Theo 19Fortyfive, Hùng Phong IIE hiện là một trong những tên lửa hành trình có tầm bắn xa nhất của Đài Loan (Trung Quốc). Nó là biến thể chuyên dùng để tấn công các mục tiêu trên đất liền của tên lửa chống hạm Hùng Phong, sản xuất bởi Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn.

Điểm nổi trội nhất của Hùng Phong IIE là được trang bị hệ thống GPS quân sự do Mỹ sản xuất, cho phép tên lửa thay đổi hướng di chuyển khi đang tấn công, nhằm tránh việc bị đánh chặn. Tên lửa có chiều dài 6m, đường kính thân 0,5m, trọng lượng phóng 980kg, được trang bị một đầu đạn nổ 200kg.

Tên lửa Hùng Phong IIE của Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: NCSIST

Quá trình phát triển của Hùng Phong IIE bắt đầu từ năm 2001. Trước chương trình Hùng Phong IIE, hầu hết các loại tên lửa trong kho vũ khí của Đài Loan chỉ có tầm bắn khoảng 200km.

Với tầm tấn công trung bình được ghi nhận ở mức 600km, tên lửa này cho phép Đài Loan thực hiện các chiến dịch tập kích nhắm vào các mục tiêu chiến lược trong khu vực. Đầu năm này, chính quyền Đài Bắc đã công bố kế hoạch tăng tổng số lượng tên lửa sản xuất mỗi năm từ 207 lên 497, trọng tâm là để tăng số lượng dự trữ Hùng Phong IIE.

Dù được coi là một biến thể của tên lửa chống hạm Hùng Phong nổi tiếng, Hùng Phong IIE lại có nhiều điểm tương đồng với tên lửa hành trình Tomahawk (RGM-109) của quân đội Mỹ. Phiên bản đầu tiên có tầm bắn ở mức 500km, nhưng các phiên bản cải tiến trong theo thời gian đã nâng tầm bắn tối đa lên mức 800km. Tên lửa được trang bị đầu đạn có sức công phá lớn, có thể xuyên qua các boongke.

Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Đài Loan thận trọng trong việc phát triển tên lửa Hùng Phong IIE, bởi tầm bắn của chúng có thể gây ra những căng thẳng không đáng có. Tuy vậy, Đài Loan vẫn đẩy mạnh phát triển thêm các tên lửa tấn công, thậm chí một số tên lửa Hùng Phong IIE cải tiến đã được triển khai quanh hòn đảo.

Việt Dũng