“Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut (SSN-22) thuộc lớp ‘Sói biển’ đã va phải một vật thể trong lúc đang di chuyển dưới mặt nước vào chiều ngày 2/10, khi tàu này hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sự an toàn của thủy thủ đoàn vẫn là ưu tiên hàng đầu của Hải quân Mỹ. Vụ va chạm không gây ra thương tích nào nguy hiểm đến tính mạng của thủy thủ đoàn”, Thuyền trưởng Bill Clinton nói với hãng tin USNI.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut. Ảnh: Seaforces.org

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut thuộc lớp ‘Sói biển’ được Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế hải quân vào năm 1998. Tàu có chiều dài 107,5m; sườn ngang 12,1m; mớn nước 10,9m. Trọng tải tối đa là 9.137 tấn.

{keywords}
Bản thiết kế bên ngoài tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut. Ảnh: drawingdatabase.com

Tàu USS Connecticut sử dụng lò áp lực (Pressurized Water Reactor-PWR) với công suất 34 Megawatt để hoạt động. Vận tốc tối đa tàu có thể đạt 65 km/h khi ở dưới nước, với khả năng lặn sâu nhất là 490m cùng tầm hoạt động không giới hạn.

{keywords}
Phòng điều khiển bên trong tàu USS Connecticut. Ảnh: Seaforces.org

Cũng như hai tàu ngầm khác cùng thuộc lớp ‘Sói biển’, USS Connecticut được lắp đặt các thiết bị định vị thủy âm BQQ-5D và TB-29 để phát hiện ra các mục tiêu tầm gần như mìn hoặc thủy lôi của đối phương. Để định vị các mục tiêu tầm xa, tàu sử dụng radar BPS-16 có tầm hoạt động lên tới 60 hải lý, tương đương 110 km.

{keywords}
Radar AN/BPS-15/16 lắp trên tàu ngầm Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên USS Connecticut gồm 8 quả ngư lôi Mark 48 cùng 40 tên lửa các loại. Tùy theo nhiệm vụ tác chiến, tàu có thể được trang bị các loại tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon hoặc 100 thủy lôi (mìn hải quân).

{keywords}
Ngư lôi Mark 48 đang được các thủy thủ lắp đặt lên tàu ngầm. Ảnh: Seaforces.org

Tuấn Trần

                                                >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể ở 'Biển Đông'

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể ở 'Biển Đông'

Một tàu ngầm tấn công của hải quân Mỹ đã đâm phải một “vật thể” khi đang di chuyển dưới biển ở khu vực được cho là Biển Đông.

Hàn Quốc ra mắt tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc ra mắt tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo

Theo Hải quân Hàn Quốc, lễ ra mắt tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo Shin Chae-ho đã được tổ chức ở thành phố Ulsan hôm 28/9.