Nội
Người Nhật đổ xô... cưới sau động đất
Bắt đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết
Những đám cưới đình đám của Hoàng gia Anh
Qua khảo sát tại một số đại lý bán sữa tại Hà Nội, giá bán rất nhiều sản phẩm
sữa của các hãng Abbott, Enfagrow và X.O, Nestle tăng khoảng 5-7%, tùy địa điểm.
Trước đó, từ đầu tháng 4, các đại lý đã từng có đợt tăng giá nhiều sản phẩm sữa.
Việc kiểm soát hành chính như đăng ký giá, kê khai giá với hàng
trăm, hàng ngàn sản phẩm sữa là rất khó khăn.
Trong khi đó, đại diện các hãng sữa cho biết gần đây, không hề có đợt tăng giá
bán sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ông Vũ Gia Khuyến, Giám đốc
đối ngoại của Công ty 3A, đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm sữa của
hãng Abott cho biết công ty chưa hề đăng ký tăng giá bán sữa.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại của Công ty Nestle Việt Nam cho biết công
ty chỉ tăng giá sản phẩm sữa Lactogen một lần duy nhất trong tháng 3 và sản phẩm
sữa Nan cũng chỉ tăng một lần.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết từ
sau đợt tăng giá sữa tháng 3 đầu năm, cơ quan này vẫn chưa nhận đựơc đăng ký
tăng giá bán mới của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong khi đó, việc quản lý giá bán
sữa của các đại lý thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính địa phương.
Khi giá bán của các hãng sữa không tăng, giá bán tại các đại lý lại lên bậc mới,
nhiều ý kiến cho rằng “thủ phạm” chính là do khâu phân phối các sản phẩm. Bên
cạnh đó, việc “mua đứt bán đoạn” giữa hãng sữa với các đại lý dẫn đến tình trạng
các hãng sữa không kiểm soát đựơc giá bán sữa tại các đại lý.
Theo phân tích của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, tại Việt
Nam hiện nay, rất nhiều nhà nhập khẩu sữa là tư nhân, chiếm 20-30% thị phần. Do
đó, việc kiểm soát hành chính như đăng ký giá, kê khai giá với hàng trăm, hàng
ngàn sản phẩm sữa là rất khó khăn. Mặt khác, các cơ quan chức năng vẫn chưa nắm
được giá gốc của các sản phẩm sữa nhập khẩu.
Vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: “Để quản lý giá cả, nếu chỉ dùng
biện pháp hành chính là thất bại, nếu có, chỉ nên dùng tối đa 10% thôi, còn chủ
yếu là dùng biện pháp kinh tế”.
Giải pháp được đưa ra dựa trên nguyên tắc “lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa, lấy giá
cả áp đảo giá cả”. Hiệp hội kiến nghị phải yêu cầu các tổng công ty thương mại
nhà nước nhập khẩu sữa. “Với mạng lưới hàng ngàn đại lý thì sẽ đảm bảo giá sữa
không bị các nhà nhập khẩu tư nhân làm mưa làm gió trên thị trường. Với giá bán
thấp hơn của các nhà nhập khẩu tư nhân 5-10% thì chắc chắn giá sữa lập tức sẽ
xuống ngay”, ông Phú nói.
Một điểm đáng chú ý khác trong chuỗi phân phối hiện nay là cơ quan chức năng
dường như đang thiếu thông tin về giá. Các mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục
kiểm soát giá như sắt thép, dầu ăn, sữa bột, đường hầu như đều thực hiện theo
kiểu mua đứt bán đoạn.
Trong khi đó, Quyết định 27/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thị trường
trong nước đề cập hướng chủ yếu để các doanh nghiệp thiết lập và phát triển mô
hình tổ chức lưu thông các ngành hàng. Theo đó, cần củng cố hệ thống phân phối
được hình thành trên cơ sở xác lập mối liên kết dọc, có quan hệ gắn kết chặt chẽ,
ổn định và ràng buộc trách nhiệm trên từng công đoạn của quá trình lưu thông từ
sản xuất, xuất nhập khẩu đến bán buôn và bán lẻ thông qua quan hệ trực tuyến
hoặc quan hệ đại lý mua bán.
Doanh nghiệp đầu nguồn (sản xuất, nhập khẩu) phải kiểm soát và chịu trách nhiệm
(hoặc liên đới chịu trách nhiệm) với toàn bộ hệ thống, từ chi phí, giá cả, nguồn
gốc, số lượng, chất lượng và nhãn hiệu hàng hoá đến phương thức và chất lượng
phục vụ.
(Theo Vneconomy)
- Chính trị
- Thời sự
- Kinh doanh
- Thể thao
- Thế giới
- Giáo dục
- Giải trí
- Văn hóa
- Đời sống
- Sức khỏe
- Thông tin và Truyền thông
- Pháp luật
- Ô tô xe máy
- Bất động sản
- Du lịch
- Bạn đọc
- Tuần Việt Nam
- Toàn văn
- Công nghiệp hỗ trợ
- Bảo vệ người tiêu dùng
- Thị trường tiêu dùng
- Dân tộc - Tôn giáo
- Giảm nghèo bền vững
- Nông thôn mới
- Dân tộc thiểu số và miền núi
- Nội dung chuyên đề
- English
- Đính chính
- Talks
- Hồ sơ
- Ảnh
- Video
- Multimedia
- Podcast
- Tin tức 24h
- Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Số giấy phép: 09/GP - BTTTT, cấp ngày 07/01/2019
- Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
- Tòa soạn: Tòa nhà C'Land - 156 Xã Đàn 2,
- Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 19001081 (8h-17h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
- © 1997 Báo VietNamNet. All rights reserved.
- Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.
- Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet
- Hotline: 0919 405 885 (Hà Nội) - 0919 435 885 (Tp.HCM)
- Email: contact@vietnamnet.vn
- Báo giá: http://vads.vn
- Hỗ trợ kỹ thuật: support@tech.vietnamnet.vn